Giảm cân hôm nay

Chế độ ăn uống theo từng độ tuổi, ăn không đúng bảo sao cứ tăng cân vù vù

Ở một độ tuổi khác nhau sẽ có những thứ bạn nên ăn và không nên ăn, không thể áp dụng chế độ ăn từ năm 20 tuổi cho độ tuổi 30 được. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và duy trì vóc dáng, bạn cần nắm rõ chế độ ăn đúng theo từng độ tuổi.

Chất lượng cuộc sống tăng lên nên ngày càng nhiều người tìm kiếm chế độ ăn hoàn hảo. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người đều khác nhau và mỗi một tuổi qua đi, cơ thể bạn lại có nhiều chuyển biến.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và duy trì vóc dáng, bạn cần phải có chế độ ăn hợp lý ở từng độ tuổi, không thể áp dụng chế độ ăn kiêng từ năm 20 tuổi cho độ tuổi 30 được. Dưới đây là những điều cần lưu ý về chế độ ăn uống theo từng độ tuổi mà ai cũng cần nắm rõ.

Tuổi dậy thì

Ở giai đoạn này, cơ thể đang tăng trưởng và phát triển nên cơ thể của bạn cần thật nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng nhiều bạn trẻ lại bỏ bữa sáng, hay ăn vặt, nhịn ăn. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Nếu đang trong độ tuổi này, bạn nên duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày. Bạn không cần phải từ bỏ những món ăn nhẹ yêu thích nhưng cũng nên cắt giảm chúng, đồng thời cố gắng bổ sung nhiều các thực phẩm giàu canxi, protein, sắt,... trong chế độ ăn hàng ngày.

Ở độ tuổi 20

Khi ở độ tuổi 20, nhiều người sẽ bắt đầu quan tâm tới những món ăn vặt như khoai tây chiên, bỏng ngô, gà rán,... nhưng nếu muốn khỏe mạnh và có vóc dáng đẹp, bạn nên từ bỏ những món ăn vặt khoái khẩu này. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo omega 3 và axit folic như rau xanh, cá hồi, hạt chia, hạt óc chó,...

Ở độ tuổi 30

Để hỗ trợ những thay đổi trong cơ thể xảy ra ở độ tuổi này, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giúp củng cố cơ bắp và làm xương chắc khỏe vào chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu protein như trứng, các sản phẩm từ đậu nành, ức gà, các loại hạt,... rất tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra, sữa và sữa chua rất tốt cho xương nhưng nếu cần, bạn hãy cân nhắc việc bổ sung canxi và protein.

Ở độ tuổi 40

Để điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cường quá trình trao đổi chất ở độ tuổi này, bạn nên bổ sung thật nhiều chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm như bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt và khoai tây có thể giúp bạn tăng cường lượng chất xơ cần thiết. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn nên tránh xa đồ ăn vặt ở độ tuổi này, đồng thời nên tự nấu ăn tại nhà và đảm bảo lượng protein trong mỗi bữa ăn.

Ở độ tuổi 50

Ở độ tuổi này, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể đang giảm xuống nên bạn cần tiêu thụ những loại thực phẩm có thể tiêu hóa dễ dàng. Khi ở độ tuổi 50, thay vì uống các loại sữa thông thường, bạn nên uống sữa hạt loại không có hương vị và đường. Tuy nhiên, bạn có thể cho thêm một chút mật ong vào để tăng hương vị.

Để giảm các dấu hiệu lão hóa, hãy ăn bơ, bông cải xanh, các loại hạt và quả việt quất. Ăn táo có thể giúp bạn giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Ở độ tuổi 60

Khi ở độ tuổi này, bạn hãy đảm bảo 5 phần rau và 2 phần trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất sắt như rau bina, đậu lăng và đậu. Ngoài ra, bạn cần cắt giảm lượng muối tiêu thụ, uống nhiều nước hơn, tránh đồ ăn vặt và đồ ngọt.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/che-do-an-uong-theo-tung-do-tuoi-an-khong-dung-bao-sao-cu-tang-can-vu-vu-28647/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY