Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chơi thể thao có dễ mất nước?

Con nhà em năm nay 13 tuổi, ngày nào sau buổi học về thường tham gia chơi thể thao khoảng 2 giờ.

nguyenvanxuan@yahoo.com

Luyện tập thể thao rất tốt cho cơ thể ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, khi tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ cao, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và độ ẩm cao mà không được nghỉ ngơi đầy đủ và uống đủ nước, trẻ rất dễ bị mất nước. do diện tích bề mặt da của cơ thể trẻ so với trọng lượng cơ thể chiếm tỉ lệ nhỏ hơn nhiều so với ở người lớn nên việc bị mất nước sẽ nguy hiểm hơn người lớn. khi bị mất nước do sức nóng, cơ thể dễ rơi vào 3 trạng thái, trong đó nhẹ nhất là bị “chuột rút” làm đau vùng cơ bụng, cánh tay hoặc cẳng chân. nặng hơn một chút là bị kiệt sức do sức nóng: chóng mặt, buồn nôn, ói mửa, nhức đầu, yếu người, đau cơ và đôi khi mất luôn tri giác. nguy hiểm là cơn đột qụy do sức nóng, thường xảy ra ở nhiệt độ 40oc trở lên với các triệu chứng: buồn nôn, ói mửa, động kinh co giật và hôn mê. kiệt sức do nóng và cơn đột quỵ do sức nóng cần phải được chăm sóc y tế ngay tức khắc, nếu không có thể gây Tu vong.

Do mải chơi, rất nhiều trẻ không chú ý tới thời tiết, sự mất nước nên việc mất nước rất hay xảy ra. để phòng tránh, bạn chỉ nên cho phép cháu đi luyện tập hoặc chơi thể thao khi đã uống đủ nước. yêu cầu cháu trong quá trình chơi nên thỉnh thoảng nghỉ ngơi và uống bổ sung nước ngay cả khi chưa thấy khát nước.

ThS. Minh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/choi-the-thao-co-de-mat-nuoc-n181545.html)
Từ khóa: mất nước

Chủ đề liên quan:

chơi thể thao mất nước thể thao

Tin cùng nội dung

  • Trẻ bị tiêu chảy rất dễ suy dinh dưỡng và có nguy cơ Tu vong do mất nước, rối loạn điện giải.
  • Trời nắng nóng là thời điểm thường có nhiều người già và trẻ nhỏ phải nhập viện. Thậm chí những người khoẻ mạnh không biết cách phòng tránh cũng sẽ dễ ốm.
  • Sau bài phản ánh: “Dân Hà Nội: sơ tán vì mất nước sạch cả tháng trời” ngày 26/6, người dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội vẫn chưa được cung cấp đủ nước sạch sinh hoạt và tiếp tục có những phản hồi về báo.
  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Điều kiện đấu thầu Dự án cải tạo Trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh nhưng cả hai đơn vị “trúng” đều gây tranh cãi.
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY