Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cậu bé phụ việc nguy kịch nghi nhiễm khuẩn tụ cầu

TP HCM-Cậu bé 14 tuổi phụ việc trên xà lan, ở Kiên Giang, bị ngã trật chân phải, nhiễm trùng huyết nặng, nghi do mắc khuẩn tụ cầu.

Khi chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP HCM, ngày 24/11, bệnh nhi đã suy hô hấp, phải thở máy, dùng kháng sinh và Thu*c vận mạch hỗ trợ sinh hiệu ổn định, bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết.

10 ngày trước, em bị ngã trật chân phải, không có thêm chấn thương khác. Chiều cùng ngày, em lên cơn sốt cao. Sau đó, mắt cá chân bị thương sưng to, em đến bác sĩ truyền dịch và uống hạ sốt. Ngày 23/11, bệnh nhi bắt đầu nói sảng, dần suy hô hấp.

Bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ nhận định vết thương ở đầu gối là ngõ vào khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bệnh nhi, cộng với cơ địa béo phì dẫn đến tình trạng nguy kịch, sốc và nhiễm trùng huyết toàn thân, sưng khớp tiến triển. Các bác sĩ đang rất nỗ lực bảo tồn chức năng gan và thận, đặc biệt là màng tim cho em, bởi sau khớp gối thì đây là các cơ quan đang có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công tiếp theo.

Dịch khớp gối phải đầy mủ và máu, được chọc hút và đem đi xét nghiệm, ngày 27/11. bước đầu, bác sĩ nghi đây là khuẩn tụ cầu nhưng còn chờ kết quả xét nghiệm chính thức.

"Chúng tôi hy vọng sớm tìm ra chủng vi khuẩn đặc hiệu và phổ kháng sinh phù hợp để điều trị đúng hướng và kịp thời cứu bệnh nhi", bác sĩ Vũ nói.

Giống như khuẩn burkholderia pseudomallei gây ra bệnh whitmore, các dòng vi khuẩn tụ cầu dễ dàng được tìm thấy ngoài môi trường trong đất, nước bẩn, đồng ruộng và các vùng nước tù đọng. chúng lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp, xâm nhập có thể chỉ từ một vết thương ngoài da rất nhỏ. từ đó dễ biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng da, khớp, tim và nhiễm trùng huyết toàn thân nặng nề...

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cau-be-phu-viec-nguy-kich-nghi-nhiem-khuan-tu-cau-4198287.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY