Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Cholesterol HDL tăng có tốt không?

Một số thử nghiệm lâm sàng đã thử nghiệm các loại Thu*c mới để tăng cholesterol HDL, nhưng cho đến nay kết quả đã thất vọng

Các câu hỏi mới nghiên cứu về lợi ích của các loại Thu*c để tăng HDL, nhưng các bước lối sống để tăng cường cholesterol tốt vẫn được khuyến khích.

Một trong những nguyên tắc cơ bản của cuộc sống lành mạnh cho tim là nếu cholesterol LDL (có hại) cao, cần thực hiện các bước để hạ thấp nó. Sau tất cả, cholesterol xấu góp phần vào hình thành mảng bám làm tắc nghẽn động mạch. Mặt khác, các bác sĩ khuyến khích tăng cholesterol HDL (có lợi). Đó là bởi vì những người có HDL cao thường có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Câu chuyện HDL trở nên phức tạp hơn sau những phát hiện từ một nghiên cứu gần đây của Harvard. Các nhà nghiên cứu đã tập hợp thông tin sức khỏe cho hơn 116.000 người có di truyền tạo ra lượng HDL cao hơn bình thường. Đáng ngạc nhiên, nhóm này không cho thấy nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thấp hơn dự đoán 13%, điều này làm suy yếu lý do cho việc kê đơn Thu*c để tăng cường HDL.

Tiến sĩ Sekar Kathiresan, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về nghiên cứu gen và một giáo sư y khoa tại Harvard cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chỉ vì một can thiệp làm tăng cholesterol HDL, không thể cho rằng nguy cơ đau tim sẽ giảm”.

May mắn thay, lối sống lành mạnh của tim có xu hướng tăng HDL và LDL thấp hơn vẫn tốt. Đây là kết quả khoa học mới có ý nghĩa.

HDL: tại sao quan tâm

Cholesterol HDL được cho là khỏe mạnh vì nó vận chuyển chất béo từ các động mạch vào gan để xử lý hoặc tái chế. Những người có mức HDL trên 60 miligam trên mỗi deciliter (mg / dL) có xu hướng có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Không hợp lý, các bác sĩ và các nhà khoa học giả định rằng việc tăng HDL cố ý sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn - nhiều giống như cách làm giảm cholesterol xấu.

Một số thử nghiệm lâm sàng đã thử nghiệm các loại Thu*c mới để tăng cholesterol HDL, nhưng cho đến nay kết quả đã thất vọng. Hiện nay, một số loại Thu*c có thể được sử dụng để tăng HDL. Tuy nhiên, lợi ích cuối cùng của việc làm như vậy vẫn chưa rõ ràng - đặc biệt là khi so sánh với lợi ích rõ ràng của việc giảm LDL sử dụng Thu*c statin.

HDL cholesterol có tác dụng gì?

LDL (có hại) tạo thành các chất béo lắng đọng (mảng bám) trong các động mạch vành có thể gây ra các cơn đau tim. HDL loại bỏ cholesterol khỏi máu và vận chuyển nó đến gan để loại bỏ hoặc tái chế.

Xem xét lại Thu*c tăng HDL

Thu*c có tác dụng phụ tiềm tàng và không miễn phí, vì vậy khi nghiên cứu thấy lợi ích của một loại Thu*c yếu, bác sĩ có thể xem xét lại việc sử dụng nó. Tiến sĩ Kathiresan nói: “Chúng ta nên ngừng kê đơn các loại Thu*c có mục đích duy nhất là tăng cholesterol HDL cho đến khi các loại Thu*c như vậy đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ bị đau tim”.

Trong khi các nhà khoa học tìm hiểu xem việc tăng HDL với Thu*c có được bảo đảm hay không, nên tiếp tục chú ý đến HDL. Nếu nó ở phía thấp, hãy thực hiện các bước thông thường để nâng cao nó, chẳng hạn như tăng cường tập thể dục, bỏ hút Thu*c, giảm cân và ăn một chế độ ăn giàu rau. Nâng cao HDL với một lối sống lành mạnh sẽ gặt hái lợi ích. Tiến sĩ Eric B. Rimm, một thành viên của nhóm tham gia vào nghiên cứu gen và một giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, cho biết: “HDL là một dấu hiệu tốt cho các chiến lược phòng ngừa bệnh thành công”.

Ngoài ra, không có gì thay đổi liên quan đến cholesterol LDL xấu. LDL cao làm tăng nguy cơ đau tim và giảm LDL cao có thể làm giảm nguy cơ này. Đối với giảm mỗi 40 mg/dL LDL, Tu vong tim giảm 19%.

Ước mơ của liệu pháp tăng cường HDL vẫn còn tiếp tục, và một thử nghiệm lâm sàng lớn đang diễn ra. Trong thời gian chờ đợi, nhắm mục tiêu LDL vẫn cung cấp cho sức khỏe tốt nhất.

Làm thế nào để tăng cường cholesterol tốt

Tập thể dục nhiều hơn: Tập thể dục mạnh mẽ là tốt nhất để thúc đẩy cholesterol HDL (tốt), nhưng bất kỳ bài tập bổ sung nào đều tốt hơn là không.

Giảm cân: Nếu thừa cân, giảm 5% đến 10% trọng lượng hiện tại có thể làm tăng HDL, cùng với việc giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Tránh chất béo chuyển hóa: Không ăn các chất béo nhân tạo này - được tìm thấy trong margarines cứng, nhiều loại bánh nướng và thức ăn nhanh chiên - làm tăng cholesterol HDL. Giảm lượng hấp thu cũng giúp giảm cholesterol LDL (có hại).

Cắt giảm carb tinh chế: Chuyển từ carbohydrates tinh chế (như bánh mì trắng) thành ngũ cốc nguyên hạt. Nó cũng giúp bổ sung thêm protein nạc vào chế độ ăn uống.

Không hút Thu*c: Bỏ Thu*c lá giúp cải thiện HDL và giúp sức khỏe theo nhiều cách khác.

Nếu uống rượu, hãy uống một cách vừa phải: Uống rượu vừa phải có nghĩa là một hoặc hai ly mỗi ngày. Tiêu thụ rượu vừa phải hỗ trợ mức HDL khỏe mạnh, nhưng nó không phải là một cái gì đó nên bắt đầu, đặc biệt để tăng cholesterol tốt.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/cholesterol-hdl-tang-co-tot-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY