Hô hấp hôm nay

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản phổi

Con gái tôi 3 tháng tuổi, không may cháu bị viêm phế quản phổi. Xin hỏi trong thời gian này cần chăm sóc dinh dưỡng thế nào để cháu nhanh khỏi bệnh?
Con gái tôi 3 tháng tuổi, không may cháu bị viêm phế quản phổi, hiện đang dùng Thu*c điều trị theo đơn của bác sĩ. Xin hỏi trong thời gian này cần chăm sóc dinh dưỡng thế nào để cháu nhanh khỏi bệnh?

(Hoàng Thị Tú, Thái Nguyên)


Chào bạn,

Viêm phế quản phổi là tổn thương viêm cấp diễn lan tỏa cả phế nang, mô kẽ lẫn phế quản, thường do các tác nhân virut khởi đầu, sau đó bội nhiễm vi khuẩn hoặc do cả hai. Bệnh viêm phế quản - phổi nếu được phát hiện và điều trị đúng, sớm sẽ rất tốt. Bên cạnh việc uống Thu*c theo đơn bác sĩ thì việc chăm sóc rất quan trọng.

Khi bị viêm phế quản phổi, nên chăm sóc và phòng bệnh cho trẻ một cách toàn diện ngay từ giai đoạnđầu. Như thế sẽ tránh khi các dấu hiệu bệnh toàn phát, trẻ bị nặng hơn sẽ khó chữa, thậm chí sẽ dẫntới Tu vong. Ngay từ khi có thai, các bà mẹ nên tuân thủ đúng chế độ để tránh trường hợp sinh non,trẻ sẽ nhẹ cân.

Bởi vì những đứa trẻ này khi sinh ra dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêmphế quản phổi. Thực hiện tốt các chế độ vô khuẩn khi đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh. Đảm bảo môitrường sạch sẽ, thoáng mát cho trẻ...Trẻ bị viêm phế quản phổi vẫn phải bú mẹ, nếu trẻ không tự búthì phải vắt sữa ra bình, cốc hoặc cho trẻ ăn sữa ngoài nếu mẹ không có sữa.

Bên cạnh đó, việc bù lại lượng nước đã mất do sốt cao, nôn trớ,tiêu chảy cho trẻ bằng cách cho uống nhiều nước hơn (tốt nhất cho uống oresol) là việc làm cầnthiết. Bị viêm phế quản phổi, trẻ bị ho sẽ rất rát cổ, làm dịu họng trẻ bằng cách cho trẻ uống nướcquất, lá hẹ, mật ong, cả ba thứ đó cho vào chén, hấp cách thủy. Khi trẻ phải sử dụng kháng sinh dứtkhoát phải tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Trong khi trẻ bị viêm phế quản phổi, bố mẹkhông hút Thu*c lá trong nhà, tránh cho trẻ ra ngoài vì bụi và các ô nhiễm khác khiến bệnh sẽ nặnghơn.

AloBacsi.vnTheo ThS. Thanh Lâm - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-soc-tre-bi-viem-phe-quan-phoi-n87880.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY