Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chàng trai trẻ biến chứng sau 7 năm tiểu đường

Hà Nội-Nam thanh niên 22 tuổi, quốc tịch Lào, mệt lả, vật vã, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cấp cứu.

Chàng trai mắc bệnh tiểu đường 7 năm nay, điều trị bằng insulin thường xuyên. insulin là hormone có tác dụng chuyển hóa carbohydrate, mô mỡ thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể.

Trước khi nhập viện hai ngày, anh bị ho, đau họng, được điều trị kháng sinh tại nhà. Ngày 12/12/2020, bệnh chuyển nặng, bệnh nhân hôn mê, được đưa tới Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cấp cứu.

Bác sĩ điều trị ngày 7/1 cho biết bệnh nhân bị viêm phổi và nhiễm toan ceton. đây là biến chứng của bệnh tiểu đường, xuất hiện khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, làm sản sinh quá nhiều acid trong máu và gây rối loạn nặng trong chuyển hóa protid, lipid và carbohydrate. nhiễm toan ceton gây nguy hiểm tính mạng khi không xử trí kịp thời.

Người bệnh được đặt nội khí quản thở máy, áp dụng phác đồ điều trị nhiễm toan ceton gồm bù dịch, điện giải, cân bằng kiềm toan, kiểm soát đường huyết... Sau 3 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, rút ống nội khí quản. 12 ngày sau, đường huyết của người bệnh ổn định, hết sốt, chức năng cơ thể bình thường.

Ngày 7/1, người bệnh ra viện, điều trị Thu*c theo đơn và theo dõi tại nhà.

Nam thanh niên được bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn tư vấn dùng Thu*c. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Thy Khê, Hội nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, nhiễm toan ceton có tỷ lệ mắc mới khoảng 4.6-8 trên 1.000 bệnh nhân một năm. Nhiễm toan ceton thường gặp ở đái tháo đường type 1 nhiều hơn type 2. Tại Mỹ, tỷ lệ Tu vong của nhiễm toan ceton là 2-5%, có thể lên đến 14% ở một số nước khác.

Khi nhiễm toan ceton, bệnh nhân có các triệu chứng báo động như ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy sút gia tăng rõ rệt hoặc cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn ói, ói mửa, đau bụng; chất ói có màu nâu, có máu thường, thở nhanh, mất nước và một số dấu hiệu khác. Lúc này, người bệnh cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất để điều trị càng sớm càng tốt.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chang-trai-tre-bien-chung-sau-7-nam-tieu-duong-4217829.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY