Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Cẩn thận với Thuốc giảm đau đầu

Thuốc giảm đau giúp người bệnh mau chóng thoát khỏi cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, nếu không dùng Thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng.

Đau nửa đầu nguy hiểm thế nào?

Theo TS.BS Nguyễn Bá Thắng - Trưởng Đơn vị Đột quỵ - BV Đại học Y dược TPHCM, đau nửa đầu có tên là đau đầu Migraine, là một loại đau đầu không do tổn thương trong não, mà liên quan đến các rối loạn hoạt động hệ thống thần kinh - mạch máu (một số người gọi là đau đầu mạch máu).

Đau nửa đầu thường có những triệu chứng như: những cơn đau kéo dài từ 4-72 giờ, sợ ánh sáng, tiếng động, rối loạn tiêu hóa, tần suất cơn đau trung bình tùy theo hoạt động cơ thể… Bệnh tuy ít nguy hiểm nhưng cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và nếu không được điều trị, lâu ngày bệnh dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất trí, trầm cảm, mất thị lực và mù vĩnh viễn. Nếu có cơn đau nhẹ và thưa, chẳng hạn 1 tháng dưới 2 cơn, người bệnh có thể uống 1-2 liều Thuốc giảm đau khi có cơn; nếu nhiều cơn hơn hoặc cơn đau nặng hơn, cần khám chuyên khoa thần kinh để được điều trị đúng.

TS.BS Nguyễn Bá Thắng cũng khuyến cáo: đau đầu do đột quỵ não và đau nửa đầu có những triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý những dấu hiệu của bệnh để kịp thời tránh những hậu quả có thể xảy ra. Nhìn chung, đau nửa đầu không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu để lâu khiến bệnh tiến triển nặng và không chữa trị đầy đủ, người bệnh có thể nôn ói và đau đầu quá nhiều đến mức chỉ nằm một chỗ, làm xáo trộn cuộc sống và công việc. Đồng thời, ngoài nguy cơ gây đột quỵ, chứng đau nửa đầu còn có thể gây trầm cảm, ảnh hưởng đến thị giác và gây táo bón.

Không nên tự uống Thuốc

Hiện nay, điều trị đau nửa đầu bao gồm điều trị cơn đau cấp và điều trị dự phòng, nhưng điều quan trọng là người bệnh phải chủ động tìm đến bác sĩ thay vì tự ý sử dụng Thuốc giảm đau.

Các Thuốc giảm đau có thể dùng để cắt cơn đau nửa đầu, nhưng nếu dùng quá thường xuyên thì về sau số cơn đau sẽ tăng lên, gọi là đau đầu do lạm dụng Thuốc. “Uống nhiều Thuốc giảm đau có nguy cơ ảnh hưởng đến gan. Do đó nếu có nhiều hơn hai cơn đau trong 1 tháng, người bệnh phải khám để uống Thuốc đặc trị chứ không nên tự uống Thuốc giảm đau” - TS.BS Nguyễn Bá Thắng chia sẻ.

Lạm dụng Thuốc giảm đau còn có thể tạo nên tình trạng “kháng Thuốc”, mất tác dụng của Thuốc, cơn đau đầu không khống chế được nữa.

Những lưu ý

Người bị đau nửa đầu cần tránh ăn bột ngọt, phô mai, cacao, sô cô la, rượu vang đỏ; tránh thức khuya, thiếu ngủ, căng thẳng. Người bệnh cần ăn nhiều thực phẩm giàu magiê như cá, cây họ đậu, rau màu xanh sậm, vì thực phẩm này có thể giúp giảm bớt tần số đau. Không nên ăn quá nhiều và quá nhanh; không bao giờ được bỏ bữa sáng. Mỗi bữa nên ăn một lượng thức ăn vừa phải và ăn thành nhiều bữa (3-4 giờ ăn một lần).

Theo Lê Bình - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Trang Sức khỏe - Đời sống do báo BR-VT phối hợp
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn thực hiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-than-voi-thuoc-giam-dau-dau-n329086.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY