Sức khỏe hôm nay

Cảnh giác khi ra máu *m đ*o bất thường

Ra máu *m đ*o bất thường có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, quanh giai đoạn mãn kinh.
ra máu *m đ*o bất thường có thể là triệu chứng của nhiều bệnh. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, quanh giai đoạn mãn kinh. Do đó người bệnh không nên chủ quan, cần đi khám ngay khi có dấu hiệu này, bởi đó có thể là báo hiệu ung thư nội mạc tử cung.

Triệu chứng của bệnh

Đối với những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, hàng tháng lớp nội mạc tử cung dầy lên để chuẩn bị đón nhận trứng được thụ thai về làm tổ ở đó. Nếu người phụ nữ không có thai, lớp nội mạc tử cung sẽ bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng ra máu *m đ*o bất thường không phải kỳ kinh nguyệt hoặc phụ nữ đã mãn kinh có biểu hiện ra máu *m đ*o có thể có nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Đây là triệu chứng phổ biến nhất. Ngoài ra có thể có các biểu hiện khác như: chảy dịch *m đ*o, đi tiểu khó hoặc đau, đau khi giao hợp, đau vùng chậu hông...

Những triệu chứng này cũng có thể nhầm lẫn với rối loạn kinh nguyệt, rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh... Do đó người bệnh cần đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết tại cơ sở y tế chuyên khoa để có chẩn đoán chính xác.

Phương pháp điều trị

Khi được chẩn đoán mắc ung thư nội mạc tử cung, hầu hết các bệnh nhân được điều trị bằng phẫu thuật, một số được điều trị bằng tia xạ (còn gọi là xạ trị), một số được điều trị bằng nội tiết tố, một số lại được điều trị phối hợp các phương pháp này. Bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân về chi tiết của các phương pháp điều trị và kết quả sẽ đạt được. Do đó, người bệnh không nên lo lắng, cần phối hợp với bác sĩ để có biện pháp điều trị tốt nhất. Trong quá trình điều trị cần ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để hồi phục nhanh hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư nội mạc tử cung

Các yếu tố nguy cơ của ung thư nội mạc tử cung gồm: Tuổi tác; Quá sản nội mạc tử cung; Điều trị nội tiết tố thay thế với liều cao trong một thời gian dài; Mắc bệnh béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường. Những phụ nữ bị một dạng ung thư đại - trực tràng bẩm sinh, không sinh đẻ, dậy thì sớm... cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.

Việc khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bệnh hay nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Do đó phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và ở giai đoạn mãn kinh cần đi khám để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý về nội mạc tử cung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-giac-khi-ra-mau-am-dao-bat-thuong-21072.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Bé Nguyễn Thanh Hoài (30 tháng, ở Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Trung ương với biểu hiện đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY