Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường

BV Mắt TPHCM vừa tiếp nhận tài trợ dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường” do Tổ chức Orbis quốc tế và Quỹ Tiểu đường thế giới đồng tài trợ...
Lễ trao tài trợ dự án “Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường" - Ảnh: T.LŨY

Dự án triển khai từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2020 với sự phối hợp của BV Mắt TP, BV Nguyễn Tri Phương, BV Mắt Tiền Giang, BVĐK Tiền Giang và BV H. Cai Lậy - Tiền Giang.

Hoạt động chính của dự án là xây dựng Trung tâm Võng mạc đái tháo đường tại BV Mắt TP, xây dựng các đơn vị chẩn đoán hình ảnh tại các khoa nội tiết của các bệnh viện trong mạng lưới kết nối với BV Mắt TP.

Ngoài ra, các đơn vị tham gia dự án còn thực hiện khám tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường cho khoảng 90.000 bệnh nhân bị bệnh này tại cơ sở trong mạng lưới. Trong số đó có hơn 11.700 bệnh nhân sẽ được phẫu thuật và điều trị nội khoa.

Theo PGS.TS Trần Anh Tuấn - giám đốc BV Mắt TP, tỉ lệ mắc tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường ở TPHCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân không được khám mắt và tầm soát phát hiện sớm bệnh.

Nguyên nhân chính do chưa có mô hình phù hợp để quản lí số lượng bệnh nhân quá lớn trong khi lực lượng nhân viên y tế chăm sóc mắt có hạn; chưa có cơ chế phối hợp và quy định chuyển tuyến giữa đơn vị nội tiết và đơn vị nhãn khoa trong điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường.

Được biết, ước tính VN hiện có khoảng 3-4 triệu người bị bệnh đái tháo đường và số mắc sẽ tăng gấp năm lần vào năm 2030.

Theo L.Th.H - T. Lũy - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-soc-mat-cho-benh-nhan-dai-thao-duong-n295170.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY