Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cha mẹ để axit trong chai nước ngọt, con uống nhầm

TP HCM-Bé trai 2,5 tuổi uống nhầm axit loãng, người nhà cho súc miệng. Hai ngày sau, bé ói nhiều, đau bụng, gia đình mới đưa đến viện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, cho biết bé vào viện ngày 27/6, quấy khóc, nôn ói, không thể ăn uống được.

Hai ngày trước bé chơi trong sân vườn, khát nước nên vào nhà uống chai nước ngọt trên bàn mà không biết bên trong chứa acid sunfuric (H2SO4) loãng. Uống xong, bé ho sặc sụa, ói ra hóa chất vừa uống. Sau khi súc miệng, bé không có biểu hiện gì, tiếp tục chơi đùa, hai ngày sau mới đau bụng, nhập viện.

Nội soi đường tiêu hóa, thực quản và dạ dày bé bình thường, nhưng vùng môn vị sưng đỏ, chít hẹp. Bác sĩ phải đặt ống thông qua da vào dạ dày, luồn qua chỗ hẹp môn vị xuống ruột non để truyền dinh dưỡng cho trẻ và giữ môn vị không bị co hẹp thêm.

Hiện bé tỉnh táo, được bác sĩ dinh dưỡng cho chế độ ăn thích hợp qua ống thông. Bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, nội soi tiêu hóa đánh giá tổn thương hẹp vùng môn vị để quyết định nong chỗ hẹp. Các bác sĩ nỗ lực giữ lại môn vị cho bé, vì nếu cắt bỏ sẽ gây khó khăn tiêu hóa, hấp thu thức ăn về sau.

Bác sĩ Tiến lưu ý phụ huynh không nên để hóa chất trong chai đựng thức uống, vì dễ làm trẻ nhầm lẫn với nước uống, thức uống. Thu*c và hóa chất trong nhà phải để xa tầm với của trẻ hoặc cất trong các tủ có khóa, tránh trẻ tiếp cận, gây hậu quả đáng tiếc.

Axit sulfuric là hóa chất dùng để sản xuất Thu*c trừ sâu, phân bón, chất tẩy rửa. Đây là axit cực mạnh, chỉ sau 5 giây tác động lên cơ thể sẽ gây bỏng nặng, hoại tử, biến dạng da nghiêm trọng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cha-me-de-axit-trong-chai-nuoc-ngot-con-uong-nham-4122497.html)

Tin cùng nội dung

  • Một hóa chất mới được nghiên cứu chế tạo ra nhằm cản trở khả năng muỗi phát hiện ra con mồi, con người.
  • Theo quy định, các loại can, thùng phuy sắt, thùng nhựa đựng hóa chất sau khi sử dụng phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp vì nó nhiễm các hóa chất rất độc...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Việc dùng các loại hóa chất để bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nhất định như: lưu giữ thực phẩm tươi lâu, giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thu lại được nhiều lợi nhuận...
  • Axit đậm đặc có sức phá hủy ghê gớm, nhanh chóng dẫn đến Tu vong nếu uống phải. Ở nồng độ loãng, axit có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản, đi vào đường ruột làm thủng bao tử, xuất huyết tiêu hóa...
  • Trước tình trạng sử dụng bừa bãi hóa chất để làm trái cây chín đều, mẫu mã đẹp nhằm bán được giá cao khi đưa ra thị trường, rất nhiều “thượng đế” đã phải than trời rằng mình đang bị đầu độc bằng đủ hình thức, rằng ăn cũng ch*t mà không ăn cũng ch*t.
  • Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai), việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • Bị tạt axít hay bỏng hóa chất nếu được sơ cứu đúng cách trước khi được cấp cứu ở bệnh  viện sẽ giảm đau đớn rất nhiều.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Một khi bị bỏng do hóa chất, bạn cần được điều trị ngay lập tức.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY