Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn tốt cho trái tim

Mỹ-Theo Chris Rosenbloom, chuyên gia dinh dưỡng tại Atlanta, lựa chọn thực phẩm khôn ngoan sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, căn bệnh gây Tu vong cao nhất ở Mỹ.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của những gì con người ăn hàng ngày bởi bệnh tim bắt đầu từ khi ấu thơ và tiến triển nhiều năm sau đó.

Sonya angelone, chuyên gia dinh dưỡng tại san francisco, cũng gợi ý chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ít nguồn gốc thực vật sẽ dẫn đến chứng viêm và các bệnh tim mạch.

Theo hiệp hội tim mạch mỹ (aha), chế độ ăn đa dạng thực phẩm, tươi ngon như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, sản phẩm từ sữa ít béo, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu từ quả bơ... sẽ tối ưu cho trái tim.

Dầu ô liu là thành phần quan trọng trong chế độ ăn địa trung hải. ảnh:medical xpress.

Những thực phẩm này chứa ít chất béo bão hòa - loại chất béo xấu gây xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cho thấy người có chỉ số LDL cholesterol dưới 100 mg/dL có nguy cơ mắc bệnh tim thấp.

Bên cạnh đó, huyết áp cũng là yếu tố ảnh hưởng sức khỏe tim mạch. Nếu giảm một nửa lượng muối nạp vào cơ thể, huyết áp có thể giảm đáng kể trong 4 tuần.

Aha khuyến cáo, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đường tinh luyện và natri không tốt cho tim. chất béo bão hòa chỉ nên chiếm 6% tổng lượng calo nạp vào cơ thể. ăn quá 100 g thịt mỡ, bánh nhân thịt hoặc phô mai mỗi ngày là bạn gần như vượt quá giới hạn, vì theo hướng dẫn chế độ ăn uống của anh thì lượng chất béo bão hòa cho phụ nữ chỉ là 20 g, và cho nam giới là 30 g.

Hạn chế lượng đường, mỗi ngày tối đa 6 thìa cafe đối với nữ, và 9 thìa với nam giới. Ngoài ra, lượng natri trong muối trong khoảng 1.500-2.300 mg/ngày (1.500 mg natri tương đương với khoảng 0,75 muỗng cà phê hoặc 3,75 g muối).

Để cắt giảm chất béo bão hòa, đường tinh luyện và natri, bạn cần giảm hoặc tránh các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt lợn, các loại thịt muối bảo quản lạnh, da từ thịt gia cầm, pizza, nước sốt đóng hộp, bơ, phô mai, dầu dừa, nước ngọt, kẹo, bánh ngọt.

thực đơn mẫu tốt cho trái tim được chuyên gia gợi ý:

Bữa sáng: yến mạch ăn cùng lê cắt nhỏ và các loại hạt.

Bữa trưa: hạt diêm mạch (quinoa) cùng hạt đậu gà và rau.

Ăn nhẹ: sữa chua không đường, không chất béo, ăn cùng quả mọng.

Bữa tối: Cá hồi hoặc cá ngừ nướng, rau cải bó xôi xào và khoai tây nướng.

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, mà còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ, giảm cân, ngăn ngừa bệnh alzheimer, sa sút trí tuệ, tiểu đường...

Nếu bạn không có thói quen ăn nhiều thực vật thì sẽ gặp khó khăn ban đầu khi áp dụng. song chế độ ăn này không đòi hỏi thực phẩm đắt tiền, hay phải từ bỏ tất cả những món yêu thích. bạn chỉ cần thay đổi nhỏ như ăn nhiều trái cây, rau hơn, giảm thịt và thực phẩm nhiều chất béo. bạn có thể áp dụng dần, 1-2 lần một tuần, bằng cách chuẩn bị một vài công thức hấp dẫn, theo rosenbloom.

Theo ông, ngoài ăn uống khôn ngoan, nên tập thể dục, bỏ hút Thu*c, uống rượu và tuân thủ uống theo đơn Thu*c bác sĩ nếu đã mắc bệnh nền.

Nguyễn Ngọc (Theo Today, BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/che-do-an-tot-cho-trai-tim-4214692.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY