Tâm sự hôm nay

Cắt giảm 82 thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Trên cơ sở rà soát, BHXH Việt Nam đã cắt giảm hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết...
Trên cơ sở rà soát, BHXH Việt Nam đã cắt giảm hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bh thất nghiệp. Đây là một trong những kết quả mà BHXH Việt Nam đã nỗ lực để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của Chính phủ...

Cụ thể, ngành đã tham gia xây dựng Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; rà soát, đơn giản hóa các TTHC; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; ứng dụng công nghệ thông tin phối hợp, liên thông trong giải quyết TTHC giữa các cơ quan nhà nước với nhau; tuyên truyền, công khai minh bạch TTHC; tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bh thất nghiệp”...

Trên cơ sở rà soát, BHXH Việt Nam đã cắt giảm hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện của tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đến giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bh thất nghiệp. Cụ thể, đã cắt giảm từ 115 TTHC xuống còn 33 TTHC; giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Đồng thời, quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn (giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính...); chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng phục vụ, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tin học hóa trong quản lý, giải quyết các chế độ chính sách, giúp các đơn vị tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ). Đồng thời, đang tiến hành thí điểm triển khai kết nối, giám định chi phí khám chữa bệnh tại 3 tỉnh, thành phố; tiến tới sẽ triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố còn lại, nhằm phục vụ công tác quản lý chi trả và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong toàn quốc.

Theo BHXH Việt Nam, hiện toàn ngành vẫn đang nỗ lực triển khai nhằm cắt giảm thời gian, chi phí với không chỉ doanh nghiệp, mà với tất cả các tổ chức, cá nhân. Cụ thể như: Đối với doanh nghiệp, dự kiến sau khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, BHXH Việt Nam sẽ giảm được 290 giờ, từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm (do một số quy trình phải chờ khi Luật có hiệu lực mới thực hiện, nên kết quả giảm giờ sẽ được thể hiện sau ngày 1/1/2016).

Đối với cá nhân, BHXH Việt Nam đã bãi bỏ 11 thành phần hồ sơ, qua đó tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho cá nhân và xã hội. Thời gian tới, toàn ngành sẽ phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ như: Tiếp tục chỉ đạo sát sao, kiểm tra, theo dõi BHXH các địa phương trong việc thực hiện các văn bản về cải cách TTHC; rà soát, cắt giảm các TTHC thuộc thẩm quyền; triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động của ngành; chú trọng giáo dục đạo đức công vụ, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các tổ chức và cá nhân; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan nhà nước trong thực hiện TTHC về BHXH, BHYT... Trên cơ sở các nhiệm vụ trên, BHXH Việt Nam cũng đề ra mục tiêu đến cuối năm 2015 đạt chỉ tiêu trên 90% đơn vị thực hiện TTHC qua giao dịch điện tử (số còn lại thực hiện qua dịch vụ bưu chính)... 

Tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với bộ, ngành địa phương liên quan tiếp tục rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai tham gia bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 49 giờ. Triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc; nghiên cứu, đề xuất, triển khai áp dụng chữ ký số nộp thuế trong việc kê khai, nộp BHXH, BHYT qua mạng điện tử. Xây dựng phương án kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH trên toàn quốc; tạo dựng hệ thống thông tin về BHXH tập trung của cả nước, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH và BHYT.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cat-giam-82-thu-tuc-hanh-chinh-ve-bhxh-bhyt-bh-that-nghiep-20867.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY