Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chọn mua máy lọc nước tốt theo lời khuyên của chuyên gia

Sau tivi, tủ lạnh, máy giặt... máy lọc nước đang trở thành vật dụng thiết yếu ở nhiều gia đình. Nhưng đâu là tiêu chí để lựa chọn được máy lọc nước tốt và phù hợp? Bác sĩ Hùng Ngô – Giảng viên trường Đại học Y Hà Nội, hiện đang công tác tại khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ những kinh nghiệm và lời khuyên về vấn đề này.

Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao. việc bảo vệ sức khỏe đang là mối quan tâm hàng đầu của các gia đình, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. có những thứ tài nguyên thân thuộc chúng ta sử dụng hàng ngày thường xuyên đến độ quên mất sự tồn tại của nó, đó là nước. trong bối cảnh chất lượng nước sinh hoạt đang có diễn biến xấu đi do tác động của ô nhiễm môi trường, hay đường ống xuống cấp. việc nên có một chiếc máy lọc nước cho mỗi gia đình là hết sức cần thiết.

Bác sĩ Hùng Ngô

Có chứng nhận về chất lượng nước sau lọc

Với góc độ người làm khoa học, điều quan trọng hàng đầu bác sĩ hùng lưu ý đó là chất lượng của máy lọc phải đạt được các chứng nhận của tổ chức uy tín, đặc biệt là nguồn nước sau lọc.

Hiện nay, quy chuẩn quốc gia về nước uống tinh khiết (qcvn 6-1:2010/byt) là quy chuẩn cao nhất đối với chất lượng nước. tức là nguồn nước đạt quy chuẩn này có thể sử dụng uống trực tiếp tương đương với nước đóng chai. máy lọc nước gia đình với mục đích ăn-uống trực tiếp cần phải đáp ứng quy chuẩn này.

Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng lọc nước quảng cáo về chứng nhận này, nhưng đa phần chỉ được đánh giá cho một vài mẫu nước hoặc gửi một sản phẩm mang tới cơ quan kiểm nghiệm để kiểm tra. người tiêu dùng nên chú ý chọn mua những máy lọc nước được đánh giá bởi các cơ quan có uy tín như viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường – cơ quan chuyên trách về nguồn nước của bộ y tế hay tổng cục đo lường chất lượng – bộ khoa học công nghệ. quy trình đánh giá thực hiện trên toàn bộ lô sản phẩm và trong suốt vòng đời sử dụng của sản phẩm để có thể yên tâm sử dụng. hiện nay như viện sức khỏe nghề nghiệp & môi trường – bộ y tế còn áp dụng theo quy trình của who và unicef, theo đó các nhãn hiệu máy lọc nước được đánh giá là đạt chuẩn sẽ được thông báo trên website chính thức của viện.

Lựa chọn thương hiệu chuyên sâu, uy tín

Bác sĩ hùng cho biết, nguồn nước từ máy lọc sử dụng được cần phải đạt được các tiêu chí:

1. Loại bỏ hầu hết các nguy cơ gây bệnh thường gặp như amip, tả, thương hàn, E.coli và các yếu tố gây bệnh đường ruột có nhiều ngoài tự nhiên khác...

2. Lọc các mảnh vụn, các chất hữu cơ có hại trong nguồn nước, giảm thiểu các ion kim loại nặng và các chất rắn hòa tan trong nước.

3. Khoáng hóa, cung cấp ion các chất khoáng cần thiết cho cơ thể nhưng không làm thay đổi mùi vị của nước.

4. Chế độ hậu mãi, theo dõi để thay thế lõi lọc và xử trí sự cố kịp thời. Tránh gián đoạn trong quá trình sử dụng.

5. Hình thức, hay còn gọi là sự sắp xếp khoa học của máy lọc. Đây là tiêu chí thứ yếu.

Một chiếc máy lọc nước không phải cứ đắt tiền là đảm bảo được các tiêu chí ấy. để trở thành một khách hàng thông thái, lựa chọn cho gia đình được một chiếc máy lọc nước tốt, đầu tiên người tiêu dùng cần quan tâm đến máy đó của hãng nào, sự uy tín và chuyên nghiệp của hãng đó được đánh giá ra sao?

thương hiệu uy tín chuyên sâu sẽ đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu phát triển

Vì theo bác sĩ, những thương hiệu uy tín, chuyên sâu thường đầu tư làm chủ được công nghệ sản xuất, sở hữu nhà máy, trang thiết bị hiện đại, đặc thù riêng để tạo ra những sản phẩm máy lọc nước có độ bền cao, mẫu mã phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.

Hơn thế nữa, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của những thương hiệu chuyên sâu sẽ được chú trọng. dựa trên đặc thù từng nguồn nước, khí hậu, thói quen sử dụng nước của từng vùng miền để phát triển ra những sản phẩm máy lọc nước không chỉ tốt mà còn tiện nghi và an toàn với người dùng.

những thương hiệu chuyên sâu sẽ đầu tư vào sản xuất và nghiên cứu phát triển

Chế độ bảo hành tốt

Bác sĩ hùng cho biết, sản phẩm máy lọc nước đòi hỏi tính an toàn cao trong cả quá trình sử dụng. đặc biệt, đặc thù của sản phẩm là có những linh kiện tiêu hao như lõi lọc cần được thay thế định kỳ để chất lượng nguồn nước luôn đảm bảo. chính vì thế, người tiêu dùng nên xem xét kỹ yếu tố dịch vụ và bảo hành khi chọn mua sản phẩm.

Hiện nay, đa phần các hãng máy lọc nước sẽ có thời gian bảo hành 12-24 tháng. đặc biệt, còn có những nhãn hàng máy lọc nước tự tin với chất lượng sản phẩm và cam kết bảo hành lên đến 36 tháng.

Với những thương hiệu lớn thì ngoài bảo hành còn đi kèm chế độ dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ giao hàng nhanh chóng, tin cậy, kỹ thuật viên tay nghề cao. hệ thống chăm sóc khách hàng sẵn sàng 24/7 giải quyết mọi thắc mắc và nhu cầu của khách hàng trong mọi tình huống phát sinh.

Công nghệ là yếu tố quan trọng gia tăng sự an tâm và tiện nghi

Công nghệ không chỉ giúp các thiết bị hoạt động có độ chính xác cao hơn, an toàn hơn mà còn giúp tối ưu chi phí và gia tăng sự tiện lợi.

Đối với máy lọc nước, đa phần công nghệ hiện đại sẽ được áp dụng cho hệ lõi lọc – bộ phận quan trọng của máy lọc nước. đặc biệt, có nhãn hàng sở hữu công nghệ vượt trội về ngành máy lọc nước như công nghệ smax áp dụng cho toàn bộ hệ thống lõi lọc trong máy lọc nước. với công nghệ này, lõi lọc được sản xuất với những nguyên vật liệu thế hệ mới, ưu việt hơn. thiết kế cấu trúc lõi tối ưu diện tích tiếp xúc với nước giúp tăng hiệu quả lọc và kéo dài thời gian sử dụng đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian thay lõi, máy lọc nhanh và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu lớn còn ứng dụng công nghệ trong việc điều khiển và giám sát hoạt động của máy lọc nước cũng như chất lượng nước. hiện nay dòng máy lọc nước công nghệ thông minh còn có thể ứng dụng internet (aiotec) giúp người dùng theo dõi chất lượng nước sau lọc cũng như giám sát tình trạng hoạt động của máy qua điện thoại dù ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Hơn ai hết, chính người tiêu dùng chỉ cần dành chút thời gian tìm hiểu và trang bị kiến thức sẽ có thể lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ lọc nước tốt nhất cho gia đình, đảm bảo và an toàn và phù hợp với túi tiền của bản thân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chon-mua-may-loc-nuoc-tot-theo-loi-khuyen-cua-chuyen-gia-n179879.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY