Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Cảnh báo sốt xuất huyết gia tăng ở người lớn

Hiện nay, số ca bệnh người lớn chiếm 60% đã áp đảo tỷ số so với trẻ em.
Cả vợ lẫn chồng đều bịnặng

Anh P.V.T. (29 tuổi, quận 12,TPHCM) đang nằm tại Phòng bệnh nặng, Khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, ban đầuthấy sốt, mệt trong người nên đi phòng mạch bác sĩ tư ở gần nhà.

Bác sĩ này đã cho anh truyền 4chai nước/ngày và hẹn mỗi ngày ra truyền bắt đầu từ ngày 5/8 cho đến ngày 10/8 với tổng cộng 20chai nước. Thế nhưng tối ngày 10/8, sau khi truyền nước xong thì anh T. thấy trong người mệt, vậtvã nên gia đình chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Ngày 14/8, anh P.V.Q. (anh traibệnh nhân T.) cho biết thêm, khi anh T. vào Khoa Cấp cứu, BV Xuyên Á thì các bác sĩ ở đâychẩn đoán bệnh nhân bị suy gan, suy thận và sốt xuất huyết nặng nên chuyển xuống BV BệnhNhiệt đới TPHCM điều trị tại Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, nay đượcchuyển ra Khoa Nhiễm D nhưng vẫn còn nặng. Cùng lúc vợ của anh T. cũng mắc bệnh, phải chuyển xuốngKhoa Nhiễm C. Cả hai vợ chồng đều bị bệnh sốt xuất huyết (SXH) nặng.

Theo anh Q., cả 2 vợ chồng anh T.với từ ngoài Nam Định vào TPHCM được 20 ngày thì bị mắc bệnh.

BS Nguyễn Thanh Trường, Trưởng Khoa Nhiễm D, BV BệnhNhiệt đới TPHCM đang khám cho bệnh nhân T.

Người lớn bị xuất huyếtthường nặng
BS Nguyễn Thanh Trường, Trưởngkhoa Nhiễm D cho biết, bệnh sốt xuất huyết năm nay vào mùa chậm hơn so với mọi năm, nhưng số ca mắcSXH ở người lớn ngày càng gia tăng với nhiều diễn biến nặng. Hiện tại mỗi ngày Khoa Nhiễm D tiếpnhận khoảng 20 - 30 bệnh nhân.

Bệnh SXH ở người lớn cũng do virus Dengue gây nên, trung gian truyềnbệnh là muỗi vằn Aedes agypti. SXH ở người lớn và trẻ em cơ bản đều giống nhau về cơ chế, đa số đềukhởi phát ở thể nhẹ, người lớn thường có tần suất cao hơn như sốt lâu, xuất huyết tiêu hóa nhiều vàbiến chứng nhiều hơn.
Đặc biệt, ở người lớn, thường cùnglúc có nhiều biến chứng (suy gan, suy thận, viêm cơ tim...) dẫn đến bệnh cảnh nặng nề, sẽ khó phụchồi nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Nhưng người lớn thường rất chủ quan nên hầu như cácca nhập viện đều ở tình trạng nặng.

BS Nguyễn Thanh Trường khuyến cáo,nếu bị SXH nhẹ thì vẫn có thể theo dõi tại nhà. Những người mắc SXH kèm với bệnh lý nền, thai phụ,người già, người sống 1 mình thì nên được nhập viện theo dõi để tránh tình trạng bịsốc.

AloBacsi.vn
Theo Bùi Hương - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/canh-bao-sot-xuat-huyet-gia-tang-o-nguoi-lon-n146280.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY