Tin tức hôm nay

Tin tức

Cập nhật hướng dẫn mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngày 7/7, Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Cuộc họp được tổ chức ngay sau khi tổ chức y tế thế giới ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 do chủng virus corona mới (sars-cov-2) lần thứ 5.

Theo ths nguyễn trọng khoa, quyết định số 2008/qđ-byt ngày 26/4 của bộ y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị sar- cov2 trước thời điểm bùng phát dịch tại bắc ninh, bắc giang và sau này lan rộng ra các tỉnh thành phố khác.

Tại cuộc họp này, hội đồng chuyên môn xem xét và bàn luận các ý kiến về sử dụng kháng thể đơn dòng trong điều trị covid-19; vấn đề sử dụng corticoid; sử dụng Thu*c chống đông trong điều trị covid -19; sử dụng Thu*c đông y (xuyên tâm liên) trong điều trị covid-19; tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân covid-19.

Bà satoko otsu, trưởng nhóm kiểm soát bệnh truyền nhiễm và tình huống y tế khẩn cấp, tổ chức y tế thế giới cho biết, bà ấn tượng về việc hội đồng chuyên môn của bộ y tế luôn cập nhật các hướng dẫn và khuyến cáo của who trong điều trị bệnh nhân covid-19. đối với việc sử dụng Thu*c đơn dòng trong điều trị covid-19, bà satoko đề nghị hội đồng chuyên môn cân nhắc vì ngoài vấn đề tài chính y tế, việc cấp phép lưu hành, thì việc sử dụng Thu*c đơn dòng cũng chỉ trong được sử dụng dưới dạng thử nghiệm lâm sàng ở rất ít quốc gia.

Theo gs, ts nguyễn văn kính, chủ tịch hội đồng chuyên môn, hiện cả thế giới chưa có Thu*c đặc hiệu điều trị bệnh covid-19, chủ yếu điều trị triệu chứng, theo dõi sát bệnh nhân, hạn chế để tình trạng từ bệnh nhẹ chuyển thành bệnh nặng.việc điều trị bệnh nhân luôn cần cá thể hóa vì diễn biến lâm sàng ở mỗi bệnh nhân khác nhau.

Đối với việc sử dụng Thu*c đơn dòng, sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, gs kính cho biết, bộ y tế luôn tiếp cận các phương pháp điều trị, các phương pháp mới trên thế giới để điều trị cho bệnh nhân covid-19. đối với những trường hợp đặc biệt, sau khi được hội chẩn quốc gia, hội đồng chuyên môn sẽ cân nhắc chỉ định Thu*c đơn dòng hay không.

Đối với các tiêu chuẩn bệnh nhân ra viện vẫn thực hiện theo quyết định 2008/qđ-byt. về các trường hợp tái dương tính với sars-cov-2 sau khi ra viện, gs, ts nguyễn văn kính cho biết, biểu hiện đó chỉ là biểu hiện của xác virus, không có khả năng lây lan dịch. bệnh nhân chỉ cần được tiếp tục cách ly và theo dõi tại nhà 7 ngày, không đưa bệnh nhân vào bệnh viện để hạn chế sự kỳ thị của người dân tại cộng đồng đối với người bệnh. các chuyên gia cũng khuyến cáo, người bệnh không nhất thiết phải xét nghiệm lại vì virus không còn khả năng lây lan dịch trong cộng đồng.

Các góp ý của các thành viên tiếp tục được hội đồng chuyên môn xem xét để sớm được ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 trên toàn quốc.

Chiều cùng ngày tại Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã diễn ra cuộc họp góp ý Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Phó Trưởng tiểu ban An toan toàn tiêm chủng, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Tiêu chí xây dựng xây dựng trong bối cảnh Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 quy mô lớn nhất từ trước đến nay và bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Bộ Tiêu chí cơ sở an toàn tiêm chủng giúp các cơ quan quản lý lập danh sách, theo dõi, giám sát được các cơ sở/điểm tổ chức tiêm chủng trên toàn quốc và công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng tại các cơ sở/điểm tổ chức tiêm chủng, đồng thời giúp các cơ sở tiêm chủng tự đánh giá, rà soát, khắc phục các nguy cơ chưa an toàn.

Pgs, ts lương ngọc khuê cũng đề nghị bệnh viện bạch mai xây dựng video hướng dẫn quy trình tiêm chủng, hướng dẫn sơ, cấp cứu, theo dõi sau tiêm chủng… để hướng dẫn trên toàn quốc. bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia tiêm chủng vaccine covid-19 phải được tập huấn về tiêm chủng, tập huấn về an toàn tiêm chủng bao gồm: công tác xử trí cấp cứu, xử trí phản vệ. công tác sàng lọc, phân loại đối tượng tiêm chủng tiếp tục phải thực hiện để sớm triển khai trên toàn quốc.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/cap-nhat-huong-dan-moi-trong-chan-doan-va-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-654093/)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY