Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chất cấm trong trà giảm cân được MXH đồn đoán Hoa hậu Tiểu Vy làm đại diện là gì, có hại thế nào?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo và “khuyên” người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân có chứa 2 chất cấm nguy hiểm đến sức khỏe.

Mới đây, thông tin hoa hậu việt nam 2018 - tiểu vy - trở thành đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng chuyên sản phẩm giảm cân nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. nhưng ngay sau đó, dân tình lại xôn xao rằng công ty này từng có một sản phẩm là Sibutramine và phenolphthalein nguy hiểm như thế nào với sức khỏe?

Sibutramine là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, chính vì vậy, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì với 2 tác dụng chính là

Còn phenolphthalein là một hóa chất từng được sử dụng trong điều trị táo bón. Nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã được dùng hạn chế và FDA đã cấm lưu hành các loại Thu*c điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ (over-the-counter drugs) từ năm 1999. Theo thông tin của FDA thì hiện nay, phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính (active ingredient) của bất cứ Thu*c nào đang được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Từ đó có thể thấy, khi sử dụng


Trước đó vào tháng 10/2018, thông tin của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore. Theo thông báo này, trong các sản phẩm bị tịch thu có Golean Detox được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd có trụ sở tại 129 đường Võ Thị Sáu, quận Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất có địa chỉ tại 148/9 Đường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tháng 11/2018, cơ quan hải quan của đài loan cũng đưa lệnh cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng chứa chất cấm, trong đó có 3 sản phẩm được sản xuất tại việt nam, gồm trà thảo mộc giảm cân vy&tea do có chứa 2 chất sibutramine và phenolphthalein; Ngày 28/1/2019, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc

Tại Việt Nam, từ năm 2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine và năm 2011, đình chỉ lưu hành, thu hồi các Thu*c chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả Thu*c có chứa hoạt chất sibutramine. Các bệnh viện, viện có sử dụng Thu*c này cũng được yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng Thu*c.

Từ đầu tháng 12/2018 đến tháng 3/2019, cục an toàn thực phẩm đã ra quyết định thu hồi ít nhất 4 lô

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chat-cam-trong-tra-giam-can-duoc-cho-la-co-lien-quan-den-nhan-hang-hoa-hau-tieu-vy-lam-dai-dien-la-gi-co-hai-the-nao-20201010151950345.chn)

Tin cùng nội dung