Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Canxi có vai trò thế nào với sức khỏe phụ nữ?

Canxi có vai trò quan trọng với phụ nữ, đặc biệt ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, khi tuổi tác và estrogen suy giảm làm tăng nguy cơ loãng xương.

Canxi là dưỡng chất cần thiết để phát triển và duy trì xương và răng khỏe mạnh. đây là dưỡng chất quan trọng với cơ thể nữ giới, đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, bao gồm:

ngăn nga loãng xương: lượng canxi trong cơ thể chiếm 99% ở xương và răng. canxi cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng và duy trì sức khỏe xương. từ giai đoạn lớn lên tới khi ngừng phát triển, canxi giúp duy trì mật độ xương, làm chậm quá trình mất xương (một phần tất yếu của quá trình lão hóa).

duy trì vóc dáng cân đi: canxi đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý cân nặng và giảm cân. một số nghiên cứu cho thấy canxi có thể liên kết với chất béo trong ruột và ngăn cơ thể hấp thụ. canxi cũng giúp ức chế việc sản xuất các hormone gây tích tụ chất béo trong cơ thể.

Sữa, chế phẩm từ sữa, trứng và các loại hạt là những thực phẩm giàu canxi. Ảnh: Shutterstock

Phòng hi chng tin kinh nguyt: Canxi là một trong số rất ít các chất bổ sung tự nhiên đã được chứng minh là có thể giúp giảm triệu chứng ở những phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Chế độ ăn uống thiếu canxi khiến cơ thể chị em phản ứng chống lại estrogen và progesterone, gây ra các triệu chứng PMS. Duy trì mức canxi tối ưu là điều cần thiết đối với phụ nữ trẻ có các triệu chứng PMS.

ng da, đp da: Sự xuất hiện của những đốm trắng trên mặt và da nguyên nhân có thể là do thiếu canxi. Một chế độ ăn uống giàu canxi giúp giảm bớt tình trạng này, tái tạo làn da sáng đẹp. Canxi cũng góp phần quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ phục hồi làn da.

Vai trò của canxi giai đoạn mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo Viện Lão khoa quốc gia, Mỹ, hầu hết phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55. Khi đó, mức độ estrogen và progesterone bắt đầu giảm. Estrogen hoạt động như một chất bảo vệ tự nhiên và bảo vệ sức mạnh của xương, progesterone giúp cơ thêm chắc. Sự thiếu hụt estrogen cũng góp phần vào sự phát triển của loãng xương. Mãn kinh sớm (trước 45 tuổi) hay giai đoạn nào đó trong cuộc đời phụ nữ mà lượng hormone estrogen thấp, gây thiểu kinh, mất kinh đều có thể gây mất khối lượng xương. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa thiếu estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và sự phát triển của bệnh loãng xương.

Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh có nguy cơ loãng xương do lão hoá xương hoặc suy giảm hormone nữ. Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, đây là giai đoạn cần thiết để bổ sung canxi vì xương dễ bị mất do quá trình lão hóa. Tuổi tác khiến sự phân hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình tạo mới khiến lượng xương mất dần. Khi sự mất xương đạt với tốc độ quá nhanh sẽ dẫn tới loãng xương. Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh hoặc sau mãn kinh có tỷ lệ giảm mật độ xương cao hơn nam giới và thời còn trẻ nên bác sĩ có thể đề nghị bổ sung canxi ở giai đoạn này để ngừa loãng xương. Chế độ ăn uống thiếu canxi lúc trẻ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương sau này.

Cách bổ sung canxi

Canxi có thể được bổ sung từ nhiều loại thực phẩm và đồ uống như: sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát, bơ, phô mai kem…), cá mòi, cá hồi, đậu hũ, rau lá xanh đậm như bông cải xanh, cải xoong và cải xoăn, trứng, ngũ cốc ăn sáng, các loại hạt: hạnh nhân, vừng, hạt chia…

Cơ thể có thể đào thải canxi qua đường mồ hôi, nước tiểu và phân. Vì vậy, thực phẩm và đồ uống thúc đẩy các chức năng này có thể làm giảm mức canxi trong cơ thể, do đó cần lưu ý khi dung nạp.

Để có thể phòng ngừa nguy cơ loãng xương, TPBVSK Aktiv Meno được thiết kế với công thức bổ sung 500mg Canxi. Ảnh: Shutterstock

Về liều lượng bổ sung canxi cho phụ nữ mỗi ngày được Phòng chế phẩm bổ sung (ODS) thuộc Viện Y tế, Mỹ (NIH) khuyến cáo như sau:

Ph n giai đon 19–50 tui: liều lượng bổ sung từ 800mg - 1.000mg

Ph n mãn kinh: 1.200 mg

Ph n mang thai và cho con bú: cần bổ sung từ 1.000 - 1.300 mg tùy theo độ tuổi.

Bên cạnh thực phẩm, canxi có thể dung nạp vào cơ thể thông qua các sản phẩm hỗ trợ. ODS khuyến cáo, những người sử dụng sản phẩm bổ sung canxi nên: hỏi ý kiến chuyên gia trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, tuân theo đúng liều lượng chuyên gia khuyến nghị, bổ sung với thức ăn để hấp thu tốt nhất và giảm thiểu các tác dụng phụ không đáng có…

Ngoài ra, canxi có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó cần uống canxi riêng biệt, không sử dụng chung với một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chẹn kênh canxi (thường là các thuốc hạ huyết áp).

Ngoài việc bổ sung theo độ tuổi, chuyên gia có thể đề nghị bổ sung canxi cho phụ nữ thuộc đối tượng: bắt đầu có dấu hiệu mãn kinh hoặc có dấu hiệu ngừng kinh nguyệt do chán ăn tâm thần, tập thể dục quá mức, không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa bò, phụ nữ đang duy trì chế độ ăn thuần chay thiếu canxi…

Do sự khác biệt về nhu cầu, thể trạng sức khỏe của mỗi người, các chuyên gia không khuyến nghị bổ sung canxi cho tất cả mọi người. nếu đang cân nhắc việc bổ sung cần hỏi ý kiến chuyên gia để được tư vấn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe aktiv meno thuộc thương hiệu doppelherz - thương hiệu chăm sóc sức khỏe chiếm thị phần số 1 tại đức (theo nielseniq market track năm 2019-2022). sản phẩm giúp bổ sung canxi, hỗ trợ giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, đồng thời bổ sung isoflavon hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi rối loạn kinh nguyệt... viên uống tpbvsk aktiv meno được nhập khẩu chính hãng tại việt nam bởi công ty cổ phần master tran, địa chỉ tại nv4.13, khu chức năng đô thị tây mỗ, phường tây mỗ, quận nam từ liêm, thành phố hà nội, việt nam. để xem thêm thông tin chi tiết và đặt mua sản phẩm, khách hàng có thể truy cập website hoặc hotline: 18001770.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canxi-co-vai-tro-the-nao-voi-suc-khoe-phu-nu-20221013090833159.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY