Dáng đẹp hôm nay

Cardio là gì? Bài tập Cardio đốt mỡ hiệu quả nhanh nhất

Cardio là gì? mà được vô số người mẫu và ngôi sao luyện tập như một phương pháp đốt mỡ hiệu quả nhất? Cùng khám phá và áp dụng ngay thôi nào!
Cardio là gì? Cardio (Cardiovascular) là bất kỳ bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy đến các tế bào trong cơ bắp cho phép các tế bào đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình tập luyện và cả khi không hoạt động.

Hiểu được Cardio là gì? giờ hãy cùng Khỏe Đẹp tìm hiểu lợi ích và các hình thức tập Cardio bạn nhé!

Lợi ích của bài tập Cardio

    Tăng cường sức khỏe cho tim, cải thiện hệ thống mạch máu.

Tác hại của việc tập Cardio quá mức

    Đau cơ mất cơ: khi quá lạm dụng cardio mà chế độ ăn uống hạn hẹp lúc này nguồn năng lượng cạn kiệt cơ thể sẻ lấy cơ bắp ra làm nguồn năng lượng chính (dị hóa cơ bắp).
  • Các vấn đề về tim: Tập thể dục cardio là có lợi cho tim của bạn, nhưng chỉ khi nó được thực hiện ở mức độ vừa phải. Nếu lạm dụng nó, bạn thực sự làm tăng nguy cơ bị đau tim, đẩy tim hoạt động quá mức và đập loạn nhịp.
  • Mất ngủ: tập cardio là cách để tăng năng lượng, nhưng nếu tập cardio quá mức có thể làm tăng nồng độ adrenaline và khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.
  • Mệt mỏi: Với cường độ tập cardio quá cao bạn sẽ đốt cháy quá nhiều năng lượng. Làm bạn mệt mỏi, uể oải suốt ngày.
  • Ảnh hưởng quá trình giảm cân: tuy cardio là bài tập giảm cân, giảm mỡ hiệu quả nhưng nếu tập luyện quá mức sẽ làm thay đổi quá trình trao đổi chất cơ thể khiến bạn giảm cân chậm hơn.
Vì vậy khi tập cardio bạn cần ghi nhớ thời gian và cường độ tập luyện:

    0-20 phút Cardio cường độ cao
Đây là khoản thời gian hiệu quả nhất để thực hiện cardio mà không khiến cơ thể hoạt động quá mức dẫn đến kiệt sức và bị các tác hại trên. Bạn không nên áp dụng các bài tập khác trong ngày khi áp dụng HIIT nên để cơ nghỉ ngơi và phục hồi. Ví dụ: Nếu tập tạ bạn có thể tập 3 ngày HIIT trong tuần và 4 ngày tập tạ.

Vậy thì những bài tập cardio nào là tốt nhất, được nhiều người thích nhất và có thể tập tại nhà, tại gym, hay bất kỳ nơi nào?

Câu trả lời đó chính là danh sách 33 bài tập cardio đốt mỡ hiệu quả cho cả nam và nữ nhé.

Một số câu hỏi thường gặp khi tập cardio

1. Tập cardio sẽ giảm mỡ? Tôi chỉ cần tập cardio mà không cần DIET (ăn kiêng) được không?

Mặc dù bài tập Cardio giúp đốt calo hiệu quả, nhưng yếu tố quyết định việc giảm mỡ còn phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng giảm cân hợp lý, cardio chỉ đóng vai trò thúc đẩy. Vì vậy, bạn không thể giảm mỡ nếu chỉ cardio mà không có một chế độ ăn kiêng hợp lý.

2. Có những loại bài tập cardio nào? và Đặc điểm của từng loại?

Cardio gồm hai loại chính: HIIT và LISS

    HIIT là bài tập Cardio cường độ cao ngắt quãng, áp dụng để đốt calo phát sinh trong và sau buổi tập (có thể lên đến 48h sau buổi tập). Bài tập này chỉ tập trong thời gian ngắn: 20-30 phút, nếu bạn tập HIIT được nhiều hơn chứng tỏ bạn chưa dồn hết sức vào bài tập.
  • LISS là bài tập Cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh, nếu tập trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp phục hồi cơ thể, nếu tập trong khoảng thời gian dài sẽ giúp đốt carlories. Vì bài tập này đốt calo trong buổi tập nên bạnn cần kéo dài thời gian tập trên 1 giờ nếu muốn đốt calo hiệu quả và 20-30 phút nếu muốn phục hồi cơ thể.
  • Khoẻ đẹp khuyên bạn: nên tập LISS vào buổi sáng sớm lúc chưa ăn gì giúp phát huy hiệu quả đốt chất béo. Với bài tập HIIT thì ngược lại không nên tập vào sáng sớm vì đây là bài tập cường độ cao buổi sáng lúc chưa ăn gì cơ thể bạn không có đủ năng lượng để tập HIIT.

3. Những hình thức cardio phổ biến

    Chạy bộ (chạy ngoài trời/ trên máy chạy/ trên bãi biển) - Thời gian tập luyện 20 phút
Tham khảo thêm: HIIT là gì? Bài tập HIIT 30 ngày giảm mỡ toàn thân nhanh nhất

Hiểu cardio là gì giờ bạn đã sẵn sàng lựa chọn các bài tập cardio và áp dụng ngay chưa nào?

Sản phẩm dinh dưỡng thể thao

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/cardio-la-gi-bai-tap-cardio-dot-mo/)

Tin cùng nội dung

  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY