Sức khỏe hôm nay

Cách xác định đa ối

Con gái tôi có thai con so, đến nay thai ở tháng thứ 8, vẫn khỏe mạnh đi khám thai định kỳ ở bệnh viện quận, chẩn đoán là đa ối, đề nghị được khám ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ.
(Liêu Ngọc Lan Chi - TP.HCM)

Ở điều kiện S*nh l* bình thường, túi ối được hình thành từ ngày thứ 12 của thai kỳ, thể tích nước ối tăng dần cho đến đầu 3 tháng cuối của thai kỳ; và từ đó duy trì lượng nước ối hằng định cho đến khi thai đủ tháng; từ giai đoạn gần cuối của thai kỳ, thể tích nước ối giảm dần từ 10% -  33% trong một tuần. Bình thường lượng nước ối khoảng 300 - 800ml, từ 800 - 1.500ml gọi là dư ối và đa ối được xác định khi lượng nước ối vượt quá trên 2.000ml. Tuy nhiên, con số này ít có ý nghĩa vì trên thực tế lâm sàng không thể ước lượng chính xác được lượng nước ối. Ngày nay, việc chẩn đoán đa ối được thực hiện bằng máy siêu âm, để ước lượng gián tiếp về thể tích nước ối, tính qua chỉ số nước ối trên máy siêu âm lập trình sẵn, qua chỉ số A.F.I (Amniotic Fluid Index), gọi là đa ối khi chỉ số nước ối A.F.I vượt trên 25cm.

Gây nên đa ối, nguyên nhân thường gặp là bệnh lý từ sản phụ như: bệnh lý đái tháo đường trước hoặc trong khi mang thai; kháng thể kháng Rh và các bệnh tán huyết thứ phát do kháng thể bất thường có thể gây tình trạng thiếu máu thai nhi trầm trọng. Về nguyên nhân từ nhau thai, như: u mạch máu màng đệm có thể gây suy tim thai nhi và dẫn đến tình trạng đa ối, các bệnh lý viêm nội mạc tử cung hoặc gây thương tổn bánh nhau. Nguyên nhân do thai nhi như: bất thường hệ thống thần kinh trung ương thai nhi, khuyết tật cấu trúc hệ thống tiêu hoá, bất thường nhiễm sắc thể thai nhi…

Về phòng bệnh, sản phụ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế uống nước và giảm muối trong khẩu phần ăn; khám thai định kỳ đều đặn, làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh theo chỉ định của bác sĩ; khi có dấu hiệu đa ối cần theo dõi sát, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân và điều trị.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-xac-dinh-da-oi-n117743.html)
Từ khóa: da oi

Chủ đề liên quan:

da oi đa ối xác định

Tin cùng nội dung

  • Cần lưu ý đa ối không rõ nguyên nhân trong gần một nửa các trường hợp đa ối là sự gia tăng lượng nước ối không liên quan với bất thường bẩm sinh, tiểu đường ở mẹ, các bệnh lý miễn dịch, nhiễm trùng, khối u của thai nhi hay tình trạng đa thai.
  • Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cho phép tiếp thị thiết bị mang tên BRUKER MALDI Biotyper CA để xác định Candida auris (C. auris) - một loại nấm men có thể gây nhiễm khuẩn nghiêm trọng ở bệnh nhân nhập viện.
  • Hiểu đơn giản là một tập hợp số tiền vốn của các nhà đầu tư được dùng để đầu tư vào các công ty mới thành lập, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn.
  • Con dâu tôi, có thai con so, đi khám Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ chẩn đoán là thiểu ối. Vậy tôi xin hỏi, nguyên nhân, cách điều trị và phòng bệnh được không?
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học London đã xác định được một gen làm cho phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.
  • Ho là một chứng bệnh thường xuất hiện khi giao mùa, khi thay đổi thời tiết, nhiễm lạnh...
  • Tôi 44 tuổi, bị tăng huyết áp, uống Thuốc điều trị tăng huyết áp theo đơn của bác sĩ ngày 1 viên đã 2 năm nay.
  • Hiện tượng đa ối thường xảy ra ở tuần thứ 30 của thai kỳ, bình thường lượng ối chuẩn là khoảng 1 lít, nhưng khi nước ối vượt qua mức 2 lít, có nghĩa là thai phụ đang bị đa ối.
  • Có nhiều phương pháp để xác định ngày rụng trứng như tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt, dựa theo các dấu hiệu như dịch nhờn ở *m đ*o, vú căng,…
  • Chúng tôi ở nước ngoài sắp về nước tìm nhận lại người thân bị thất lạc. Làm sao để biết chính xác đó là em, cháu ruột của mình? Tại TPHCM có nơi nào nhận xét nghiệm huyết thống? Chi phí và tính bảo mật? Cảm ơn Mangyte rất nhiều. Trân trọng! (Nguyễn Quốc Bình, Cộng hòa Liên bang Đức)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY