Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chế độ ăn uống cho người bị xuất huyết dạ dày

Nội dung chínhNgười bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì là tốt nhất?Những thực phẩm không tốt cho đối tượng bị xuất huyết dạ dàyXây dựng chế độ ăn uống khoa học cho người bị xuất huyết dạ dày– Những điều nên làm:– Những điều không nên làm: Song song với việc dùng Thu*c […]

Song song với việc dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cũng cần chú trọng đến chế độ ăn uống hằng ngày. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong việc điều trị bệnh. Việc nắm rõ một số nguyên tắc trong ăn uống không chỉ giúp đẩy lùi bệnh mà còn khắc phục một số biểu hiện khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xuất huyết dạ dày là một trong những bệnh lý điển hình liên quan đến hệ tiêu hóa. Đây là hậu quả của các tổn thương do viêm loét dạ dày cấp và mãn tính gây ra. Nếu bệnh tình ở mức độ nhẹ sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng ngược lại. Sức khỏe có thể bị đe dọa nếu bệnh trở nặng hoặc nghiêm trọng, thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dày, một trong số đó là do chế độ ăn uống không hợp lý. Việc ăn uống thất thường, bỏ bữa, ăn nhiều thực phẩm hay nóng hay uống quá nhiều rượu bia đã góp phần sinh bệnh và khiến bệnh trở nặng. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân có thể tự điều chỉnh để không làm ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh bằng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ chuyên cũng như phòng bệnh trở nặng.

Một số nguyên tắc điển hình trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh xuất huyết dạ dày theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng như:

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì là tốt nhất?

Ăn như thế nào là đúng cách, ăn sao cho đúng và nên ăn gì để cải thiện bệnh là những thắc mắc điển hình của bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày. Một chế độ ăn uống khoa học không chỉ phòng bệnh trở nặng mà còn bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày tránh những tổn thương có thể xảy ra. Hơn thế, việc giảm tiết dịch dạ dày còn giúp ngăn chặn tình trạng viêm loét và cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển một cách toàn diện.

Một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bị xuất huyết dạ dày bổ sung trong quá trình điều trị bệnh, bao gồm:

    Thực phẩm giúp trung hòa các axit dịch vị: Trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa,…;

Ngoài ra, người bị xuất huyết dạ dày cũng nên uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn 2 lít một ngày. Hoặc có thể uống thêm một số loại nước ép, nước chè loãng, trà thảo mộc hay nước mật ong ấm pha loãng. Những loại đồ uống này có tác dụng ổn định điện giải cơ thể và làm giảm tiết dịch axit dạ dày.

Những thực phẩm không tốt cho đối tượng bị xuất huyết dạ dày

Bên cạnh những thực phẩm được đánh giá tốt cho sức khỏe người bị xuất huyết dạ dày thì vẫn còn nhiều thực phẩm khác không được chuyên gia khuyến khích người bệnh hoặc nên hạn chế sử dụng để tránh khiến bệnh trở nặng. Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể:

    Rau sống, rau xanh chứa nhiều chất xơ hay các thực phẩm dai cứng như thịt gân, sụn,… đều gây áp dụng lớn cho dạ dày;

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho người bị xuất huyết dạ dày

Ngoài việc nắm rõ nên ăn gì và không nên ăn gì, các đối tượng bị xuất huyết dạ dày cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Một chế độ ăn uống khoa học không chỉ không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh cũng như đẩy nhanh quá trình khôi phục sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống đã được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh xuất huyết dạ dày:

– Những điều nên làm:

Một số vấn đề tốt cho sức khỏe của bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày:

    Ăn chín uống sôi là một trong những nguyên tắc hàng đầu đối với các đối tượng có vấn đề liên quan đến đường ruột, điển hình là bệnh xuất huyết dạ dày;

– Những điều không nên làm:

Song song những điều mà người bị xuất huyết dạ dày nên làm thì còn một số vấn đề khác mà người bệnh cũng nên hạn chế để không khiến bệnh tình trở nặng, bao gồm:

    Người bệnh không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no. Cả hai trường hợp này đều gây hại cho sức khỏe và chức năng của dạ dày;

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho người bệnh và cả bạn đọc chế độ ăn uống đúng cách cho đối tượng mắc bệnh xuất huyết dạ dày. Bên cạnh chế độ ăn uống tích cực, người bệnh cũng cần chú trọng đến lối sinh hoạt hằng ngày tại nhà và chế độ dùng Thu*c điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để biết chính xác chế độ ăn uống có phải là nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết dạ dày. Từ đó, người bệnh có thể tự điều chỉnh thực đơn hằng ngày sao cho phù hợp.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Người có thói quen nhịn ăn sáng bị xuất huyết dạ dày là dĩ nhiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/che-do-an-uong-cho-nguoi-bi-xuat-huyet-da-day)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY