Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cây nến nằm trong trực tràng bé trai 5 tháng tuổi do bất cẩn của người lớn

(MangYTe) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), đơn vị này vừa tiến hành nội soi lấy một cây nến ra khỏi trực tràng cậu bé 5 tháng tuổi do sự bất cẩn của người lớn.

Trẻ bị táo bón là một trong những dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. khi tình trạng này kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. để giúp trẻ nhiều cha mẹ, ông bà đã tự ý xử lý tại nhà mà không cần tới gặp bác sĩ đã gây ra trường hợp hy hữu.

Cụ thể, theo thông tin từ bệnh viện nhi đồng 2 (tp.hcm), bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp lâm sàng hi hữu, bé trai 5 tháng tuổi ngụ ở bình dương thường xuyên tiêu bón được thông hậu môn bằng cây nến dài 10cm, đường kính 5 – 6mm.

Không may, cây nến kẹt luôn trong hậu môn. ê kíp nội soi tiêu hóa lúc đó do bs võ hoàng khoa (khoa tiêu hóa) phụ trách đã khẩn trương hội chẩn ngay trong đêm, phải dùng ống soi nhỏ (đường kính 6mm) mới qua được lỗ hậu môn và thấy cây nến gãy làm đôi nằm bên trong trực tràng.

Cây nến nằm trong trực tràng bé trai được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: BV Nhi Đồng 2

Cũng theo nhận định của các bác sĩ, do nến trơn trượt, các dụng cụ gắp hiện có đều không thể sử dụng lấy ra được. cuối cùng ê kíp nội soi phải tự tạo một thòng lọng làm từ ống sonde dạ dày loại nhỏ mềm luồn bên trong 1 sợi chỉ gấp đôi. tuy có nhiều kinh nghiệm, sự khéo léo và quyết tâm nhưng ê kíp nội soi cũng phải khó khăn lắm mới lấy được cây nến gãy đôi trong trực tràng với dụng cụ là cái thòng lọng tự tạo ngay trong phòng mổ mà không có sách vở nào giảng dạy.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo đến những người chăm sóc trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa một vật vào các lỗ tự nhiên (họng, mũi, tai, hậu môn, *m đ*o); vật có cứng hay sắc nhọn gây tổn thương hoặc chảy máu, vật có thành phần hóa học gây viêm loét ngộ độc; vật nhỏ hay vật có bộ phận nhỏ có khả năng rớt lọt hẳn vào trong sâu và nếu lỡ xãy ra thì đến ngay cơ sở y tế để lấy ra, không tự ý lấy nhằm tránh kẹt sâu hơn, nguy hiểm đến tính mạng…

Ngoài ra để hạn chế tình trạng táo bón ở trẻ, cha mẹ cần duy trì cho bé một chế độ dinh dưỡng phù hợp. có thể bổ sung các loại trái cây chứa nhiều chất xơ, nhuận tràng để giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn.

Đối với những trẻ đang bú mẹ thì nên cho trẻ bú nhiều. bởi trong sữa mẹ có chứa thành phần cân bằng protein và chất béo, chất xơ, nước… sẽ giúp phân bé luôn mềm ngay cả khi không đi vệ sinh một 2 ngày. đây chính là một trong những cách chữa táo bón cho trẻ nhỏ hiệu quả an toàn.

Đối với những trường hợp táo bón ở trẻ em 2 tuổi, táo bón ở trẻ em 4 tuổi thường ăn ngũ cốc, cháo, sữa nên có thể thiếu chất xơ. vì vậy nên chú ý bổ sung và cho trẻ ăn uống hợp lý để tránh bị táo bón. để điều trị bị táo bón ở trẻ em lớn hơn thì bạn cũng có thể cho trẻ ăn nhiều rau, uống nhiều nước và hướng dẫn tránh để cho trẻ nhịn đi vệ sinh.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/hi-huu--cay-nen-nam-trong-truc-trang-be-trai-5-thang-tuoi-do-bat-can-cua-ba-d193576.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY