Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chăm trẻ mùa dịch: Chuyên gia chỉ ra 3 lầm tưởng của phụ huynh

(MangYTe) - Thời gian này, do tình hình dịch COVID-19 và nghỉ hè nên học sinh được nghỉ học ở nhà. Nhiều phụ huynh ngộ nhận cho con ăn nhiều sẽ có sức khỏe tốt. Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lầm tưởng của phụ huynh khi chăm trẻ mùa dịch.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không ít phụ huynh ngộ nhận rằng cho con ăn nhiều, con sẽ khoẻ mạnh, đề kháng tốt và ít bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. tuy nhiên, chế độ ăn quá đà, mất cân đối khiến trẻ thừa cân, thiếu chất, ngược lại đe doạ đến sức khoẻ của trẻ nhiều hơn.

Theo những nghiên cứu và phân tích tại 10 quốc gia ở châu á, châu âu, bắc mỹ và nam mỹ, béo phì có thể làm gia tăng nguy cơ mắc và tiên lượng nặng khi mắc covid-19. chính vì vậy, trong thời gian giãn cách kéo dài, phụ huynh càng cần lưu ý và quan tâm sát sao chế độ ăn uống, vận động của con, tránh nạp năng lượng cho con quá mức gây thừa cân, béo phì.


Gs. ts lê danh tuyên- viện trưởng viện dinh dưỡng cho biết: “hướng dẫn cho các bà mẹ cách nuôi con khoa học, dinh dưỡng và vận động hợp lý là điều cần phải tập trung. tại khu vực thành thị, tâm lý thích nuôi con bụ bẫm, nuông chiều con cần phải thay đổi".

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 3 điều phụ huynh cần tránh ngộ nhận về dinh dưỡng, vận động cho trẻ, nhất là trong bối cảnh hiện nay để tránh thừa cân - béo phì (tc - bp).

Lầm tưởng 1: Ăn nhiều thịt, trứng, sữa là bổ và khoẻ

Thịt, trứng, sữa cung cấp chất đạm cần thiết cho trẻ. tuy nhiên, tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm này không mang lại sức khoẻ. đa phần các bậc phụ huynh không ước lượng được phần ăn như thế nào cho con là đủ, thường cho con ăn nhiều thịt. điều này không chỉ gây tc- bp mà còn gây rối loạn chuyển hoá, đặc biệt là rối loạn chuyển hoá lipit máu. những rối loạn sớm như vậy sẽ tăng nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ ở tuổi trưởng thành.

Chế độ dinh dưỡng thiếu đa dạng, như ít rau xanh, trái cây, ít chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng nhiều thịt, chất béo, chất đạm, tinh bột… cùng sự thúc ép trẻ ăn nhiều hơn so với mong muốn và nhu cầu thực sẽ gây ra dư thừa năng lượng. cộng với việc thiếu vận động trong thời gian dài, năng lượng không được tiêu hao sẽ tích tụ thành mỡ, khiến trẻ tăng cân, béo phì.

Trong thời gian giãn cách kéo dài, phụ huynh càng cần lưu ý và quan tâm sát sao chế độ ăn uống, vận động của con.

GS. TS Lê Danh Tuyên cũng nhấn mạnh: “Bữa ăn cho trẻ cần đầy đủ vi chất, chất khoáng để bảo đảm sự phát triển toàn diện, đồng thời, cần cân đối mức năng lượng tiêu hao để tránh TC-BP".

Theo khuyến nghị của viện dinh dưỡng quốc gia, trẻ tc-bp nên:

Ăn ít béo: Thịt nạc (bỏ da), luộc hấp nướng thay cho chiên quay xào, thay sữa béo bằng sữa ít béo (chỉ áp dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên) hoặc các sữa ít năng lượng, hạn chế đồ lòng, phủ tạng, nước cốt dừa.

Ăn ít bột đường: giảm bớt số lượng tinh bột trong ngày hay thay cơm gạo, cơm nếp bằng bún, bánh phở, hủ tiếu…, hạn chế đồ ngọt.

Ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ như rau xanh, trái cây ít ngọt.

Ăn nhiều về sáng, giảm về chiều và hạn chế ăn tối.

Lầm tưởng 2: Ở nhà nên có thể ăn bất kì lúc nào, miễn con... không đói

Giãn cách xã hội đôi khi khiến phụ huynh và trẻ bị rối loạn về giờ giấc sinh hoạt. bố mẹ nuông chiều con ngủ nướng rồi bỏ bữa sáng, hay ăn giữa bữa, các bữa ăn không điều độ, đúng giờ, ăn bất kì lúc nào khi đói, nhất là ăn bữa khuya… sẽ tăng nguy cơ tc-bp ở trẻ.

Mặt khác, phụ huynh thấy con tăng cân quá mức lại cắt giảm bữa ăn đột ngột, hay bắt con nhịn ăn, bỏ bữa cũng tác động xấu đến thể trạng của trẻ. do cơ thể trẻ đang tăng trưởng và phát triển nên trong điều trị tc-bp ở trẻ em không đặt ra vấn đề giảm cân, mà mục tiêu chính là làm giảm tốc độ tăng cân hay tránh tăng cân thêm ở trẻ và vẫn bảo đảm tăng chiều cao theo tuổi. cần phối hợp song song việc điều chỉnh chế độ ăn thích hợp theo tuổi với tăng cường hoạt động thể lực.

Phụ huynh cần lưu ý không bao giờ bắt trẻ nhịn ăn hay bỏ bữa và vẫn bảo đảm cung cấp đủ năng lượng, chất đạm theo tuổi cho trẻ. Đồng thời, cho trẻ ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, tuyệt đối không được cho trẻ TC-BP nhịn đói. Nếu trẻ đã ăn đủ bữa mà còn đói thì hãy cho bé ăn thêm các loại thức ăn ít năng lượng như củ sắn, trái cây ít ngọt. Không cho trẻ ăn sau 20h.

Lầm tưởng 3: Con có thể ngủ nghỉ thoải mái

Rối loạn nhịp độ sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ, đặc biệt gây nguy cơ tc-bp và kém phát triển về chiều cao. phụ huynh cần tập thói quen cho trẻ ngủ sớm, ngủ đủ giấc: cha mẹ nên tập cho trẻ ngủ trước 21 giờ. số giờ ngủ trung bình mỗi ngày tùy từng lứa tuổi: số giờ ngủ trung bình của trẻ sơ sinh, dưới 1 tuổi và từ 1-2 tuổi tương ứng là 14-17 giờ; 12-15 giờ và 11-14 giờ. trẻ từ 3-5 tuổi là 10-13 giờ.

Chuyên gia y tế khuyến nghị: “Cha mẹ cần quan tâm, tạo mọi điều kiện để giúp trẻ năng động và tích cực hoạt động thể lực. Tận dụng mọi cơ hội để giúp trẻ tăng cường hoạt động thể lực như đi bộ đến trường, leo cầu thang và chơi với em nhỏ…”

Tập cho trẻ hoạt động thể lực hằng ngày 30-60 phút. cha mẹ nên tập cùng với trẻ để theo dõi và khuyến khích trẻ hoạt động. hạn chế thời gian ngồi xem tivi, video và trò chơi điện tử dưới 2 giờ/ngày. cần cho trẻ được vui đùa và chạy nhảy vào những thời gian rảnh rỗi. đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, không có cơ hội vận động ngoài trời, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ làm các công việc như dọn dẹp nhà cửa, góc đồ chơi của trẻ và gấp quần áo.

Thu An

Link bài gốc Lấy link

Thu An

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cham-tre-mua-dich-chuyen-gia-chi-ra-3-lam-tuong-cua-phu-huynh/20210714050408039)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY