Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Chàm bội nhiễm ở người lớn – những điều người bệnh phải biết

Bệnh chàm bội nhiễm ở người lớn là tình trạng da liễu hiếm gặp. Bệnh có thể gây mù lòa, tổn thương giác mạc và Tu vong nếu không tiến hành điều trị sớm.

chàm bội nhiễm có tên khoa học là eczema herpeticum – một bệnh da liễu hiếm gặp gây ra bởi virus herpes simplex. chàm bội nhiễm thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên bệnh cũng có thể phát sinh ở người trưởng thành.

Chàm bội nhiễm ở người lớn: Nguyên nhân – Triệu chứng

Chàm bội nhiễm (eczema herpeticum) là thuật ngữ đề cập đến tình trạng tổn thương da do virus herpes simplex gây ra. khác với những bệnh da liễu mãn tính, chàm bội nhiễm có thể lây qua đường tiếp xúc vật lý.

Bệnh lý này là giai đoạn tiến triển nặng nề của một số tình trạng da liễu khác, chẳng hạn như viêm da cơ địa, chàm thể tạng, viêm da kích ứng,… chính vì vậy mà chàm bội nhiễm có mức độ rất nghiêm trọng – nhất là khi bệnh lây lan trên phạm vi rộng.

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu gây ra chàm bội nhiễm ở người lớn là do lây nhiễm virus herpes simplex 1, tuy nhiên một vài trường hợp có thể bị nhiễm virus herpes simplex 2. chàm bội nhiễm bùng phát từ 5 – 12 ngày sau khi nhiễm virus từ nguồn bệnh.

2. Triệu chứng

Chàm bội nhiễm có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những bệnh da liễu thông thường. triệu chứng thường tập trung ở vùng cổ và mặt, thỉnh thoảng có xuất hiện ở những vị trí khác như lưng, chân và tay.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh chàm bội nhiễm là sự xuất hiện đột ngột của các mụn nước nhỏ, có chứa dịch lỏng. các mụn nước này gây ngứa và đau dần lên theo thời gian. mụn nước có kích thước tương tự nhau, có thể có màu đen, đỏ hoặc đỏ tía. sau khoảng 7 – 10 ngày, các mụn nước có thể phát sinh ở những vị trí mới.

Sau khi mụn nước vỡ ra, dịch lỏng sẽ thoát ra ngoài. Vùng da tổn thương đóng mài, bong vảy và phục hồi từ 2 – 6 tuần.

Chàm bội nhiễm không chỉ gây ra các triệu chứng trên da mà còn ảnh hưởng đến toàn thân và làm phát sinh những triệu chứng khác, bao gồm:

    Ớn lạnh

3. Biến chứng

Chàm bội nhiễm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như mù lòa, tổn thương gần mắt, hỏng giác mạc, nhiễm trùng mắt,… một số ít trường hợp có thể bị suy nội tạng và Tu vong nếu virus lây lan lên phổi, gan và não.

Chẩn đoán bệnh chàm bội nhiễm ở người lớn

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh chàm thể tạng có nét tương đồng với những bệnh da liễu do nhiễm trùng (chốc lở, nhiễm tụ cầu vàng, zona,…), vì vậy bạn buộc phải thực hiện chẩn đoán trước khi tiến hành điều trị.

Trước tiên, bác sĩ sẽ quan sát các triệu chứng lâm sàng và thực hiện sinh thiết mô để xác định sự hiện diện của virus. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể nuôi cấy mẫu, kiểm tra virus dưới kính hiển vi ánh sáng và xác định kháng thể với virus.

Trong trường hợp chàm bội nhiễm quá nghiêm trọng và không có thời gian cho việc chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu bạn dùng Thu*c kháng virus toàn thân.

Các phương pháp điều trị chàm bội nhiễm ở người lớn

Bệnh nhân mắc bệnh chàm bội nhiễm thường được yêu cầu điều trị nội trú để bác sĩ có thể kiểm soát mức độ phát triển và ảnh hưởng của virus.

Để ức chế virus gây bệnh, bác sĩ sẽ kê toa Thu*c chống virus (Acyclovir, Valacyclovir,…) trong vòng 10 – 14 ngày. Nếu bạn vừa nhiễm virus và vi khuẩn, bạn sẽ phải điều trị phối hợp với Thu*c kháng sinh.

Sau khi virus đã được ức chế, bạn có thể dùng Thu*c steroid điều trị tại chỗ để làm giảm các triệu chứng trên da.

Điều trị bằng Thu*c chỉ có tác dụng ức chế và ngăn chặn sự bùng phát của bệnh chàm bội nhiễm. Các triệu chứng của bệnh có thể tái phát trong tương lai, tuy nhiên mức độ sẽ có xu hướng ít nghiêm trọng hơn so với lần bùng phát đầu tiên.

Để việc điều trị đạt được kết quả tốt, bạn cần dùng Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng nhiều hoặc ít hơn liều lượng khuyến cáo. Điều này có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, đồng thời gia tăng số lượng virus và vi khuẩn kháng Thu*c.

Phòng ngừa tái phát bệnh chàm bội nhiễm ở người lớn

Bệnh chàm bội nhiễm có thể tái phát nếu gặp môi trường thích hợp. mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn khả năng tái phát của bệnh nhưng bạn có thể giảm thiểu nguy cơ bằng những biện pháp sau:

    Tuyệt đối không gãi, cào hay sờ tay lên vùng da tổn thương. Tiếp xúc vật lý là môi trường lây lan các khuẩn và virus gây bệnh. Nếu thoa Thu*c cho vùng da này, cần vệ sinh tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc.

Mặc dù có mức độ nghiêm trọng nhưng nếu thực hiện điều trị sớm, bệnh chàm bội nhiễm sẽ được kiểm soát hoàn toàn và hiếm khi gây ra biến chứng.

thông tin trong bài viết không phải tư vấn chuyên môn. người bệnh cần trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ phương pháp điều trị nào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-boi-nhiem-o-nguoi-lon)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY