Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chăm sóc và điều trị nhiệt miệng tại nhà

Nhiệt miệng là một trong những vấn đề sức khoẻ thường gặp. Bệnh có khuynh hướng tái phát thường xuyên, gây đau đớn, ảnh hưởng đến ăn uống và giao tiếp của người bệnh. Chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ giúp nhanh chóng lành bệnh và giảm tái phát.

Những biểu hiện thường gặp

Nhiệt miệng là vết loét nông hình tròn hay bầu dục, có màu trắng hay vàng ở giữa và rìa màu đỏ bao quanh.

Khởi đầu từ tổn thương nhỏ có kích thước như đầu kim, vỡ ra tạo thành vết loét 2-3mm; vết loét lớn dần và đạt đường kính 3-8mm sau 4-5 ngày. Thông thường, nếu không bị nhiễm trùng, vết loét sẽ tự lành mà không để lại sẹo sau 10-14 ngày.

Nhiệt miệng thường ở mặt trong của niêm mạc môi, niêm mạc má, rìa và mặt dưới của lưỡi. Khi bị nhiệt miệng, người bệnh sẽ rất đau khi ăn uống và nói chuyện do vậy thường có cảm giác rất mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng

Nhiệt miệng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tập trung chủ yếu ở trẻ em và độ tuổi dưới 30. nguyên nhân gây nhiệt miệng có liên quan đến nhiều yếu tố như di truyền, căng thẳng, suy giảm miễn dịch, thay đổi nội tiết tố (kinh nguyệt, thai kỳ, tiền mãn kinh), dùng Thu*c, nhiễm h.pylori, vệ sinh răng miệng không đúng cách, thức ăn dễ kích ứng (nhiều gia vị, lên men).

Chăm sóc, điều trị tại nhà

Khi tình trạng nhiệt miệng không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa trị nhiệt miệng tại nhà như:

- dùng Thu*c dạng gel thoa trực tiếp lên vết loét là lựa chọn đầu tiên trong điều trị nhiệt miệng. thành phần chính của các Thu*c dùng tại chổ này thường chứa chất kháng viêm (chiết xuất từ dịch hoa cúc) và giảm đau (lidocaine). sử dụng gel trong điều trị nhiệt miệng giúp cải thiện nhanh các triệu chứng, rút ngắn thời gian hồi phục và hạn chế tái phát.

- Vệ sinh răng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế nhiễm trùng vết loét. Khi bị nhiệt miệng, có thể súc miệng bằng nước muối pha loãng, lưu ý sử dụng bàn chải mềm, đánh răng nhẹ nhàng, tránh sử dụng kem đánh răng có chứa sodium lauryl sulfate (SLS) và các loại nước súc miệng có chứa cồn.

- Dùng thức ăn mềm, lỏng, nguội; không dùng các món ăn kích ứng để tránh làm tổn thương trầm trọng hơn.

- Ngậm hoặc thoa mật ong và nước chiết xuất tự nhiên từ cà rốt, cam thảo, hoa cúc trắng…trực tiếp lên vết loét khá hữu hiệu. Trong đó, hoa cúc trắng được xem là một trong những thảo dược hiệu quả nhất trong việc giảm đau, kháng viêm và thúc đẩy quá trình lành các tổn thương niêm mạc trong khoang miệng.

Đến bác sĩ khi cần thiết:

Hãy khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ khi nhiệt miệng đi kèm với một trong các biểu hiện như sốt cao, lạnh run, hạch ở cổ hoặc các vị trí khác sưng to, có bóng nước hay vết loét ở những nơi khác trên cơ thể hoặc vết loét có bờ nham nhỡ, sần sùi, tồn tại kéo dài trên 14 ngày…

TS.BSCK2. Phạm Đình Nguyên

Tổng Thư ký Hội TMH Nhi TP.HCM

Công ty STADA Việt Nam:

stada là hãng dược phẩm uy tín của đức, có kinh nghiệm 125 năm toàn cầu và 20 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe việt. chúng tôi tự tin đem đến những giải pháp ưu việt với chất lượng vượt trội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng.

stada trở thành người bạn chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy trong suốt 125 năm qua cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế tại việt nam và trên toàn thế giới.

Trường Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/cham-soc-va-dieu-tri-nhiet-mieng-tai-nha-20201005094527274.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY