Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấy chỉ, liệu pháp trị bách bệnh?

Ngày nay nhiều người đã quay lại tìm phương cách điều trị bệnh và làm đẹp theo phương pháp tự nhiên...

Trong đó, phương pháp cấy chỉ được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều trường hợp bị biến chứng khi áp dụng phương pháp này để làm đẹp và chữa bệnh. Vậy, thực sự phương liệu và làm đẹp này có thần thánh và đơn giản như mọi người nghĩ không? Dưới đây là thông tin để bạn đọc hiểu rõ.

Cấy chỉ là phương pháp đưa một đoạn chỉ catgut vào huyệt vị thích ứng với bệnh tật, gây kích thích liên tục ở kinh huyệt để chữa bệnh. Đây là một phương pháp mới áp dụng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm chữa bệnh của châm cứu. Tuy nhiên, cách giải thích cơ chế tác dụng của châm cứu hiện nay chưa thống nhất, cách giải thích được nhiều người công nhận nhất là giải thích cơ chế tác dụng của châm cứu theo học thuyết thần kinh - thể dịch (YHHĐ) và học thuyết kinh lạc (YHCT).

Chỉ catgut là loại chỉ dùng trong phẫu thuật ngoại khoa, bản chất là một protit tự tiêu, được đưa vào các huyệt vị bằng đầu mũi kim. Chỉ catgut trong quá trình tự tiêu, phản ứng hóa - sinh tại chỗ, sẽ làm tăng tái tạo protein, hydratcarbon và tăng dinh dưỡng tại chỗ, cải thiện tuần hoàn máu cho vùng và làm tăng trương lực các sợi cơ.

Chỉ catgut bản chất là một protit tự tiêu trong vòng 20-25 ngày, khi đưa vào cơ thể (cấy vài lần, mỗi lần cách nhau 15 - 20 ngày), như một dị nguyên kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể bao vây không đặc hiệu làm thay đổi cách đáp ứng miễn dịch và vì vậy mà không xuất hiện các triệu chứng dị ứng.

Cấy chỉ vào huyệt đạo có tác dụng điều trị béo phì, đau nửa đầu, Parkinson...

Cấy chỉ huyệt vị điều trị cho nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh lý dị ứng (hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm xoang di ứng); Các chứng liệt: liệt dây thần kinh VII, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, bại liệt...; Các chứng đau, thoát vị đốt sống cổ, khớp vai, thoái hóa cột sống, đĩa đệm, bệnh về vận động, bệnh cơ, xương, khớp,... là các bệnh chủ yếu chữa cấy chỉ huyệt đạo rất tốt.

Mặc dù đây là thủ thuật khá đơn giản và dễ làm, tuy nhiên không phải ai cũng có quyền được thực hiện châm cứu cấy chỉ chữa bệnh. Những trường hợp không được áp dụng là người bệnh đang sốt, tăng huyết áp, trên 180/140mmHg, phụ nữ có thai, bệnh nhân có chống chỉ định về châm cứu...

Dù chữa bệnh gì cũng đòi hỏi kỹ thuật phải chính xác, an toàn tuyệt đối... Vì vậy, người dân cần đến các cơ sở cấy chỉ chuyên khoa uy tín, tin cậy có các y bác sĩ được đào tạo bài bản thuần thục về châm cứu, cấy chỉ huyệt đạo để họ vừa làm vừa theo dõi và xử lý khi bệnh nhân có biểu hiện khác thường.

Cuối những năm 1990, đã có cuộc cách mạng lớn trong công nghệ làm trẻ hóa gương mặt, khi phẫu thuật viên người Nga Mr Marlen Sulamanidze giới thiệu ra thế giới phương pháp chôn các sợi chỉ có gai làm nâng cơ mặt và chống chảy xệ da. Từ đó, cấy chỉ thẩm mỹ đã phát triển và được áp dụng tại nhiều nước châu Âu, Mỹ, châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và được Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm (FDA) công nhận là một phương pháp thẩm mỹ ít xâm lấn và hầu như rất ít biến chứng. Phương pháp cấy chỉ để làm đẹp giúp căng da mặt, nâng cơ trẻ hóa da ưu việt, nhanh chóng tái tạo làn da tươi trẻ bằng cách kích thích các sợi tế bào trong da tạo sinh ra các dưỡng chất protein cho da như collagen và elastin một cách tự nhiên. Những dưỡng chất như collagen tạo nên một mạng lưới mới kéo căng phần da chảy xệ, làm cho da được hồi phục săn chắc, giúp nâng toàn bộ cơ mặt lên.

Phương pháp cấy chỉ sinh học được đưa vào trong tầng mỡ của da sẽ thông qua kích thích bạch huyết, hoạt thải các chất như mỡ thừa và các chất không cần thiết ra ngoài. Với những tác dụng như trên của cấy chỉ sinh học, khuôn mặt sẽ nhỏ đi, tạo nên dáng cằm Vline thon gọn.

Khi tuổi ngày càng cao thì cơ mặt bị teo lại hoặc căng giãn quá mức làm cho da nhăn và tạo thành lớp mỡ và không đối xứng. Phương pháp cấy chỉ sinh học vào da giúp cho các cơ căng được giãn ra một cách vừa phải và giúp các cơ bị giãn chùng được làm căng một cách phù hợp, cải thiện nếp nhăn, lấy lại vóc dáng cho khuôn mặt, giúp nâng toàn bộ khuôn mặt nhờ tác động lên các cơ ở trán hoặc cơ vùng đầu hoặc cổ.

Phương pháp cấy chỉ sinh học gây tác động kích thích trên phạm vi rộng ở tầng mỡ, là phương pháp điều chỉnh phù hợp theo hình dáng khuôn mặt.

Đặc biệt trong kỹ thuật cấy chỉ, khi bác sĩ luồn kim dưới da sẽ kích thích lớp SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) là lớp cân cơ nằm dưới lớp hạ bì của da, cách bề mặt da 4,5mm, chứa hầu hết collagen, mô liên kết elastin và các tế bào mỡ, nhờ vậy giúp nâng cơ, căng da, xóa nếp nhăn... Đây là cơ sở cho người bệnh chọn phương pháp cấy chỉ không chỉ chữa bệnh mà còn giúp làm đẹp, tìm lại sự tự tin cho chính mình.

Qua các nghiên cứu và thực tiễn chứng minh cấy chỉ có hiệu quả rất cao trong điều trị giảm cân và giảm béo bụng. Ngoài ra, cấy chỉ còn giúp giảm béo mập ở bắp đùi, cánh tay, cằm,... Một số trường hợp giúp mờ nếp nhăn và tụ mỡ trên mặt,...

Ngoài tác dụng tạo ra khi kích thích vào huyệt đạo, tác dụng sinh học của chỉ khi tự tiêu ở huyệt đạo tạo nên hiệu quả điều trị.

Cấy chỉ là phương pháp điều trị an toàn. Tại bệnh viện y học cổ truyền chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào bị tác dụng phụ. Một số ít người bệnh có bị chảy máu tại vị trí huyệt được cấy chỉ nhưng được xử lý nhanh chóng. Theo y văn thế giới, rất nhiều người bệnh được cấy chỉ mới ghi nhận 4 trường hợp bị dị ứng với chỉ tự tiêu catgut. Tuy nhiên, với chỉ tự tiêu thế hệ thứ 2 - chỉ PDO (Polydioxanone) với cấu trúc giống như chất protein trong cơ thể người nên rất an toàn, không ghi nhận có tác dụng phụ.

Theo hướng dẫn mới nhất, trung bình 7-14 ngày/cấy chỉ một lần. Tùy theo từng bệnh lý mà số lần cấy chỉ do bác sĩ chỉ định và thông thường một liệu trình người bệnh thường cấy 3 -6 lần.

Hiện nay, cấy chỉ là phương pháp điều trị không dùng Thu*c, đã được Bộ Y tế phê duyệt, là phương pháp kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Bằng cách đưa một loại chỉ tự tiêu đặc biệt vào huyệt của Hệ kinh lạc để duy trì sự kích thích lâu dài, qua đó tạo nên tác dụng điều trị như châm cứu. Cấy chỉ đã bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam từ năm 1960 tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương. Từ năm 1982, Viện Châm cứu Trung ương đứng đầu là GS. Nguyễn Tài Thu đã thực hiện cấy chỉ điều trị cho hàng loạt bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện, đặc biệt là bệnh hen phế quản và bại liệt trẻ em.

ThS.BSCKII. Lại Lan Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cay-chi-lieu-phap-tri-bach-benh-n153987.html)
Từ khóa: cấy chỉ

Chủ đề liên quan:

cấy chỉ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY