Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp

(Tổ Quốc) - Chiều 24/9, các bác sỹ Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho biết vừa cứu sống thành công cho bệnh nhân người nước ngoài bị nhồi máu cơ tim cấp.

Trước đó, vào tối 18/9, bệnh nhân nữ b.c (43 tuổi, quốc tịch ba lan) bị nhồi máu cơ tim cấp, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, cơn đau lan xuống cánh tay trái, kèm khó thở, vã mồ hôi.

Qua thăm khám và hội chẩn, kết quả điện tim, các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp st chênh lên, tiên lượng Tu vong cao nếu không can thiệp kịp thời.

Bệnh nhân ngay lập tức được theo dõi mạch, huyết áp, tình trạng oxy trong máu, xử trí nội khoa theo phác đồ điều trị, lập đường truyền tĩnh mạch, lấy máu làm mẫu xét nghiệm, tiêm morphin và giãn mạch để giảm cơn đau ngực.

Người nhà bệnh nhân cũng được bác sĩ tư vấn, giải thích về tình trạng nguy cấp hiện tại, thủ thuật can thiệp mạch vành để cấp cứu nhanh và khởi động code stemi – quy trình phản ứng nhanh cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim – để cứu sống người bệnh.

Ekip bác sĩ can thiệp tim mạch cũng có mặt ngay sau khi Code Stemi được khởi động tiến hành hội chẩn, đánh giá các nguy cơ trước khi thực hiện can thiệp đặt stent cứu sống người bệnh.

Ths.bs võ nguyễn quí tuấn – khoa nội tim mạch, bệnh viện hoàn mỹ đà nẵng cho biết: "đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim nguy cấp, hình ảnh chụp động mạch vành cho thấy kết quả tắc mạch máu lớn lỗ vào của động mạch liên thất trước. nếu xử trí chậm trễ, nguy cơ Tu vong ở bệnh nhân là rất lớn."

Chỉ sau 30 phút kể từ thời điểm tiếp nhận ca bệnh, nhờ tuân thủ quy trình phản ứng nhanh chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa phòng, ekip bác sĩ đã tiến hành thực hiện can thiệp mạch vành bằng DSA cho người bệnh.

Ca can thiệp thành công sau 1 giờ tiến hành. sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển điều trị, chăm sóc tích cực tại phòng hồi sức tim của khoa nội tim mạch. bệnh nhân hiện tại đã ổn định huyết áp, không đau ngực, men tim giảm, lâm sàng cải thiện tốt.

Vào chiều 24/9, bệnh nhân b.c đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Được biết, bệnh nhân b.c nói trên có thói quen hút Thu*c lá (khoảng 20 gói/năm). bệnh nhân đau ngực đến khám ở phòng khám tư sau đó được chuyển cấp cứu tại bệnh viện hoàn mỹ đà nẵng.

Theo lời khuyên của các bác sỹ, sau can thiệp, đối với người bệnh nhồi máu cơ tim cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ như: huyết áp, cân nặng, điều chỉnh đường máu, tránh xa rượu bia, Thu*c lá,…bên cạnh đó người bệnh cũng cần chú ý cải thiện lối sống, chế độ dinh dưỡng, tập luyện thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh.

Đ.Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cap-cuu-kip-thoi-cho-mot-benh-nhan-nuoc-ngoai-bi-nhoi-mau-co-tim-cap-20200924151922439.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY