Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cha sử dụng Thuốc trị vảy nến acitretin không ảnh hưởng tới con

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ sảy thai và dị tật ở trẻ sơ sinh ở nhóm có người cha sử dụng acitretin đều tương tự như ở nhóm không sử dụng acitretin.

Vì vậy, để nghiên cứu ảnh hưởng khi người cha sử dụng acitretin, một Thuốc điều trị bệnh vảy nến lên thai nhi, TS. Jon Traerup Andersen, Trường đại học Copenhagen, Đan Mạch cùng cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu trên hơn 1,4 triệu phụ nữ có thai từ 1997 đến 2016.

Các tổn thương da trong bệnh vảy nến.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy cả tỷ lệ sảy thai và dị tật ở trẻ sơ sinh ở nhóm có người cha sử dụng acitretin 12 tháng trước khi thụ thai đến 3 tháng đầu thai kỳ đều tương tự như ở nhóm không sử dụng acitretin.

Ngoài ra, không có mối liên hệ giữa liều dùng acitretin với nguy cơ sảy thai hoặc dị tật ở trẻ sơ sinh. Các tác giả thừa nhận không có thông tin về việc tuân thủ hoặc liều được kê đơn trong nghiên cứu này.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy bệnh nhân và bác sĩ không nên quá lo lắng khi người cha có sử dụng acitretin trước hoặc trong thời kì đầu của giai đoạn thai kỳ, mặc dù acitretin có khả năng gây quái thai cao nếu người mẹ sử dụng Thuốc trước và trong thai kỳ.

ThS. DS.Chu Thanh Hằng

(medscape 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cha-dung-thuoc-vay-nen-khong-gay-di-tat-o-con-khi-sinh-ra-n172444.html)
Từ khóa: thuoc tri vay nen

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY