Ẩm thực hôm nay

Chả dông - đặc sản vùng đất Phú Yên

(MangYTe) - Vùng đất Phú Yên không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ với biển xanh cát trắng, nắng vàng, nhiều danh thắng nổi tiếng hấp dẫn du khách bốn phương, mà ở mảnh đất hoa vàng trên cỏ xanh này, những món ăn đặc sản của nơi đây cũng sẽ khiến bạn phải mê mẩn nhớ mãi khi một lần thưởng thức như mắt cá ngừ đại dương, bánh bèo chén, bánh canh hẹ, sò huyết đầm Ô Loan, bánh hỏi lòng heo và đặc biệt là chả dông.
Chả dông là món ăn đậm chất dân dã của vùng đất cát ven biển Nam Trung Bộ.

Con dông hình dáng như con kỳ nhông nhưng lớn chỉ độ bằng ngón chân cái, sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển phú yên và các tỉnh miền trung như khánh hòa, bình định, phú yên, quảng ngãi... theo những người có kinh nghiệm bắt dông lâu năm, thời điểm cuối xuân đầu hè con dông đến mùa sinh sản nên mập, nhiều thịt, thơm ngon. hang dông thường sâu khoảng từ 01 đến 1,5m, có ba phương thức bắt dông là dùng cuốc, xẻng để đào hang bắt, dùng cần để bẫy, và làm sập hang dông. trong đó, phương thức bắt làm sập hang dông cần đòi hỏi người có kinh nghiệm lão làng. vào mùa nắng nóng, dông thường đào hang rải rác trên các vùng đất cát, với sức nóng của nhiệt độ cao, dông thường ra gần miệng hang để thở, hít thở không khí, người đạp hang dông, phải tinh ý, đoán được hướng đi của hang và đạp vào đường di chuyển của dông trở lại hang, làm hang sập lại và dùng tay tóm gọn con dông.

Dông ngon nhất là những con già, có màu đỏ tía, để chế biến thành chả dông, đem dông lột da, bỏ ruột, đuôi và bốn chân giữ lại, chỉ cắt sát móng chân. khi làm thịt phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vì dông làm xong không được rửa bằng nước lã để khỏi tanh. thường người ta dùng lá chuối lót khi làm dông để giữ vệ sinh. sau đó dùng dao và thớt băm nhuẫn, hoặc cho vào máy xay. có thể làm chả dông toàn thịt cùng gia vị, hoặc bằm nhuyễn, tẩm ướp gia vị rồi dùng bánh tráng mỏng cuốn lại, chiên giòn thơm, vàng ruộm. chả dông được dọn ra đĩa, ăn kèm với rau sống các loại, dưa leo thái mỏng nhỏ và chén nước mắm ớt tỏi pha chua ngọt với ít đậu phụng rang. lấy một miếng bánh tráng, nhúng sơ qua nước cho mềm, để các loại rau sống, dưa leo lên trên, tiếp đến là chả dông, cuốn tròn lại, chấm vào chén nước chắm và thưởng thức. thỉnh thoảng cắn thêm trái ớt xanh hiểm nhỏ, tép tỏi sẽ cho cảm giác ngon miệng hấp dẫn làm sao.

Chả dông là món ngon hấp dẫn nhiều du khách khi đến Phú Yên. Những địa chỉ uy tín trên đường Nguyễn Công Trứ tại Tp. Tuy Hòa là các quán bạn có thể lựa chọn để thưởng thức món ăn này.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/cha-dong-dac-san-vung-dat-phu-yen-128372.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY