Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CEO Moderna ủng hộ tiêm liều vaccine Covid-19 thứ tư

Giám đốc điều hành hãng dược Moderna nói hiệu quả của mũi vaccine thứ ba có thể giảm trong vài tháng tới và cộng đồng cần tiêm liều thứ tư.

"tôi tin rằng chúng ta có thể cần thêm một liều vaccine kể từ mùa thu năm 2022", ông stephane bancel, giám đốc điều hành hãng dược moderna, nói.

Ý kiến đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Naftali Bennett trích dẫn một nghiên cứu cho thấy liều vaccine thứ tư có thể tăng mức kháng thể chống Covid-19 gấp 5 lần.

"Điều này rất có thể đồng nghĩa với khả năng chống lây nhiễm virus, nhập viện và các triệu chứng nghiêm trọng sẽ được tăng cường đáng kể", ông Bennett cho hay.

Israel hôm 3/1 bắt đầu tiêm mũi vaccine covid-19 thứ tư cho nhóm trên 60 tuổi và nhân viên y tế (đã tiêm liều ba ít nhất 4 tháng trước), trở thành quốc gia tiên phong thực hiện chính sách này trên thế giới.

Ông bancel cho biết thêm moderna đang nghiên cứu một ứng viên vaccine phù hợp với biến chủng omicron, song chưa thể ra mắt trong hai tháng tới.

Trước đó, ngày 4/1, giáo sư Andrew Pollard, nhà nghiên cứu vaccine AstraZeneca nhận định thế giới không thể tiêm vaccine 6 tháng một lần. Ông gọi đây là chiến lược tốn kém và không bền vững. Theo ông, các nước nên tập trung tiêm chủng cho người dễ tổn thương thay vì tiêm đại trà cho tất cả người từ 12 tuổi trở lên. Giáo sư Pollard nhận định cần có thêm bằng chứng trước khi quyết định tiêm liều vaccine thứ tư tại Anh.

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở san juan, puerto rico, ngày 4/1. ảnh: reuters

Giữa tháng 12, cơ quan an ninh y tế anh (hsa) cho biết liều vaccine covid-19 thứ ba hiệu quả 70-75% ngăn ngừa covid-19 thể nhẹ do chủng omicron gây ra.

Phát hiện dựa trên phân tích thực tế, là dữ liệu ngoài phòng thí nghiệm đầu tiên về tác dụng của vaccine với Omicron. Nghiên cứu thực hiện trên 581 người tiêm vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca. Các nhà khoa học nhận ra kháng thể trung hòa của vaccine giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với Omicron. Tuy nhiên, sau khi tình nguyện viên tiêm liều thứ ba, hiệu quả của AstraZeneca khôi phục lên 70%, Pfizer tăng lên 75%.

Khái niệm tiêm ba hoặc 4 liều vaccine để thúc đẩy khả năng miễn dịch khá quen thuộc với quan chức y tế cộng đồng. Đơn cử là chương trình tiêm chủng viêm gan B của Mỹ. Ở những người có phản ứng ban đầu chậm (chiếm 5% đến 15% dân số nói chung), giới chức khuyến nghị tiêm đợt vaccine thứ hai gồm ba liều để nâng cao miễn dịch. Như vậy, họ phải tiêm tổng cộng 6 liều vaccine.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ceo-moderna-ung-ho-tiem-lieu-vaccine-covid-19-thu-tu-4413332.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY