Tăng cân hôm nay

Cách tăng cân tăng cơ cho nam, nữ khi tập gym hiệu quả

Làm sao để tăng cân tăng cơ cho người gầy tập gym, thể hình hiệu quả? Hướng dẫn cách tăng cân và tăng cơ bắp nhanh nhờ chế độ dinh dưỡng, tập luyện.
Làm thế nào để tăng cân tăng cơ nhanh nhất cho người gầy hay cho người mới bắt đầu tập gym? Nếu muốn lên cân và cơ bắp; điều này có nghĩa là tăng khối lượng cơ nạc. Để thực hiện được điều này, bạn phải thực hiện đúng theo 2 hướng, ăn uống đúng cách và ăn uống thường xuyên điều độ. Tức là bạn sẽ phải nạp nhiều thực phẩm chứa calo, protein, cùng các dưỡng chất cần thiết. Hôm nay, chuyên mục thể hình của Khỏe Đẹp sẽ hướng dẫn cách tăng cân tăng cơ cho nam và nữ khi tập gym nhé.Trước khi bắt đầu theo dõi tiếp những bí quyết giúp tăng cân và tăng cơ hiệu quả, thì bạn phải nắm vững kiến thức cách ăn uống cho người tập thể hình nhé. Như thế bạn sẽ hiểu rõ ràng tổng quan về dinh dưỡng thể hình đó nhé.

7 bí quyết tăng cân tăng cơ hiệu quả cho người mới tập gym

1. Ăn thật nhiều, nạp nhiều calo hơn mức calo đốt cháy

    Cố gắng ăn 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày. Bổ sung thêm nhiều protein, carbs và các dưỡng chất thiết yếu để giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn khi tập và xây dựng cơ bắp cũng như hỗ trợ trao đổi chất tốt hơn.
  • tăng cân tăng cơ nạc nhanh. Sau 1 tuần nếu thấy tăng ký quá nhanh thì bạn cần phải giảm lượng calo nạp thêm này xuống nếu không bạn sẽ thấy mình mập, béo và dư mỡ lên thay vì tăng cơ bắp.

2. Tính toán hàm lượng calo cần nạp mỗi ngày và ăn đúng như vậy

Có 1 công thức để tính lượng calo cần nạp mỗi ngày là nhân số trọng lượng cơ thể (tính theo kg) với 2.2 x 16 nhé.

Ví dụ, bạn nặng 80kg thì bạn sẽ cần nạp 2816 calo/ngày (= 80 x 2.2 x 16). Đây chính là lượng calo trung bình cần nạp đều mỗi ngày.

Nếu muốn tăng cân, bạn cần phải bổ sung thêm 20% số lượng calo này, tức là 2816 x 0.2 (20%) = 536 calo nhé.

Tổng cộng, mỗi ngày bạn cần phải nạp 2816 536 = 3379 calo để tăng cân được.

Tuy nhiên, bạn phải hiểu là đây chỉ là mức calo trung bình cho 1 người nặng 80kg cần tăng cân mà thôi. Lượng công việc, hoạt động thể chất của bạn cũng ảnh hướng rất nhiều tới con số này đó nhé. Nếu lao động tay chân, thường tập luyện hay lao động nặng, bạn cần phải nạp nhiều hơn mới đảm bảo tăng cân được. Điều này đã được mô tả kỹ càng trong hướng dẫn cách tăng cân cho nam tập thể hình đó nhé.

Điều quan trọng nhất là chú ý tới thay đổi của trọng lượng cơ thể cứ sau 7 ngày.

    Nếu trọng lượng không thay đổi sau 7 ngày thì hãy tăng thêm 10% lượng calo trên trong tuần kế tiếp.
Xem thêm: Cách tính lượng calo cần thiết cho cơ thể

3. Nạp thêm các thực phẩm chứa nhiều chất đạm trong các bữa ăn

Cách tốt nhất là hãy bổ sung ngay các thực phẩm giàu protein và các loại sữa Whey Protein chất lượng để giúp tăng cân tăng cơ hiệu quả nhất. Hãy xem ngay vai trò của Protein giúp tăng cơ bắp nhé.

Nếu không bổ sung đủ protein, cơ thể bạn sẽ không có khả năng phục hồi, sữa chữa các mô cơ bắp bị hư tổn, cũng như giúp phát triển cơ bắp hiệu quả. Luôn luôn phải nạp ngay năng lượng trong 45 phút sau khi tập với các loại sữa Whey Protein tốt nhất cho người tập thể hình để có thể giúp cơ thể phục hồi cấp tốc với hàm lượng protein nạp vào cơ thể nhanh chóng.

Để có kết quả tốt nhất, bạn cần phải bổ sung 2-3gram protein trên mỗi ký trọng lượng cơ thể mỗi ngày (đều đặn mỗi ngày chứ không chỉ là những ngày tập gym mà thôi). Ví dụ, một người nặng 80kg thì cần phải bổ sung 80 x 2-3 = 160-240gram protein mỗi ngày. Đều đặn 7 ngày/tuần. (các ngày không tập có thể bổ sung chất đạm ít hơn 1 tí cũng không sao)

Các loại thức ăn chứa nhiều protein chất lượng cao cần thiết cho người tập thể hình như ức gà, gà tây, thịt đỏ, cá ngừ, trứng, cá hồi, Whey Protein, phô mai tươi và sữa ít béo.

4. Chia đều hàm lượng calo cần nạp mỗi ngày thành protein, carb và chất béo

Sau khi đã tính toán kỹ hàm lượng calo và protein cần thiết phải nạp vào cơ thể mỗi ngày, giờ là lúc bạn phải tính toán kỹ lượng chất béo và tinh bột.

Khỏe Đẹp khuyên bạn nên nạp 20-25% calo mỗi ngày từ chất béo. Ví dụ, lượng calo 1 ngày bạn cần nạp cho 1 người 80kg muốn tăng cân là 3379 calo, thì kết quả là 3379 x 0.25 = 844 calo từ thực phẩm chứa nhiều chất béo nhé.

Thông thường, cứ 1gram chất béo = 9 calo, do đó nếu lấy con số trên chia cho 9 thì bạn sẽ được kết quả: 844/9 = 94gram. Vậy là mỗi ngày bạn phải nạp 94gram chất béo.

Như đã nói ở trên, một người nặng 80kg thì cần phải nạp ít nhất là 160gram protein. Cứ 1gram protein = 6 calo, vậy có nghĩa là bạn đã nạp thêm được 160x6 = 960 calo từ protein, cộng thêm 844 calo từ chất béo.

Lúc này, chỉ cần lấy tổng lượng calo nạp vào trừ đi 2 số này, 3379 - (640 844) = 1575 calo tinh bột. Cứ 1 gram carb = 4 calo, vậy thì cuối cùng lạ bạn sẽ phải ăn 1575/4 = 394gram carb/ngày.

Tổng kết, trong chế độ ăn tăng cân tăng cơ cho người gầy, số lượng calo của bạn phải được chia ra theo 3 nhóm thực phẩm chứa chất đạm, tinh bột và chất béo như sau với 1 người 80kg nhé.

    Protein (chất đạm): 160gram (960 calories)
  • Carbs (tinh bột): 394gram (1575 calories)
  • Fat (chất béo): 94gram (844 calories)
Xem thêm: Tinh bột là gì?

5. Tập luyện thể dục thể thao, gym, thể hình thường xuyên

Chăm chỉ luyện tập gym là 1 điều bắt buộc nếu như bạn muốn tăng cân nhờ tăng khối lượng cơ bắp lên mà không tăng mỡ thừa trên cơ thể. Có rất nhiều lịch tập gym trong 1 tuần khác nhau cho anh chị em tha hồ lựa chọn. Tốt nhất thì nên tập ít nhất 3-4 ngày/tuần, mỗi buổi khoảng tầm 45-60 phút.

Hãy dùng 1 cuốn sổ ghi chép cẩn thận lịch tập luyện của mình, kết quả, các nhóm cơ tập, cường độ, các bài tập...

Ngoài ra, khi đang trong giai đoạn cân lên cân lên cơ thì bạn cũng nên tập các bài tập tim mạch cardio vừa vừa thôi nhé.

6. Sử dụng các thực phẩm bổ sung cơ bản và của các hãng đáng tin cậy

Sữa tăng cân - Mass: Các sản phẩm này giúp cung cấp nhiều calo cho cơ thể, giúp bạn đảm bảo được lượng calo cần phải nạp mỗi ngày để để tăng cân. Ngoài ra, nó còn giúp tăng hàm lượng carb, protein, chất béo và các loại vitamin, khoáng chất cực tốt.

Nhìn chung với các bạn mới tập mà muốn tập gym tăng cân tăng cơ thì Mass là tốt nhất. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm amino axit từ các loại sữa Whey Protein để cải thiện cơ bắp như đã nói ở trên. Bạn có thể tham khảo thêm creatine và glutamine là 2 loại hợp chất giúp tăng cơ hiệu quả.

Xem thêm:

    Vai trò của creatine là gì trong thể hình?

7. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập

Khoảng thời gian nghỉ ngơi sau khi tập đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ cách tăng cơ giảm mỡ khi tập thể hình nào. Nếu bạn không ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, tinh thần cũng như quá trình tăng cân tăng cơ bắp của bạn, cơ bắp sẽ phục hồi chậm hơn rất nhiều đó nhé.

Tốt nhất hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, bạn không nên tập 1 nhóm cơ quá nhiều trong 48 tiếng. Tại sao bạn không xem qua lịch tập gym tăng cân cho người gầy 3 buổi 1 tuần đi nào!

Trên đây là hướng dẫn cách tăng cân tăng cơ cho người gầy khi tập gym cho anh em tham khảo! Hãy áp dụng đúng để thấy hiệu quả trong từng tuần nhé!


Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/cach-tang-can-tang-co-cho-nam-nu-tap-gym/)

Tin cùng nội dung

  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY