Tâm sự hôm nay

Chống dịch, không để ai bị bỏ lại phía sau

Cùng với những phần quà, xuôi theo những con đường ở đồng bằng hay ngược lên những con dốc miền cao, các “ATM gạo” như những cánh chim thiên di mang khát vọng sẻ chia đến nơi gian khó.

Mỗi người ẩn chứa trong tâm hồn một khát vọng, rồi những khó khăn, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi khi tình người và ý chí được thắp lên.

Hạt gạo nghĩa tình

Từ sự miệt mài nghiên cứu, sáng tạo thành công của anh Hoàng Tuấn Anh (TP. Hồ Chí Minh) về một chiếc máy ATM phát gạo tự động, dọc dài cả nước đã không ngừng tăng mạnh những chiếc máy này. Đặc biệt, tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã có hơn 30 ATM phát gạo tự động, hàng ngàn tấn gạo đã kịp thời làm ấm lòng người có hoàn cảnh khó khăn.

2 cây ATM phát gạo tự động lớn nhất tỉnh Quảng Nam đều do Hội Liên hiệp thanh niên Quảng Nam phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam vận động thực hiện. Hơn 100 tấn gạo sẽ được phát hàng ngày cho đến cuối tháng 5.

Đang ở trong vòng luẩn quẩn của khó khăn, chị Phạm Thị Hòa và nhiều lao động tự do khác ở TP. Tam Kỳ thổ lộ: Không có việc làm, các công trình tư nhân dừng hoạt động nên từ giữa tháng 4 cuộc sống của chúng tôi khá chật vật. Đúng lúc ấy, các máy phát gạo xuất hiện, có người đến tận các xóm trọ, khu dân cư nghèo để thông báo. Vậy là hoàn toàn yên tâm, không phải lo về lương thực.

Từ các huyện miền núi xa xôi cho đến thành phố ở Khánh Hòa cũng đã có máy ATM phát gạo tự động. Theo huyện đoàn Khánh Vĩnh: Là huyện miền núi của Khánh Hòa nên lượng người nghèo rất đông, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Vậy nên khi cây ATM nghĩa tình được ấn nút hoạt động vào ngày 25/4, ai cũng phấn khởi.

Cùng nhau xếp hàng chỉnh tề đi từ làng ra điểm phát gạo, ông Cao Văn Trung cùng hàng trăm người Răk Lây rưng rưng: Cùng với các hỗ trợ lớn từ Nhà nước thì các ATM nghĩa tình này đã giúp mấy ngàn hộ nghèo vùng miền núi này vơi bớt những âu lo.

Phát gạo và quà cho những người dân khó khăn ở Cam Lâm (Khánh Hòa).

Lan tỏa yêu thương

Để mỗi người dân khó khăn tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, với ý nghĩa tương thân, tương ái, ngày 26/4, Phòng Cảnh sát cơ động (Công an Phú Yên) và Công an xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) cùng CLB Đom đóm Phú Yên cũng đã đưa ATM phát gạo tự động về Nhà rông văn hóa thôn Hòa, xã Sơn Định kèm theo hàng trăm thùng mỳ tôm, quà các loại cho bà con vùng sâu này. Ông Đinh Viu (dân tộc Ba Na, xã Sơn Định) xúc động: Người Ba Na mình không hay đi xa. Ban đầu, nghe có máy phát quà, cứ ngỡ phải đi về trung tâm huyện hay thành phố Tuy Hòa nhưng không ngờ máy lại đưa về tận làng ở vùng sâu này nên ai cũng thích.

Động viên kịp thời nhân viên y tế

Các nhân viên y tế, đặc biệt những người trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 ở Nam Trung Bộ cũng đã nhận được những khích lệ, động viên kịp thời. Họ từng ngày hy sinh những hạnh phúc riêng của mình để bảo vệ đời sống chung của nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá: Những đóng góp của ngành y tế cho cuộc sống là rất lớn, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19. Họ xứng đáng là những “chiến sĩ” trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Đầu tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã khen thưởng 30 tập thể, cá nhân thuộc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận và Bệnh viện đa khoa Bình Thuận có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Là địa phương từng có người nhiễm COVID-19 và đã được điều trị khỏi, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Công đoàn y tế Khánh Hòa nhìn nhận: Nỗ lực của các y, bác sĩ là rất lớn. Có người không có ngày lễ, tập trung cao độ “chống dịch như chống giặc”. Công đoàn Y tế Việt Nam cũng như Công đoàn y tế Khánh Hòa đã trao nhiều phần thưởng để kịp thời động viên, tiếp sức đến lực lượng y tế trên tuyến đầu phòng chống COVID-19.

Bài, ảnh: HÀ VĂN ĐẠO

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chong-dich-khong-de-ai-bi-bo-lai-phia-sau-n173316.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY