Bài thuốc dân gian hôm nay

Cáp giới, Thuốc cho người cao tuổi

Cáp giới là tên Thuốc trong y học cổ truyền từ loài bò sát: tắc kè, nhìn giống như con thạch sùng nhưng to và dài hơn...
Cáp giới là tên Thuốc trong y học cổ truyền từ loài bò sát: tắc kè, nhìn giống như con thạch sùng nhưng to và dài hơn, chiều dài có thể từ 15-20cm, ngang 5-7cm, đuôi nhỏ và dài 15-17cm. Đầu bẹp, 4 chân, mỗi chân 5 ngón, tạo thành hình chân vịt, da sần sùi, có vẩy nhỏ hình tròn hoặc nhiều cạnh, nhiều màu có thể xanh lá mạ, xanh rêu, xanh nhạt hay đỏ nâu, nhạt thay đổi tùy theo cảnh vật xung quanh để nó có thể lẩn tránh khi ở trên cây. Đuôi tắc kè là bộ phận quý nhất của con vật, khi tổn thương có thể mọc lại. Bộ phận dùng làm Thuốc: cả con đã chế biến bằng cách nhúng nước sôi hoặc dùng rượu làm sạch lông, vẩy, loại bỏ phủ tạng, đầu (chặt từ sau hai u mắt) và bàn chân. Có thể dùng tươi hay tẩm rượu nướng vàng. Dược liệu vị mặn, tính ấm; quy vào hai kinh phế, thận. Tác dụng bổ phế khí, ích tinh huyết, bổ thận dương dùng trị các bệnh hen suyễn lâu ngày, hư lao, ho ra máu, các chứng lưng đau, gối mỏi, tai ù, S*nh l* kém, liệt dương, di tinh, các trường hợp suy nhược thần kinh, tinh thần mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Sau đây là một số bài Thuốc điển hình:

người cao tuổi thể trạng hư yếu, suyễn gấp đoản hơi, so vai để thở, đàm khò khè, lưng lạnh sợ rét nặng hoặc sau khi đàm suyễn đã dịu cần phải ôn thận, nạp khí, hóa đàm, lợi phế, bình suyễn, chỉ khái:

Dùng bài: cáp giới 1 đôi, câu kỳ tử 12g, sa uyển tử 12g, tiền hồ 9g, trầm hương 2g, nữ trinh tử 12g, thỏ ty tử 12g, hạnh nhân 12g, tử uyển 9g. Tán bột hòa nước ấm uống mỗi lần 8g, ngày 2-3 lần.

Nếu kiêm chứng chân tay lạnh, thể trạng hàn quá nặng thì dùng Hạ thị suyễn chứng phương để ôn thận, nạp khí, hóa đàm, bình suyễn:

Dùng bài: cáp giới 1 đôi, trầm hương 6g, nhân sâm 15g, cam thảo 6g, trần bì 6g, phục linh 10g, tang bạch bì 10g. Tán thành bột hòa nước chín uống, mỗi lần 8g.

người cao tuổi mắc chứng suyễn khái nếu kiêm chứng lưỡi tối tía, môi tái thuộc dương hư huyết trệ:

Dùng bài: cáp giới, nhân sâm, tam thất, xuyên bối, đông trùng hạ thảo lượng bằng nhau. Tán bột ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2g.

Trợ dương, ích khí, hành ứ, thông mạch, bồi bổ cơ thể:

Dùng bài: cáp giới một đôi, nhân sâm 60g, rượu trắng 500ml, ngâm 30 ngày trở lên, mỗi lần uống 10-15ml, ngày 2 lần.

Chữa tà khí ở vùng phế, trong ngực tích huyết gây đau, mất tiếng, ho lâu ngày mất tiếng:

Dùng bài: cáp giới 1 đôi, sinh địa hoàng 80g, a giao 40g, kha tử 60 g, mạch môn đông 80g, tế tân 30g, cam thảo 40g, hoàn viên bằng quả táo mỗi lần uống 1 viên, ngâm cho tan ra trước bữa ăn.

Chữa chứng khái suyễn lâu ngày, đờm đặc vàng, ho ra mủ lẫn máu ngực bồn chồn, nóng, người gầy yếu, mạch phù hư hoặc lâu ngày thành phế nuy, phải bổ khí thanh phế, chỉ khái, bình suyễn:

Dùng bài: cáp giới 1 đôi, hạnh nhân 500g, cam thảo 500g, nhân sâm 200g, phục linh, bối mẫu, tang bì, tri mẫu đều 200g, sao giòn, tán mịn, ngày 3 lần, mỗi lần 15g với nước chín.

Trường hợp suy nhược cơ thể, S*nh l* yếu, liệt dương, di tinh, tiểu tiện nhiều lần, ngũ canh tả do thận dương hư:

Dùng bài: cáp giới 1 đôi, nhân sâm, ngũ vị tử 60g, hồ đào nhục 80g hoặc ba kích 60g, phục linh 40g, bạch truật 60g làm bột uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 15g.

DS. Phạm Minh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cap-gioi-thuoc-cho-nguoi-cao-tuoi-n130238.html)

Chủ đề liên quan:

cao tuổi thuốc cáp giới

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch (XVĐM) là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhối máu cơ tim, thiểu năng mạch vành, đột quỵ… bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (NCT).
  • Người cao tuổi (NCT) thường ốm đau do nhiều bệnh, cần uống nhiều Thu*c. Thế giới đã đúc kết kinh nghiệm chăm sóc bồi dưỡng và sử dụng Thu*c cho các cụ.
  • Mới đây, các báo đưa tin một cụ già 75 tuổi đã Tu tu vì cô đơn. Nguyên do là sau bao năm vợ mất ở vậy nuôi con, nay con đã lớn ông tìm được người phụ nữ giúp an ủi lúc tuổi già tính tiến đến hôn nhân nhưng bị con ngăn cản.
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở thành các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Những yếu tố nguy cơ già hóa bệnh lý đã hình thành phát triển ngay từ giai đoạn tuổi chuyển tiếp và là những “buến chứng” của các chứng bệnh nội khoa.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Sự gia tăng số người cao tuổi (NCT), đồng nghĩa với sự gia tăng chấn thương ở người cao tuổi (CTNCT). Cấp cứu CTNCT cần tiến hành đồng loạt các thương tổn trên nền tảng nhiều bệnh tật của họ, cũng như cần áp dụng các điều trị đặc hiệu cho NCT.
  • Loãng xương (LX) là một bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ đe dọa đến tính mạng của họ. Ngày nay, bệnh LX đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong số đó NCT và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị LX).
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY