Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mắc tiểu đường

Các loại thực phẩm và đồ uống dành cho bạn nên đa dạng, đủ tinh bột và ít chất béo.

Lưu ý vềcarbohydrate

Có hai loạicarbohydrate cung cấp năng lượng cho bạn. Đó là:

- Carbohydrate phứctạp (còn gọi là tinh bột).

- Carbohydrate đơngiản (còn gọi là đường).

Đôi khi, cáccarbohydrate phức tạp được mô tả như carbohydrate tốtvà carbohydrate đơn giản là xấu nhưng điều này khônghoàn toàn chính xác.

Carbohydrate đơngiản bao gồm thêm mật ong, cũng như đường tự nhiên,được tìm thấy trong quả và sữa. Ăn nhiều quả tươivà một số sản phẩm sữa là một điều lành mạnh chothai phụ.

Nếu bạn bịtiểu đường thai kỳ và ăn quá nhiều các loại thựcphẩm, đồ uống chứa đường, sẽ rất khó để kiểmsoát lượng đường trong máu của bạn. Các chuyên giakhuyên, ít nhất một nửa năng lượng trong khẩu phần ănnên đến từ carbohydrate, chủ yếu là các carbohydrate tinhbột, gồm: gạo; bánh mì; mì ống; các loại ngũ cốc;khoai tây.

Các loại thựcphẩm và đồ uống dành cho bạn nên đa dạng, đủ tinhbột và ít chất béo. Bạn không nên ăn thêm đường, mặcdù bạn không phải cắt giảm đường hoàn toàn. Tốtnhất bạn nên ăn hoa quả, đặc biệt là nước ép hoaquả, sữa và sữa chua như một phần của dinh dưỡnghàng ngày. Cơ thể bạn sẽ hấp thụ các loại đườngđơn giản trong nước quả hoặc sữa chậm hơn. Đó làbởi vì đường được trộn lẫn với các yếu tố chẳnghạn như chất xơ và protein.

Chỉ số đườnghuyết (GI) và thực phẩm

Chỉ số đườnghuyết (GI - glycaemic index) của một loại thực phẩm làchỉ lượng đường (glucose) từ thực phẩm đó ngấm vàomáu ở mức độ nào sau khi ăn. Thực phẩm có GI thấp lànhững thực phẩm giàu chất xơ, giúp bạn quản lý bệnhtiểu đường. Những thực phẩm này khiến cơ thể mấtnhiều thời gian để tiêu hóa và glucose được giảiphóng từ từ vào máu.

- Các thực phẩm có GI thấp như mì ống làm bằng bộtlúa mì; táo, cam, lê, đào; đậu đỗ; ngô ngọt; cháo...

- Các thực phẩm có GI cao như khoai tây nướng; bánh bộtngô; gạo trắng; bánh mì...

Chọn đồ ănvới chỉ số GI thấp có thể có thể giúp bạn kiểmsoát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, điều đó khôngcó nghĩa là bạn phải tránh loại thực phẩm có GI cao.

Thực phẩm cóGI cao trộn với các loại thực phẩm GI thấp có thể làmgiảm tốc độ glucose được phát hành vào máu. Ví dụvề các loại thực phẩm được làm theo cách này là: bơphết vào bánh mì nướng; khoai tây ăn kèm đậu đỗ.

Cải thiệnchế độ ăn uống

Ăn một bữasáng khoa học: Một bữa sáng lành mạnh giúp điềuchỉnh nồng độ đường trong máu của bạn trong suốtbuổi sáng. Hãy thử để có một bữa ăn sáng với thựcphẩm có GI thấp.

Cháo là một lựachọn tốt bởi vì nó giải phóng năng lượng chậm vàđồng đều. Hoặc bạn có thể chọn ngũ cốc nguyên cámvà bánh mì, ăn kèm một thực phẩm giàu protein như mộtquả trứng luộc hoặc sữa chua ít chất béo.

Đồ ăn có GIcao như bánh mì nướng, ăn cùng đường trắng và mứt cóthể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu của bạn.

Ăn nhiều loạithức ăn trong ngày: Ăn các bữa chính và bữa phụ vớilượng trung bình mỗi ngày. Bạn cũng có thể ăn 2-4 bữaăn nhẹ, bao gồm bữa nhẹ buổi tối để giữ cho lượngđường trong máu ổn định.

Ăn thực phẩmnhiều chất xơ: Những thực phẩm này có xu hướngchứa GI thấp. Điều này giúp giữ lượng đường trongmáu của bạn không tăng quá cao sau bữa ăn. Thực phẩmnhiều chất xơ bao gồm: quả tươi và rau quả; bánh mìvà ngũ cốc nguyên hạt; đậu Hà Lan và các loại đậukhác.

Ăn năm phầnrau củ quả mỗi ngày: Hãy chắc chắn rằng bạn cóít nhất là năm phần quả và rau mỗi ngày: thêm quả vàobữa sáng của bạn; chọn hai loại rau trong bữa ăn chínhcủa bạn.

Cắt giảmchất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa: Sử dụngdầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộnsalad; Luộc, hấp thức ăn thay vì chiên xào; Cắt chấtbéo từ thịt.

Không bỏ bữaăn: Hãy thử ăn các bữa tại cùng một thời điểmmỗi ngày và có cùng một lượng thức ăn. Điều này sẽgiúp lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn.

Không ăn quánhiều thức ăn có đường: Hãy thử cắt giảm hoặcbỏ kẹo, thức uống có gas... Những thực phẩm này cóchứa các loại đường đơn giản, nhanh chóng làm tănglượng đường trong máu của bạn.

Bạn có thể phaloãng nước ép trái cây với nước lọc. Chỉ nên uốngnước quả pha loãng một lần/ngày. Phần còn lại nên sửdụng nước lọc.

Khi tiểu đườngkhông thể kiểm soát bằng ăn uống

Đôi khi, nhữngthay đổi trong dinh dưỡng không đủ để kiểm soát lượngđường trong máu (chiếm khoảng 10-12% thai phụ bị tiểuđường). Khi ấy, bạn cần phải dùng Thu*c. Bác sĩ sẽkê toa Thu*c hoặc tiêm insulin cho bạn.

Theo Ngọc Huê –Mẹ và bé

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-mac-tieu-duong-n13055.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY