Giảm cân hôm nay

Cắt giảm carbs nghiêm ngặt, coi chừng những tác dụng phụ tiềm ẩn: Đau dạ dày, ngủ kém và tăng nguy cơ bệnh tim

Nhiều người đã chọn cách cắt giảm nghiêm trọng lượng carbs nạp vào cơ thể để duy trì vóc dáng, đặc biệt trong quá trình giảm cân nhưng điều này sẽ dẫn đến những tác dụng không mong muốn.

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), không ăn carbs khiến cơ thể không nhận được đúng mức năng lượng cần thiết để đốt cháy suốt cả ngày. Bên cạnh tình trạng hôi miệng, táo bón, đau đầu, chuột rút, những người cắt giảm tất cả carbs cũng sẽ gặp phải một số tác dụng phụ tiềm ẩn khác.

1. Đau dạ dày và khó chịu đường tiêu hóa

Khi nói đến việc cân bằng chế độ ăn uống một cách hợp lý, bạn cần đảm bảo nhận được một lượng chất xơ lành mạnh trong các bữa ăn của mình. Chất xơ không chỉ cung cấp đủ dinh dưỡng để khiến bạn cảm thấy no suốt cả ngày mà còn hỗ trợ tiêu hóa và giúp duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Chế độ ăn kiêng không có carbs khiến cơ thể không nhận được lượng chất xơ thích hợp trong kế hoạch ăn uống hàng ngày - (Ảnh: Eatthis).

Chế độ ăn kiêng không có carbs thường tránh đậu, trái cây và rau, do đó cơ thể không nhận được lượng chất xơ thích hợp trong kế hoạch ăn uống hàng ngày.

Kết quả là, không ăn carbs thường dẫn đến đau bụng và gây khó chịu đường tiêu hóa. Nếu bạn thực sự muốn hạn chế lượng carb, hãy lựa chọn một số nguồn thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao để tránh tác dụng phụ đáng ngạc nhiên này.

2. Bệnh tim

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương, Chế độ ăn không có carbs làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và rối loạn nhịp tim về lâu dài.

Hãy tránh những vấn đề này bằng cách cho bản thân nghỉ ngơi và đưa một lượng carbs phù hợp vào kế hoạch ăn uống hàng ngày.

3. Thiếu hụt kali

Nếu bạn chỉ tập trung vào việc cắt giảm carbs, cơ thể sẽ đào thải các chất dinh dưỡng tích cực khác, cụ thể là kali.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc giảm lượng carbs đi đôi với việc tăng đi tiểu, một quá trình làm cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng.

Kali được xếp hạng là một trong những khoáng chất quan trọng bị mất khi cắt giảm tinh bột và những người ăn kiêng tuân theo lối sống không có carbs có thể vô tình gây ra các vấn đề lâu dài, bao gồm các vấn đề về huyết áp và hình thành sỏi thận.

4. Mất cân bằng vitamin

Ngay cả khi bạn tránh bị mất quá nhiều kali do đi tiểu nhiều, bạn vẫn chưa thoát khỏi tình trạng này nếu quyết định loại bỏ tất cả các loại carbs khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Kiêng carbs khiến cơ thể không dễ dàng có được các loại vitamin và khoáng chất khác - (Ảnh: Eatthis).

Ngoài việc loại bỏ một số vi chất dinh dưỡng nhất định, cơ thể sẽ không thể dễ dàng có được các loại vitamin và khoáng chất khác trừ khi bạn ăn trái cây và rau quả chứa nhiều carbs.

Theo một nghiên cứu được tìm thấy trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, kế hoạch ăn uống hạn chế nghiêm ngặt carbs khiến cơ thể thiếu lượng vitamin B7, vitamin D, vitamin E, crom, iốt và molypden thích hợp.

Những chất dinh dưỡng thiết yếu này đảm bảo các chức năng quan trọng và sức khỏe cơ thể. Do vậy, bạn có thể gặp phải một loạt các vấn đề, như rụng tóc, tăng cân, giảm trí nhớ…

5. Ngủ kém

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics (Mỹ), lối sống không có carbs sẽ dẫn đến chất lượng giấc ngủ rất kém, có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng thần kinh bị suy yếu.

Nếu bạn cần duy trì sự nhạy bén cho công việc hoặc trường học của mình, hãy đảm bảo giữ một số lượng carbs nhất định trong cuộc sống hàng ngày để duy trì sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các nhóm dưỡng chất bao gồm carbs, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết cho cơ thể hoạt động. Vì vậy, bạn hãy tránh cắt giảm quá mức carbs hay bất kỳ nhóm dưỡng chất nào để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/cat-giam-carbs-nghiem-ngat-coi-chung-nhung-tac-dung-phu-tiem-an-dau-da-day-ngu-kem-va-tang-nguy-co-benh-tim-31111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY