Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm sau vụ gian lận ở BV Xanh Pôn

(MangYTe)- Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh, giám sát thực hiện các quy định quản lý hoạt động xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

Theo nội dung công văn, thời gian qua tại một số cơ sở y tế đã để xảy ra các vi phạm quy định, quy chế chuyên môn liên quan đến xét nghiệm, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng ngành y tế.

Do đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn về xét nghiệm.

Giám đốc các bệnh viện (BV) cần tăng cường quản lý nội bộ, rà soát việc thực hiện các quy định hướng dẫn chuyên môn, quy trình để phát hiện, phòng tránh vi phạm liên quan đến hoạt động xét nghiệm. Thường xuyên kiểm soát chất lượng xét nghiệm phục vụ người bệnh. Trường hợp phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm minh, công bằng.

Trước đó, Đài truyền hình Việt Nam đã có phóng sự phản ánh việc nhân viên Khoa vi sinh BV Xanh Pôn cắt đôi que test xét nghiệm HIV, viêm gan B cho bệnh nhân. Như vậy, thay vì một que test chỉ được sử dụng cho một người thì BV đã dùng cho hai người.

Sau khi sự việc được phát hiện, BV đã tạm thời đình chỉ công tác ba nhân viên y tế có liên quan.

Sáng 10-12, BV gửi thông báo đến báo chí và Bộ Y tế khẳng định việc cắt đôi que test không phải chủ trương của BV. Theo các chuyên gia, việc cắt que test là hành động sai trái vì nó sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc

Vụ gian lận xét nghiệm HIV ở BV Xanh Pôn: Công an vào cuộc

(PLO)- Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc cắt test xét nghiệm tại bệnh viện Xanh Pôn.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/chan-chinh-hoat-dong-xet-nghiem-sau-vu-gian-lan-o-bv-xanh-pon-877409.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY