Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cần làm gì khi bị dị ứng

Dị ứng có khá nhiều dạng: dị ứng thức ăn, dị ứng thời tiết, dị ứng mỹ phẩm...Các dạng dị ứng đều có đặc điểm chung là có những vết mẩn đỏ, mày đay xuất hiện trên da rất khó chịu. Vậy khi gặp phải hiện tượng dị ứng chúng ta cần làm gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này

Phải làm gì khi bị dị ứng thực phẩm?

Tùy vào từng trường hợp bị dị ứng da mà có những cách xử lý khác nhau. Có một số thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, sò...Người bị dị ứng thức ăn thường có hiện tượng mẩn ngứa khắp người, nổi phồng như muỗi đốt, thành từng đám màu đỏ, rất khó chịu. Khi bị dị ứng thực phẩm cần làm những điều sau?

- Không nên tắm, không lên lau người bằng nước nóng vì nhiệt độ cao dễ làm bạn năng thêm bạn có thể đắp nước lạnh lên chỗ ban mọc

- Mặc quần áo rộng, thoáng, nghỉ ngơi có thể dùng các Thu*c chống dị ứng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Tránh tiếp xúc với các món ăn dễ gây dị ứng

Khi thấy các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn thì bạn cần tới gặp các bác sỹ tránh trường hợp nhầm lẫn với các bệnh khác. 

Phải làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm

Với người bị dị ứng mỹ phẩm có thể cảm nhận được hiện tượng dị ứng như đau rát, ngứa theo từng đợt trong 10 phút, thường mắc phải khi sử dụng mỹ phẩm trên mặt. Lúc đầu mẩn ngứa ít rồi sau đó chuyển sang nhiều thành những nốt ban đỏ, mụn nước. Một số trường hợp da bị sưng tấy đôi khi cảm thấy tức ngực khó thở như bị dị ứng Thu*c nhuộm. Vậy cần phải làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm

- Tìm ngay ra loại mỹ phẩm gây ra dị ứng

- Ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó mà các triệu chứng vẫn không thuyên giảm thì cần ngưng tất cả các loại mỹ phẩm mà bạn đang dùng, trừ son môi, mỹ phẩm trang điểm, phấn rôm. 

- Nếu bạn bị dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng cần đến khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa, tuyệt đối không có tình dùng mỹ phẩm hoặc tự chữa dẫn đến nguy hiểm cho bạn. 

Ngay naym tện thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm trôi nổi, thật khó có cho bạn chọn lựa vì sản phẩm nào cũng được quảng cáo có tác dụng tốt. Trước khi sử dụng một sản phẩm mỹ phẩm mới bạn cần sử dụng trên một phần da ở trên cổ tat chẳng hạn trong vòng 5-7 ngày, khi không dẫn ra hiện tượng gì thì mới lên dùng cho cả da mặt. 

Phải làm gì khi bị dị ứng thời tiết?

Dị ứng da thời tiết xảy da nhiều vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Các triệu chứng dị ứng xả ra ở từng người không giống nhau nên khi phát hiện triệu chứng của bênh bạn cần nhanh chóng tìm ra các ứng phó để phòng tránh nguy cơ vùng dị ứng lan rộng. 

Biểu hiện của dị ứng có lẽ là phát ban, nguy hiểm khi cơ thể nổi mề đay cấp tính. Khi nổi mề đay, người bệnh sẽ bị khó thở, tụt huyết áp nhanh và đột ngột, dị ứng trên khắp cơ thể. Nếu trường hợp dị ứng nhẹ bạn có thể phòng tránh căn bệnh này như sau: 

- Khi có biểu hiện dị dị ứng đầu tiên, bạn có thể dùng bột khoai tây thoa lên vùng da bị dị ứng khoảng 20 phút, nên làm đều đặn mỗi ngày 2 lần cho đến khi những biểu hiện của bệnh dị ứng tự rút lui. 

- Pha nước chanh với 1 cốc nước ấm cùng với một chút mật ong vào trong nước tranh, uống vào buổi sáng sớm khi thức dậy, uống đều đặn trong vài tháng, cách làm này giúp bạn cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể. 

- Nước hoa quả cũng được xem là một phương pháp cứu tinh cho việc chữa bệnh dị ứng. Bạn có thể uống 500ml nước cà rốt hay trộn nước cà rốt với của cải đường và dưa chuột. 

- Bạn cũng có thể dùng 1-2 chén trà xanh mỗi ngày thêm với chút mật ong. Cách này có tác dụng chữa trị khi bạn mắc dị ứng. Trong quá trình điều trị nên tránh hút Thu*c và sử dụng đồ uống có cồn.

Đối với mọi loại dị ứng, khi các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng đến với các chuyên gia da liễu để được tham khám và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn cũng không được tự ý mua Thu*c về chữa trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bb5c52c92186526da4d0065)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY