Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chăm sóc người bệnh quai bị thế nào?

Con em 8 tuổi, cháu bị sốt sau đó sưng vùng trước tai, há miệng khó và nuốt nước bọt cũng đau nên cháu không chịu ăn uống thứ gì.
Như thế có phải biểu hiện của bệnh quai bị? Cần chăm sóc và theo dõi bé thế nào?

Phạm Văn Dương (phamduong@gmail.com)

Quai bị là bệnh hay gặp vào mùa đông - xuân. Virut quai bị xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp. Trong thời gian ủ bệnh, virut nhân lên ở đường hô hấp trên và các hạch lympho. Sau khi vào máu gây nhiễm virut huyết lần đầu, virut đi tiếp đến các tổ chức đích, thường là tuyến nước bọt, mang tai, tuyến Sinh d*c, màng não. Khởi phát bệnh với dấu hiệu: người bệnh thấy đau vùng tai, đau trước lỗ tai, lan ra quanh tai, đau nhiều khi làm khó há miệng, nói khó... Sốt cao 38-39°c hoặc cao hơn. Mệt mỏi, đau đầu, ăn ngủ kém. Thời kỳ toàn phát: Biểu hiện sưng và đau tuyến nước bọt mang tai, vùng da chỗ sưng căng bóng lên, nhưng màu sắc không đỏ. Ống Stenon ở phía trong má phù nề, đỏ tấy nhưng không có mủ. Hạch góc hàm, trước tai sưng to và đau, đau đầu dữ dội, mệt mỏi, chán ăn, có khi chảy máu cam... Thời kỳ lui bệnh: sau 1 tuần, tuyến mang tai giảm đau và nhỏ dần, người bệnh hết sốt, các triệu chứng khác cũng lui dần và khỏi hẳn. Về điều trị và chăm sóc người bệnh quai bị">chăm sóc người bệnh quai bị: Dùng các Thu*c giảm đau thông thường (như paracetamol), chống viêm và an thần..., đắp ấm vùng tuyến mang tai để giảm đau. Cách ly người bệnh ở buồng riêng, nằm nghỉ ngơi, hạn chế đi lại. Vệ sinh răng miệng, hàng ngày lau người, lau mồ hôi bằng nước ấm, đặc biệt đối với người bệnh sau hạ sốt... Cho người bệnh ăn thức ăn mềm, lỏng dễ tiêu giàu năng lượng. Đặc biệt lưu ý phát hiện các dấu hiệu biến chứng: đau nhói vùng tinh hoàn (nam), đau quanh hai hố chậu (nữ), đau vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn,... cần đi khám để xử trí kịp thời.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cham-soc-nguoi-benh-quai-bi-the-nao-n142576.html)

Tin cùng nội dung

  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY