Hô hấp hôm nay

Chăm sóc bệnh nhân có lỗ mở khí quản tại nhà

Chăm sóc lỗ mở khí quản tại nhà bao gồm: thay băng, rửa lỗ mở khí quản, thay canuyn (hoặc vệ sinh canuyn), chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động phù hợp và tái khám đúng hẹn.

1. Lỗ mở khí quản là gì?

- Lỗ mở khí quản (lỗ thở) là một đường thông khí đưa không khí vào thẳng khí quản mà không qua đường mũi họng.

- Lỗ thở này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn. Trong trường hợp mở lỗ thở lâu dài, người bệnh phải biết cách vệ sinh, chăm sóc nó để tránh nhiễm trùng.

2. Chăm sóc lỗ mở khí quản như thế nào?

Chăm sóc lỗ mở khí quản tại nhà bao gồm: thay băng, rửa lỗ mở khí quản, thay canuyn (hoặc vệ sinh canuyn), chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động phù hợp và tái khám đúng hẹn.

3. Những lưu ý khi thay băng, rửa lỗ mở khí quản?

- Thay băng, rửa vết mổ mở khí quản 1 lần mỗi ngày.

- Quan sát tình trạng vùng da xung quanh mở khí quản khi thay băng, tái khám ngay khi thấy dấu hiệu vùng da xung quanh mở khí quản sưng, đỏ, chảy máu, chảy mủ…

- Kiểm tra vị trí ống mở khí quản, kiểm tra dây cột mở khí quản được cột vừa vặn (nhét vừa 2 ngón tay), tái khám ngay khi thấy ống mở khí quản tụt hoặc rơi ra ngoài.

- Kiểm tra màu sắc, tính chất đàm nhớt trong ống mở khí quản mỗi khi thay băng, tái khám ngay khi thấy đàm nhớt tăng, lẫn máu, mủ, hoặc nghẹt đàm, tắt ống.

- Che lỗ mở khí quản bằng 1 miếng gạc ẩm để tránh bụi bẩn và dị vật rơi vào đường thở.

4. Thay mới hoặc vệ sinh nòng trong mở khí quản như thế nào?

- Bệnh nhân nên tái khám đúng hẹn để được kiểm tra thay mới hoặc vệ sinh nòng trong mở khí quản đúng cách để tránh các biến chứng.

- Việc thay mới phải do bác sĩ thực hiện tại bệnh viện hay phòng khám có đủ trang thiết bị cấp cứu.

5. Chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động như thế nào?

- Bệnh nhân nên uống nhiều nước, ăn bổ sung thêm rau xanh và trái cây.

- Sử dụng máy tạo hơi nước trong phòng... để tránh viêm phổi, nhất là trong mùa đông.

- Khi ngủ, tránh để chăn hay ga giường bịt vào lỗ thở. Khi tắm, nên che chắn lỗ thở và phải cẩn thận tránh để nước bắn vào đường thở gây ho, sặc, ngạt thở.

- Luyện tập thể thao nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe.

6. Tái khám khi nào?

Nên tái khám ngay khi có 1 trong các triệu chứng sau: sốt cao, khó thở, ho nhiều, đàm nhớt tăng nhiều hoặc lẫn máu mủ, tụt hoặc rơi ống mở khí quản, vùng da xung quanh mở khí quản sưng, nóng, đỏ, đau, chảy máu, chảy mủ...

ĐD Nguyễn Phạm Hồng Tâm - PT ĐDT khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhân dân 115

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-soc-benh-nhan-co-lo-mo-khi-quan-tai-nha-n404086.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY