Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ táo bón

Táo bón là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, khiến bé đau đớn khó chịu. Đồng thời căn bệnh này cũng dễ tái phát nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé.

Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng thường bị bố mẹ bỏ qua vì cho rằng bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bé.tuy nhiên, nếu tình trạng táo bón kéo dài có thể gây ra hậu quả khó lường mà điển hình là tình trạng biếng ăn, nôn trớ, chậm lớn, suy dinh dưỡng. vì vậy, cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ để bé tránh xa chứng táo bón.

Theo ths.bs. lê thị hải nguyên giám đốc trung tâm dinh dưỡng viện dinh dưỡng quốc gia, khi bị táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến phình to đại tràng, phân chứa lâu trong ruột bị hấp thu nước nên bị rắn, trẻ đi ngoài khó và đau.

Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở trẻ và dễ tái phát nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trước hết, phụ huynh phải xác định được nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Ăn nhiều chất đạm cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và thể lực trong đó có tăng cân, mỡ dư thừa, mất nước và rò rỉ khoáng xương, gây đầy bụng khó tiêu và dẫn tới táo bón. Sữa rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên sữa có hàm lượng đạm quá cao cũng chính là nguyên nhân gây táo bón.

Để phòng tránh táo bón cho trẻ, phụ huynh nên bổ sung thêm hoa quả tươi: như chuối, đu đủ, quýt… nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ. cho trẻ uống nhiều nước: tùy theo độ tuổi mà mẹ bổ sung lượng nước phù hợp với trẻ. từ 6 tháng đến 1 tuổi, mẹ cho bé uống từ 200 – 300ml/ngày; từ 1 – 3 tuổi tăng lên 500 – 600ml/ngày và trẻ dưới 6 tuổi uống 1000 ml/ngày; trẻ lớn hơn uống bằng người lớn.

Ngoài ra, trong khẩu phần ăn hằng ngày, mẹ cần bổ sung chất xơ cho trẻ để giúp nhuận tràng như rau lang, mồng tơi, đu đủ, cam, bưởi,… Tập cho trẻ thói quen ăn rau xanh từ nhỏ, tránh ăn hoa quả có vị chát, nước uống có gas.

Theo Phương Khanh/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/tao-bon-o-tre-va-che-do-dinh-duong-hop-ly-d69595.html?fbclid=IwAR1x8IGty7a148CxDJE1jHp-Rwu_dh3qTHFGkoeLDQwJG78Mr1S-6ZhipUk

Theo Phương Khanh/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/che-do-dinh-duong-hop-ly-cho-tre-tao-bon/20211018085950133)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY