Pháp luật hôm nay

Cam go cuộc chiến chống M* t*y

Tội phạm M* t*y đang ngày càng tinh vi, có tổ chức, thậm chí núp bóng các doanh nghiệp để buôn bán, vận chuyển số lượng lớn.

Mới đây, lực lượng chức năng đã liên tiếp triệt phá đường dây buôn bán, thu giữ hàng tấn M* t*y. Đáng chú ý, các vụ “đại án M* t*y” vừa bị triệt phá được xác định có cùng nguồn cung, thủ đoạn ngụy trang, vận chuyển và nghi phạm cầm đầu là người nước ngoài...

Công an TP.HCM cho biết từ kết quả khám phá các vụ vận chuyển “khủng” cho thấy các đối tượng thường lợi dụng địa bàn Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng để trung chuyển đi các nước. Bọn tội phạm chủ yếu thông qua xuất nhập khẩu hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Campuchia để đưa vào Việt Nam sau đó chuyển sang vận chuyển đường biển đi các nước.

Theo Công an TP.HCM, thủ đoạn của các đường dây này là ngụy trang, đóng gói giả các loại trà, cà phê, hạt nhựa hoặc giấu trong các linh kiện điện tử, loa thùng... Những tên tội phạm cầm đầu chủ yếu là người đến từ Đài Loan, Malaysia, Trung Quốc. Tội phạm thường nhập cảnh vào Việt Nam vài ba lần để thăm dò rồi thực hiện các vụ vận chuyển quy mô lớn. Những người Việt Nam được thuê chở thường không biết hàng hóa có chứa M* t*y. Để thực hiện hành vi phi pháp, các “ông trùm” đường dây thường thuê mướn các nhà xưởng trong thời gian ngắn hạn ở những nơi kín đáo để cất giấu M* t*y.Từ những đặc điểm trên, Công an TP.HCM đề nghị người dân, nhất là những người có kho bãi, nhà xưởng, các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu phải hết sức cảnh giác với các thủ đoạn trên của tội phạm M* t*y.

Theo Phó Cục trưởng Cục Điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Văn Lịch, các thủ đoạn chính đang được tội phạm sử dụng trên địa bàn kiểm soát của hải quan đó là: Lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong thông quan hàng hóa, nhất là trong thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để cất giấu M* t*y, với các phương thức, thủ đoạn thường sử dụng như: Khai báo sai tên hàng hóa, số lượng, chủng loại hàng hóa...; Lợi dụng chính sách quản lý hải quan đối với hàng quá cảnh là chỉ giám sát hàng hóa từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, không kiểm tra hải quan để cất giấu trong hàng hóa do các phương tiện quá cảnh chuyên chở (nhất là các phương tiện xe container) nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng; Tội phạm lợi dụng loại hình hàng tạm nhập - tái xuất để cất giấu vào hàng hóa đựng trong các container, vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó trung chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ; Lợi dụng phương thức gửi hàng hóa theo đường chuyển phát nhanh để vận chuyển M* t*y, tiền chất với nhiều thủ đoạn như: khai tên, địa chỉ người gửi, người nhận không rõ ràng, khai báo sai tên hàng, pha, tẩm tiền chất và vào các loại đồ uống, hóa mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm...

Công an Nghệ An kiểm tra số M* t*y bị vứt bỏ ở cánh đồng muối.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cũng đã có những chia sẻ về vấn nạn M* t*y chở bằng xe tải vừa bị triệt phá trên địa bàn TP.HCM trong thời gian gần đây. Theo Trung tướng Phong, qua công tác đấu tranh phòng, chống M* t*y, thấy rằng TP.HCM là địa bàn tiêu thụ lớn về M* t*y. Đáng lo ngại nhất là các loại M* t*y mới, trong đó có M* t*y đá phát sinh nhiều, giới trẻ thường sử dụng nhiều. Nghiện M* t*y đá gây ra loạn thần và phát sinh ra nhiều hệ lụy hết sức nguy hiểm. M* t*y là “gốc” của các loại tội phạm khác. Số người nghiện M* t*y tại TP.HCM hiện còn rất lớn. TP.HCM cũng là địa bàn trung chuyển M* t*y lớn. Trước đây tại TP.HCM phát hiện những lần trung chuyển M* t*y vừa phải. Nhưng trong 1 năm gần đây, tội phạm M* t*y xuyên quốc gia diễn biến phức tạp, đường dây trung chuyển M* t*y có xu hướng chuyển về TP.HCM. Điển hình Bộ Công an và Công an TP.HCM vừa triệt phá hai đường dây M* t*y lớn. Đây là xu hướng M* t*y mới, phải hết sức cảnh giác. Qua đường đi của các đường dây M* t*y, TP.HCM phải thấy trách nhiệm quản lý địa bàn. Đối tượng vận chuyển M* t*y vào TP.HCM đăng ký hoạt động doanh nghiệp, mà thực tế không hoạt động thường xuyên. Các đối tượng chọn xuất khẩu trà qua cửa biển. Đây là con đường thủ tục thông thoáng nên các đường dây lợi dụng, Trung tướng Phong đánh giá.

Từ đầu năm đến nay, nhất là trong vòng 10 ngày qua, cơ quan chức năng các địa phương đã liên tục triệt phá nhiều đường dây M* t*y lớn, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán, thu giữ hàng tấn M* t*y các loại. Bên cạnh niềm vui trước chiến công của cán bộ chiến sĩ, các cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống M* t*y, người dân cả nước vẫn thấy lo âu khi M* t*y ngày càng hoành hành, trở thành một hiểm họa lớn đối với nhiều quốc gia, dân tộc, trong đó có Việt Nam.

Loa thùng được các đối tượng sử dụng để giấu M* t*y đá.

Những năm gần đây, nhiều đường dây M* t*y quốc tế chọn nước ta làm điểm trung chuyển. M* t*y từ bên ngoài tuồn vào nước ta qua nhiều ngả, về đến điểm tập kết lại chuyển đi nước thứ ba; chưa kể nguồn M* t*y phát tán, tiêu thụ trong nước, càng làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng và đáng lo ngại. Theo thống kê của Bộ Công an, bình quân mỗi năm, cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gần 20.000 vụ và hơn 25.000 đối tượng phạm tội về M* t*y.

Ai cũng biết hiểm họa M* t*y tác hại lớn đến kinh tế - xã hội của các quốc gia và sức khỏe cộng đồng. M* t*y hủy hoại cuộc sống của nhiều thanh niên và gia đình, thậm chí ảnh hưởng cả một thế hệ, một khu vực địa phương nếu M* t*y trở thành đại dịch, không thể ngăn ngừa. Bao nhiêu bi kịch gia đình, án mạng tang thương, bao nhiêu thiệt hại vật chất, tinh thần cho gia đình, xã hội không thể nào kể hết cũng bởi M* t*y gây ra. Do đó, ngăn ngừa, triệt hạ buôn bán, sử dụng M* t*y là để người dân sống trong môi trường trong lành; thanh niên có sinh hoạt lành mạnh thể chất và tinh thần, đủ sức khỏe xây dựng đất nước giàu mạnh, tạo dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, bền vững...

Vấn đề đặt ra là giải pháp như thế nào để ngăn ngừa việc buôn bán, sử dụng M* t*y, tiến tới triệt xóa các đường dây buôn bán, tiêu thụ M* t*y. Trước hết cần huy động các đoàn thể xã hội và toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn M* t*y. Phải đẩy mạnh tuyên truyền để toàn dân coi M* t*y là kẻ thù ngoại xâm như tinh thần chỉ đạo của nhà nước, bổ sung hoàn thiện pháp luật trong phòng chống tội phạm M* t*y, phát huy vai trò giám sát của nhân dân về các biểu hiện khả nghi của các đối tượng. Các cơ quan địa phương, cơ quan tham mưu, thực thi nhiệm vụ nhanh chóng vào cuộc khi có dấu hiệu và chứng cứ, lập chuyên án đấu tranh và các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm khắc với các mức án tuyên mạnh mẽ mới đủ sức răn đe kẻ khác phạm tội hoặc kẻ phạm tội tái phạm...

Mặt khác, 4 lực lượng phòng chống M* t*y là công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan cần phải khắc phục tình trạng chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ và phối hợp tốt hơn trong việc ngăn chặn M* t*y từ nước ngoài vào nước ta, phòng chống M* t*y tại biên giới, cửa khẩu và trên biển. Thực tế hiện nay cho thấy cần thiết xem xét thành lập cơ quan phòng chống M* t*y thống nhất như nhiều nước trên thế giới và khu vực ASEAN để gia tăng hiệu quả của lực lượng này.

Cuộc chiến chống M* t*y ngày càng khẩn trương, quyết liệt. Đã đến lúc không thể lơ là, chủ quan được nữa, cần phải có bàn tay sắt và hình phạt đủ mạnh mới có thể trấn áp loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cam-go-cuoc-chien-chong-ma-tuy-n156641.html)
Từ khóa: cuộc chiến

Chủ đề liên quan:

cuộc chiến ma túy

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY