Khoa học hôm nay

Cây lựu cách lăng Tần Thủy Hoàng 100 mét hé lộ bí ẩn khiến giới khoa học sửng sốt

Khi chưa thể tiếp cận lăng mộ Tần Thủy Hoàng một cách trực tiếp, cây lực ở cách đó 100m đã giúp các nhà khoa học biết được bí mật ẩn chứa bên trong.

Là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng luôn sở hữu một màu sắc huyền bí. Ngôi mộ của ông chính là một trong những chủ đề người ta thích bàn tán.

Theo truyền thuyết, trong lăng mộ tần thủy hoàng có vô số kho báu, đá quý, gỗ quý, chim muông động vật kỳ lạ, thậm chí một phần của những bộ sưu tập trong cung điện cũng đã được đặt trong mộ.

lang-mo-tan-thuy-hoang-1-1696321970.jpgCây lựu gần lăng Tần Thủy Hoàng bị nhiễm thủy ngân nặng. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, các nhà sinh vật học, thông qua việc kiểm tra mẫu vật sinh vật, xác định rằng cây lựu trên núi Ly Sơn chứa một lượng lớn thủy ngân, quả của nó không thể ăn được.

Họ quan sát cây lựu và nhận thấy nó vẫn có thể sống sót, thậm chí phát triển trong thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. Ngoại trừ cây lựu, có thể nói ở đây “không có cỏ mọc”.

Họ tin rằng một phần thủy ngân bốc hơi từ ngôi mộ đã đi vào cây lựu và đóng vai trò cách nhiệt nên cây có thể tiếp tục phát triển trong môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép và không thể ăn được.

Mặc dù vị trí chứa thủy ngân cách cây lựu ít nhất 100 mét nhưng phần thủy ngân bốc hơi lên từ lăng mộ vẫn có thể ảnh hưởng đến cây. Điều này cho thấy lượng thủy ngân lưu trữ trong lăng Tần Thủy Hoàng thực sự rất lớn.

Trong hoàn cảnh như vậy, việc khai thác vội vàng có thể dễ dàng phá hủy kho báu trong lăng mộ và gây ra thiệt hại không thể khắc phục được. Để không phá hủy báu vật trong lăng và vì sự an toàn của công nhân khai thác, các chuyên gia khảo cổ chưa dám mở cửa lăng Tần Thủy Hoàng.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/cay-luu-cach-lang-tan-thuy-hoang-100-met-he-lo-bi-an-khien-gioi-khoa-hoc-sung-sot-a17784.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cay-luu-cach-lang-tan-thuy-hoang-100-met-he-lo-bi-an-khien-gioi-khoa-hoc-sung-sot/20240110080757559)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY