Mắt hôm nay

Chấn thương mắt: Hậu quả cách xử trí

Theo BS Vũ Anh Lê - BV Mắt TPHCM, chấn thương mắt (CTM) chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh về mắt, đến 17% tổng số bệnh nhân phải nhập viện.
Theo thống kê của BV Mắt TP, sáu tháng đầu năm 2010, có 683 ca phải điều trị nội trú, bao gồm: chấn thương xuyên thủng, chấn thương đụng giập, rách da mi, đứt lệ quản, bỏng mắt, vỡ nhãn cầu phải bỏ mắt.

Chấn thương đa dạng

CTM gây tổn hại thị lực, các dạng chấn thương thường gặp:

- Đụng giập thường do những vật tù đập vào mắt như: nắm tay, quả bóng… gây ra tổn thương mắt như tụ máu, bầm mi mắt, hốc mắt;chảy máu trong mắt,..thậm chí gây vỡ các thành xương bảo vệ mắt.  

- Chấn thương xuyên thủng thường do các vật sắc nhọn đâm vào mắt hoặc do những mảnh kim loại, đất đá… bắn vào mắt. Các thành phần của mắt có thể bị rách, vỡ, đồng thời có thể để lại dị vật hốc mắt, dị vật nội nhãn…

- Bị bỏng do hóa chất, nhiệt, keo dán sắt… trong đó bỏng do hóa chất thường gây ra tổn thương nặng nề ở cả mi mắt, tròng mắt. Mức độ nhẹ có thể giảm thị lực, nặng hơn sẽ dẫn đến mù mắt, teo nhãn, có khi phải bỏ mắt…

CTM để lại hậu quả rất nặng nề, ảnh hưởng cả về chức năng thị giác lẫn thẩm mỹ. Nhiều trường hợp bị biến chứng, giảm thị lực bên mắt lành, nếu không điều trị kịp thời có thể gây mù cả hai mắt.

Cách xử trí

Điều trị CTM rất phức tạp, tốn kém và mất nhiều thời gian nhưng kết quả thường không như mong muốn.

Phòng tránh chấn thương, bảo vệ mắt là biện pháp hiệu quả nhất. Không cho trẻ chơi những trò chơi nguy hiểm như lửa, vôi, vật sắc nhọn…Trong lao động sản xuất phải tôn trọng nội quy an toàn lao động, môi trường làm việc có nguy cơ gây tổn hại mắt nên đeo kính bảo hộ lao động;

Khi bị chấn thương, cần xử trí ban đầu đúng cách để tránh tổn thương mắt nghiêm trọng.

- Đối với dị vật nằm ở giác mạc: tránh giụi mắt vì có thể làm dị vật ghim sâu vào hay làm trầy tròng đen. Cúi ngâm mắt vào ca nước sạch, chớp mắt liên tục để dị vật trôi ra ngoài, nếu không được, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được xử lý kịp thời.

- Trường hợp bỏng mắt phải rửa mắt ngay tại chỗ bằng các loại nước sạch có sẵn, rửa càng nhiều càng tốt. Trừ trường hợp bỏng vôi sống phải gắp vôi ra trước khi tiến hành rửa mắt. Sau đó băng mắt và chuyển ngay đến BV.

- Với các trường hợp có vết thương ở mắt kèm dịch nhầy nhớt, lẫn máu: không rửa mắt, không nhỏ Thu*c kháng sinh vào mắt và tuyệt đối không được tự ý lấy các vật lạ như đất, đá, cây… cắm trong mắt ra. Nên băng mắt và chuyển đến BV gần nhất.

Theo Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chan-thuong-mat-hau-qua-cach-xu-tri-n1108.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY