Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cậu bé ở Phú Thọ có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp

MangYTe – Trẻ mắc bệnh sẽ gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan Sinh d*c do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Ngày 7/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp với ba quả thận và hai ống niệu quản.

Theo đó, bệnh nhi là bé H.A.N (10 tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ) được đưa tới viện trong tình trạng nhiễm khuẩn, đau lưng, người ứ nước.

Sau khi thăm khám, kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy, hình ảnh niệu quản đôi, ứ nước thận phụ. Nội soi bàng quang hình ảnh niệu quản lạc chỗ dưới cổ bàng quang, niệu quản đôi bên T.

Các bác sĩ phẫu thuật tạo hình lại niệu quản cho bệnh nhi. Ảnh BVCC

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành xén nhỏ bớt niệu quản và cắm niệu quản vào bàng quang theo phương pháp Lich-Gregoir. Đây là kỹ thuật có ưu điểm giúp lỗ mở bàng quang nhỏ hơn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và rò rỉ nước tiểu; rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít có biến chứng hẹp niệu quản. Bên cạnh đó, trong kỹ thuật này chiều dài niệu quản ngắn nên cũng tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản.

Sau một tuần phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện và tái khám sau một tháng, thận phụ hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

ThS.BS Tuấn Anh - Phó Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của bệnh viện cho biết, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp. Tỷ lệ 1/2000, thường gặp ở trẻ nữ nhiều hơn, chủ yếu xuất phát từ cực trên thận đôi.

Ở trẻ nam, niệu quản thường lạc chỗ vào niệu đạo, tuyến tiền liệt, túi tinh hoặc ống dẫn tinh. Ở trẻ nữ niệu quản lạc chỗ vào niệu đạo dưới cổ bàng quang, tiền đình, *m đ*o hoặc tử cung.

Trẻ mắc bệnh sẽ gây rò rỉ nước tiểu liên tục, viêm loét, nhiễm trùng cơ quan Sinh d*c do nước tiểu rỉ ra liên tục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ.

Niệu quản lạc chỗ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng thận nghiêm trọng. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ bị niệu quản lạc chỗ cần được đưa đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh hệ lụy đáng tiếc về sau.

N.Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cau-be-o-phu-tho-co-nieu-quan-cam-lac-cho-hiem-gap-20200507092258907.htm)

Tin cùng nội dung

  • Piebaldism là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến khiếm khuyết trong việc di chuyển của tế bào melanoblasts từ mào thần kinh.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Chào Mangyte, Tôi bị sỏi thận, đã đi chụp UIV rồi nhưng BS yêu cầu chụp UPR (chụp bể thận niệu quản ngược dòng) nữa. Tại sao tôi phải chụp thêm cái này? Tôi có hỏi mấy người đi khám chung thì có người phải chụp, có người không cần. Và chi phí chụp UPR là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Thúy Liễu - quận Gò Vấp, TPHCM)
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em mới có chỉ định tán sỏi nội soi, không biết là chi phí thế nào, thời gian nằm viện bao lâu? Bởi vì em là sinh viên năm cuối, đang ôn thi nên sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nhờ Mangyte cho em lời khuyên. (T. Thành - Q. Thủ Đức, TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY