Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ khi thời tiết thay đổi thất thường

Thời tiết miền Bắc đang thất thường do chuyển mùa, phía Nam nắng nóng. Chuyên gia y tế cảnh báo người dân đề phòng cơ thể mất nước, có thể gây rối loạn về đông cầm máu và dẫn đến đột quỵ.

Canh bao nguy co dot quy khi thoi tiet thay doi that thuong hinh anh 1Ngày 13/4, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 13/4, khu vực bắc bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ phổ biến từ 28-31 độ c.

Khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 31-34 độ C.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 13/4: Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 32 độ C.

Phía đông bắc bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mùsương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. gió đông nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ c, vùng núi có nơi dưới 22 độ c. nhiệt độ cao nhất 28-31 độ c.

[Các tỉnh Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, trời chuyển lạnh từ đêm 16/4]

Thủ đô hà nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mùsương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. gió đông nam cấp 2-3. nhiệt độ thấp nhất 23-25 độ c. nhiệt độ cao nhất 29-31 độ c.

Các tỉnh từ thanh hóa đến thừa thiên-huế nhiều mây, sáng sớm có sương mùsương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. gió nhẹ. nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ c. nhiệt độ cao nhất 29-32 độ c, vùng núi có nơi trên 33 độ c.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, riêng miền Đông 34-36 độ C.

Các chuyên gia y tế cảnh báo thời tiết mùa Hè thay đổi thất thường, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao là nguyên nhân dễ dẫn đến hiện tượng đột quỵ.

trong những ngày nắng nóng, độ ẩm không khí cao, cơ thể dễ mất nước qua hơi thở, mồ hôi cũng có thể gây rối loạn về đông cầm máu và dẫn đến đột quỵ.

để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người dân không ra vào phòng điều hòa đột ngột khi nhiệt độ ngoài trời nóng cao điểm. người dân nên từ từ để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài; tắt điều hòa trước khi ra về khoảng 15 phút đồng thời ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

trên biển, vịnh bắc bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù. tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1 km trong sương mù. gió đông nam cấp 3-4.

Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau và vùng Giữa Biển Đông có mưa rào vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió Đông Bắc cấp 3-4./.

Diệu Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/canh-bao-nguy-co-dot-quy-khi-thoi-tiet-thay-doi-that-thuong/705512.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY