Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chất béo trong bữa ăn của người ÐTÐ: Có đáng sợ?

Đối với người ĐTĐ không bị thừa cân, việc ăn giảm lượng chất béo trong khẩu phần sẽ có những hệ quả gì? Bao nhiêu là đủ.
Với bệnh nhân ÐTÐ, thông thường khi đi khám bệnh thường được tư vấn ăn giảm chất béo, nhất là khi có tăng mỡ máu đi kèm. Ðiều đó là chính xác với người bị thừa cân hoặc béo phì mà trong khẩu phần của họ có nhiều chất béo. Thế nhưng, nếu người ÐTÐ không bị thừa cân, việc ăn giảm lượng chất béo trong khẩu phần sẽ có những hệ quả gì? Bao nhiêu là đủ.

Tỷ lệ chất béo trong bữa ăn người Việt Nam vốn không cao (chỉ chiếm từ 12-20% tổng số calotiêu thụ hàng ngày theo điều tra dinh dưỡng năm 2000 của Viện dinh dưỡng quốc gia).

Khuyến cáo về tỷ lệ chất béo trước đây vào khoảng 25-30% áp dụng cho người Việt Nam là khôngthực tế vì:

- Không hợp khẩu vị của đa số người Việt Nam trong đó có người ĐTĐ.

- Tạo điều kiện cho tăng mỡ máu ở người ĐTĐ vốn chiếm tới 40%.

Chất béo vẫn cần với bệnh nhân tiểuđường

- Tạo điều kiện cho béo phì phát triển thêm (có khoảng trên 40% số người ĐTĐ ở vào tình trạngthừa cân và béo phì với BMI >23kgm2).

Do vậy tỷ lệ chất béo đóng góp trong khẩu phần người ĐTĐ nên trong phạm vi người bình thường (từ15-20%) là hợp lý.

Hiện người sinh sống ở các thành phố lớn đang ăn chất béo với tỷ lệ khá hợp lý (khoảng 20%),trong khi ở vùng nông thôn lượng chất béo đang ăn khá khiêm tốn (chỉ từ 12-15% tổng số calo trongngày).

Giảm chất béo có những hệ quả sau

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể hoạt động, bệnh nhân sẽ ăn bù bằng các nguồn chất bộtkhác như khoai sọ, bánh mỳ, bột ngũ cốc, ngô, khoai, sắn… và cuối cùng là đường máu sẽ tăng hơn nữa(tạm gọi hiện tượng này là "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa?!". Thực ra, chất béo giúp thức ăn lưu lại ởdạ dày lâu hơn, sự tiêu hóa thức ăn chậm lại, do đó đường sẽ được hấp thu vào máu chậm hơn và đườngmáu sau ăn sẽ không bị tăng cao quá mức.

Thiếu chất trong cơ thể: các chất béo có hoạt tính sinh học; các vitamin tan trong dầu (VitaminA,D,E,K) chỉ được hấp thu vào máu nếu có đủ dung môi là các chất béo. Tổ chức mỡ trong cơ thể khôngchỉ đơn thuần là nơi dự trữ chất béo mà thực sự là một cơ quan cực kỳ hoạt động và cũng cần thay cũđổi mới mỗi ngày. Não của chúng ta được cấu tạo bởi 2/3 là chất béo!

Lượng chất béo bao nhiêu là đủ

Tuy nhiên lượng chất béo chính xác được ăn là bao nhiêu phụ thuộc vào các đặc điểm cá thể ngườiđó như: thói quen ăn uống của bệnh nhân và gia đình, tình trạng béo phì, tăng mỡ máu, huyết áp,lượng đường máu…Với người có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch lượng chất béo nên hạn chế; với ngườigầy và không có yếu tố nguy cơ tim mạch: lượng chất béo có thể tăng lên trên cơ sở bệnh nhân dungnạp được chế độ ăn đó.

Một người nặng 50kg thường cần khoảng 30gram mỡ mỗi ngày. 150gram thịt nạc mới chỉ cung cấp 1/3lượng chất béo cần thiết, số mỡ còn lại sẽ được ăn từ 2 thìa dầu thực vật. Hoặc ăn 150gram thịt bachỉ cũng đủ 30gram mỡ/ngày. Hai lạng đậu phụ rán và 30gram chả quế mỗi ngày cũng đủ là nguồn mỡ chomột người bình thường.

Nguồn gốc chất béo: vì đa số người ĐTĐ ở vào độ tuổi trên 60, tỷ lệ chất béo có nguồn gốc độngvật/thực vật nên là 50/50. Việc thay toàn bộ chất béo động vật bằng chất béo có nguồn gốc thực vậtlà không cần thiết (làm giảm vitamin A, D tan trong mỡ động vật, khó chế biến thức ăn…).

Lượng cholesterol ăn hàng ngày < 300mg. Với các trường hợp có tăng cholesterol và nguy cơtim-mạch lượng cholesterol ăn < 200mg/ngày. Một quả trứng gà có chừng 300mg cholesterol, do vậymột người có thể ăn ½ quả trứng cùng thức ăn khác (100gram thịt) là đủ nhu cầu cholesterol. Với phụnữ có thể ăn 2-3 quả trứng/tuần.

Hãy dùng Thu*c đều đặn, thử đường máu sau ăn để biết mình ăn bao nhiêu là đủ.

AloBacsi.vn Theo ThS. BS. Nguyễn Huy Cường - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chat-beo-trong-bua-an-cua-nguoi-t-co-dang-so-n52646.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Từ khắp các nơi trên thế giới, rất nhiều người muốn biết xem Samantha rồi sẽ làm món gì tiếp theo cho con gái cưng của mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY