Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chích cồn qua da chữa bướu cổ?

Tôi nghe nói người bị bướu cổ do nang tuyến giáp, cường giáp nhân không cần phẫu thuật, vẫn có thể khỏi bệnh nhờ tiêm cồn tinh khiết qua da.

Vợ tôi năm nay 55 tuổi, đã mổ bướu cổ bên trái cách nay 20 năm. Bướu cổ bên phải là bướu lành đa nhân, kích thước các nang từ 3 – 17mm (ổn định trong hai năm qua các kỳ siêu âm). Vừa qua tôi có đọc trên internet bài viết nói người bị bướu cổ do nang tuyến giáp, cường giáp nhân không cần phẫu thuật, vẫn có thể khỏi bệnh nhờ tiêm cồn tinh khiết qua da. Xin hỏi phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

Trần Vĩnh Lộc (invinhloc@...)

Chích cồn qua da để điều trị các hạt giáp lành tính được đề ra từ năm 1996, đến nay chưa được xem là phương pháp tiêu chuẩn điều trị mọi hạt giáp. Chích cồn qua da chỉ được lựa chọn cho các trường hợp nang nhỏ tái phát (<15mm). Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công từ 20 – 80%, tuỳ thuộc kinh nghiệm người thực hiện và phải chích nhiều lần (2 – trên 12 lần).   Chích cồn qua da có các biến chứng thường gặp là đau, sốt, tụ máu vùng cổ. Các biến chứng ít gặp là khàn tiếng, cồn rò ra ngoài nang có thể làm xơ hoá gây khó khăn cho cuộc mổ sau này.

Bà xã anh đã được điều trị đúng cách, ổn định lâu dài và được theo dõi tốt, chúng tôi nghĩ không có chỉ định phương pháp chích cồn qua da.

AloBacsi.vn Theo TS.BS Trần Văn Thiệp - SGTT
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chich-con-qua-da-chua-buou-co-n58556.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY