Sức khỏe hôm nay

Cách phát hiện sớm khối u phụ khoa

Các khối u phụ khoa luôn là ám ảnh với bất cứ chị em nào. Một số phương pháp quan sát có thể giúp chị em phát hiện sớm khối u để được điều trị kịp thời.
Các khối u phụ khoa luôn là ám ảnh với bất cứ chị em nào. Một số phương pháp quan sát có thể giúp chị em phát hiện sớm khối u để được điều trị kịp thời.

Xoa ấn vùng bụng: Sự xuất hiện của khối u là khi chúng to dần thành dạng cục trong vùng bụng, có thể sờ thấy chúng. Cách kiểm tra đơn giản và dễ phát hiện nhất là vào buổi sáng, để bụng đói, nằm ngửa trên giường, cong đầu gối lại, thả lỏng cơ thể, đặc biệt là vùng bụng rồi lấy hai tay ấn xung quanh bụng từ nông đến sâu để sớm phát hiện ra khối u. Khi tắm cũng nên quan sát kỹ cơ thể, lúc kỳ cọ khắp cơ thể cũng nên xoa ấn và cảm nhận các lợn gợn ở đầu ngón tay để phát hiện khối u (nếu có).

Quan sát dịch *m đ*o: Dịch tiết *m đ*o (khí hư) phản ánh những gì đang xảy ra ở cơ quan sinh sản. Vì vậy nên quan sát cả về số lượng lẫn “chất lượng” dịch tiết *m đ*o là cách dễ nhất để phát hiện bạn có dấu hiệu các bệnh phụ khoa hay không? Bình thường khí hư có màu trắng nhạt hơi dính. Nếu phát hiện khí hư có màu đục, có mủ, kèm máu, màu nước gạo, loãng như nước, có mùi là dấu hiệu của khí hư không bình thường, có thể bạn bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc u cổ tử cung, cần phải lưu ý để đi khám bệnh kịp thời.

Chị em cần chú ý khi thấy “cô bé” bỗng nhiên chảy máu, chảy máu trong hoặc sau quan hệ T*nh d*c, kinh nguyệt ra nhiều bất thường, kinh nguyệt không đều... Việc “cô bé” bị ra máu là những bất thường đáng ngại ở tử cung hoặc khối u cổ tử cung gây ra.

Cảnh giác với dấu hiệu đau: Đau không phải là triệu chứng của khối u sớm. Thông thường khi khối u tương đối lớn, bị vật gì chèn lên... thì mới có cảm giác đau. Đôi khi, cơn đau cũng là do khối u tự “tiếp xúc” mà ra, hoặc khi khối u bị vỡ, xoắn... cũng sẽ gây cảm giác đau đớn. Hơn nữa, một người có các khối ung thư vùng bụng thường sẽ có các triệu chứng như đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, vùng mông chỗ xương cụt, đau khi làm “chuyện ấy”. Nó thường đau vào buổi sáng hoặc tối, cảm giác đau có khi nhẹ, cũng có khi đau dữ dội, đau vã mồ hôi. Cũng có một số trường hợp đau vùng bụng vì nhiều lý do không phải do u hay ung thư, nhưng không vì thế mà chủ quan. Khi cảm thấy đau vùng bụng, cơn đau có tính lặp lại thì nhất thiết bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân và chữa trị sớm nhất. 

CHUNG ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-phat-hien-som-khoi-u-phu-khoa-n108156.html)

Tin cùng nội dung

  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Bố cởi sạch quần áo của con rồi trói vào cột điện vì tội mê chơi. Chú phạt cháu đeo bảng “Tôi là thằng ăn cắp” đứng trước cửa nhà...
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Ung thư đại tràng điển hình biểu hiện bằng đi ngoài ra máu, đại tiện lỏng phân lẫn máu như máu cá nhưng cũng có khi đại tiện nhiều máu, đau bụng.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY