Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cần đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay khi bị chấn thương đầu vì T*i n*n giao thông

PGS.TS. Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cảnh báo người dân nên tới bệnh viện ngay để khám, chữa kịp thời dù gặp chấn thương đầu nặng hay nhẹ.

Lời cảnh báo được đưa ra trước tình trạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phải cấp cứu cho rất nhiều bệnh nhân gặp T*i n*n giao thông, chấn thương đầu song không đến bệnh viện điều trị kịp thời do nạn nhân còn tỉnh táo, cho rằng chỉ bị va đập nhẹ, không bị tổn thương nặng.

Gần đây nhất, Bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân N.Q.D (43 tuổi), có khối máu tụ lớn trong sọ do bị chấn thương đầu. Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã mổ lấy máu tụ cho ông D., ông đã tỉnh táo, có thể giao tiếp, tuy nhiên sẽ phải chịu di chứng nặng sau ca mổ.

Ông D. bị ngã xe, có chấn thương đầu nhẹ. Sau đó, ông D. vẫn tỉnh táo nên vẫn ổn và tự đi xe về nhà rồi nằm ngủ. Đến khi người vợ phát hiện thì ông D. cho biết chỉ thấy đau đầu. Sáng hôm sau, thấy gọi mãi mà ông D vẫn không tỉnh, gia đình mới vội ông D. thì mới đưa ông tới Bệnh viện.

Tại sao ông D vẫn tỉnh sau khi ngã xe? Có phải sau khi ngã xe bị chấn thương sọ não mà tỉnh thì nguy hiểm hơn? Khi nào đưa nạn nhân tới bệnh viện để giảm tỷ lệ Tu vong và di chứng?

Bác sĩ Đồng Văn Hệ cho biết, khối máu tụ trong sọ sẽ hình thành từ từ. Sau khi gặp chấn thương nhẹ, khối máu tụ còn nhỏ nên người bệnh vẫn tỉnh do cơ chế tự điều chỉnh của não bộ.

Cho đến lúc khối máu tụ to hơn, áp lực trong sọ tăng dần và khiến người bệnh lơ mơ, hôn mê, liệt; gia đình mới đưa tới bệnh viện thì thường quá muộn.

Do đó, dù nạn nhân bị chấn thương đầu tỉnh táo hoặc đã bất tỉnh, đều cần phải tới bệnh viện để khám.

“Nhất là những người bệnh hôn mê, hay tỉnh những không nhớ tại sao họ ngã, khi nào họ ngã, hay ngã ở đâu. Không phải những người bệnh bị chấn thương sọ não tỉnh táo thì nguy hiểm hơn, mà những người còn tỉnh thì có nhiều cơ hội cứu sống hơn, nhiều cơ hội không bị di chứng hơn. Chỉ các bác sĩ, điều dưỡng mới phát hiện những dấu hiệu kín đáo khi bệnh nhân có khối máu tụ nhỏ, điều trị kịp thời cho nạn nhân” – Bác sĩ Đồng Văn Hệ cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/can-dua-nan-nhan-toi-benh-vien-ngay-khi-bi-chan-thuong-dau-vi-tai-nan-giao-thong-377185.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY