Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chủ động nâng cao hệ miễn dịch phòng Covid-19

Tiêm vaccine Covid-19, bổ sung nguồn dưỡng chất có lợi cho hệ miễn dịch giúp hạn chế khả năng lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện việt nam đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng dịch ở các tỉnh thành. dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hay đang trong giai đoạn chờ đợi thì chủ động tăng sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch là một trong những biện pháp dự phòng cần thiết trong giai đoạn "bình thường mới".

Tiêm vaccine Covid-19 tăng khả năng phòng dịch

Hiện nay, có nhiều loại vaccine phòng chống ncov thuộc các hãng dược khác nhau được phép lưu hành trên thị trường. chúng có chung cơ chế là kích thích cơ thể sản sinh các kháng thể để chống lại virus gây bệnh.

Bình thường, khi virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch có thể sẽ mất khoảng một vài ngày hoặc vài tuần để nhận biết và sản sinh kháng thể chống lại mầm bệnh. trong khoảng thời gian đó, các vi sinh vật này có thể tấn công các tế bào, tạo ra nhiều phản ứng bất lợi. vaccine đóng vai trò quan trọng bởi nó rút ngắn khoảng thời gian chờ đợi lại, giúp cơ thể sẵn sàng ứng phó với "kẻ lạ" kịp thời hơn.

Tiêm vaccine kích thích cơ thể sản sinh kháng thể phòng chống lại virus, vi khuẩn...

Khi vaccine vào cơ thể sẽ kích thích tạo ra các kháng thể và hệ miễn dịch sẽ ghi nhớ lại cách bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đó. khi virus tấn công ở lần kế tiếp, cơ thể sẽ nhanh chóng tạo thành hàng rào miễn dịch chống lại "kẻ xâm nhập", từ đó giúp phòng bệnh.

Ngoài tiêm vaccine covid-19, tiêm các loại vaccine khác như vaccine phòng cúm, vaccine phòng bệnh hô hấp... cũng góp phần tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước những mầm bệnh truyền nhiễm. bênh cạnh tiêm vaccine, người bệnh nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ củng cố hệ miễn dịch.

Bổ sung nguồn dinh dưỡng có lợi cho hệ miễn dịch

Chế độ dinh dưỡng khoa học là giải pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch. trong đó, việc tăng sức đề kháng thông qua bổ sung kháng thể igg cũng rất có lợi.

Igg (immunoglobulin g) là kháng thể cđược tìm thấy trong máu và dịch ngoại bào. đây cũng là kháng thể chiếm tỷ lệ cao trong huyết thanh, trong đường hô hấp, tiêu hóa, xuất hiện cả ở sữa non. với khả năng bắt dính cao với các mầm bệnh như virus, vi khuẩn, nấm, igg giúp kiểm soát các nhiễm trùng trong cơ thể, đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể.

Kháng thể igg có khả năng đi qua nhau thai nên igg của mẹ sẽ được truyền cho thai nhi, góp phần bảo vệ con khỏi các tác nhân gây bệnh ngay khi còn trong bụng mẹ. khi chào đời, giai đoạn đầu hệ miễn dịch chưa ổn định thì igg cùng các kháng thể khác có trong sữa mẹ cũng giúp bé có sức đề kháng tốt hơn.

Quá trình lão hóa ở người cao tuổi kéo theo sự sụt giảm các kháng thể nên hệ miễn dịch suy yếu rất dễ bị bệnh. nghiên cứu của nhóm khoa học gia thuộc viện y tế toàn cầu barcelona (isglobal, tây ban nha) vào tháng 8/2020 cho thấy, ở các bệnh nhân nhiễm covid-19, lượng kháng thể igg chống lại protein gai (spike protein) của sars-cov-2có sự gia tăng 75% ở số người tham gia nghiên cứu kể từ tháng thứ 5. nghiên cứu được thực hiện trong vào 7 tháng.

Trong sữa non của bò có chứa kháng thể miễn dịch chính là igg, có khả năng cung cấp khả năng miễn dịch thụ động để hỗ trợ bảo vệ con người khỏi bệnh tật. cung cấp cho cơ thể kháng thể từ việc sử dụng sữa non của bò là biện pháp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chủ động phòng chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Trong thời dịch, bạn có thể thiết lập hàng rào bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh bằng cách tiêm vaccine kết hợp chủ động cung cấp kháng thể mỗi ngày thông qua nguồn dinh dưỡng miễn dịch.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chu-dong-nang-cao-he-mien-dich-phong-covid-19-4372677.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY