Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Châm cứu chữa viêm khớp háng như thế nào đúng cách ?

Châm cứu chữa viêm khớp háng đã được chứng minh về hiệu quả lâm sàng, giúp giảm cơn đau nhức, tê bì, co cứng khớp và cải thiện khả năng vận động, di chuyển.

châm cứu chữa viêm khớp háng đã được chứng minh về hiệu quả lâm sàng giúp giảm cơn đau và cải thiện khả năng di chuyển. tuy nhiên cách chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phù hợp với một số trường hợp nhất định.

Chữa viêm khớp háng bằng châm cứu có tác dụng gì?

Viêm khớp háng là tình trạng khớp háng bị sưng viêm, dẫn đến triệu chứng đau nhức và giảm khả năng chuyển động. bệnh lý này thường gặp ở người cao tuổi và những người lao động chân tay.

Viêm khớp háng là bệnh mãn tính có xu hướng tiếp diễn trong một thời gian dài. chính vì vậy mục đích của các biện pháp điều trị là cải thiện cơn đau, tăng cường khả năng vận động khớp và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Cơn đau từ viêm khớp háng không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng di chuyển. trong trường hợp này, nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng Thu*c giảm đau hoặc chống viêm để cải thiện. tuy nhiên việc lạm dụng Thu*c có thể gây tổn thương các cơ quan khác của cơ thể.

Đây là lý do khiến nhiều người bệnh phối hợp việc dùng Thu*c với các biện pháp giảm đau như xoa bóp bấm huyệt, chườm nóng/ lạnh và châm cứu.

Trong đó châm cứu được đánh giá là phương pháp tác động sâu và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. phương pháp này sử dụng kim châm mảnh và dài, đưa qua da, đi vào huyệt vị nhằm giảm tắc nghẽn khí huyết và cải thiện cơn đau. châm cứu ra đời dựa trên nguyên tắc điều trị của đông y. đông y cho rằng, cơn đau ở khớp háng là do phong thấp ứ đọng khiến khí huyết tắc nghẽn và khó lưu thông.

Châm cứu chữa viêm khớp háng đã được chứng minh về hiệu quả lâm sàng, giúp giảm cơn đau và cải thiện khả năng di chuyển. tuy nhiên cách chữa này chỉ phù hợp với trường hợp đau nhẹ đến trung bình. nếu cơn đau dữ dội, bạn cần phải sử dụng Thu*c để cải thiện.

Châm cứu chữa viêm khớp háng đúng cách

Mỗi cơ quan trong cơ thể đều bị chi phối và ảnh hưởng bởi các huyệt vị nhất định. vì vậy để làm giảm cơn đau do viêm khớp háng, bạn cần phải day ấn đúng huyệt vị.

Một số huyệt vị giúp cải thiện triệu chứng của bệnh viêm khớp háng, bao gồm:

Huyệt Cư liêu (GB29)

Hay còn gọi là huyệt Cư giao, là huyệt thứ 29 của kinh đởm. Huyệt Cư liêu nằm ở đường nối giữa điểm cao nhất của mấu xương đùi và gai chậu trước.

Tác dụng: Day ấn huyệt Cư liêu giúp trị đau khớp háng, đau thần kinh tọa và đau chi dưới.

Huyệt Hoàn khiêu (GB30)

Hoàn Khiêu là huyệt thứ 30 của kinh Đởm. Huyệt nằm ở vị trí 2/3 trong và 1/3 ngoài của xương cùng và đoạn nối điểm cao nhất của mấu xương đùi.

Tác dụng: Trị viêm khớp háng, đau thần kinh tọa và liệt chi dưới.

Huyệt Phong thị (GB31)

Hay còn gọi là huyệt Thùy thư, huyệt thứ 31 của kinh đởm. Xác định huyệt bằng cách xuôi thẳng cánh tay ép sát vào đùi, vị trí tiếp xúc với đầu ngón tay giữa là huyệt Phong thị.

Tác dụng: Tán hàn thấp, điều khí huyết, tăng cường gân cốt, khu phong. Day ấn huyệt có tác dụng trị đau thần kinh tọa, liệt chi dưới, chữa đau nhức lưng và chân.

Huyệt Mệnh môn (B28)

Hay còn gọi là huyệt Mạng môn, Trúc trượng, huyệt thứ 4 của mạch đốc. Huyệt nằm ở chỗ lõm dưới đốt sống thắt lưng thứ 2.

Tác dụng: Bổ thận, hòa huyết, điều khí, bôi ngoài. Chuyên trị các chứng lưng đau, đùi và đầu gối nhức, cơ yếu và cứng,…

Huyệt Dương cương (B48)

Huyệt nằm ở dưới đốt sống thứ 10, đo ngang khoảng 3 tấc. Dương cương là huyệt thứ 48 của kinh bàng quang.

Tác dụng: hóa thấp nhiệt, thanh đởm, vị. chủ trị chứng đau nhức thắt lưng, khớp háng và đau thần kinh tọa.

Để giảm cảm giác đau nhức khi châm cứu, có thể xoa bóp nhẹ nhàng vào khớp háng và vùng thắt lưng trước khi thực hiện.

Lưu ý khi thực hiện châm cứu chữa viêm khớp háng

Châm cứu là biện pháp điều trị không sử dụng Thu*c nên hiếm khi gây tổn thương thận và gan. Tuy nhiên nếu áp dụng sai cách hoặc lạm dụng, phương pháp này có thể gây ra các tác dụng không mong muốn.

Khi thực hiện châm cứu chữa viêm khớp háng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây.

    Chống chỉ định châm cứu cho bệnh nhân đau khớp háng do chấn thương dây chằng và gãy xương.

Châm cứu chữa viêm khớp háng là biện pháp hỗ trợ giảm đau, được áp dụng nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng các loại Thu*c chống viêm. tuy nhiên để kiểm soát triệu chứng hoàn toàn, bạn nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và luyện tập lành mạnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-cuu-chua-viem-khop-hang)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY